Nhân dân xóm Bao, xã Giáp Đắt (Đà Bắc) đầu tư máy xay xát phát triển kinh tế hộ gia đình.

Nhân dân xóm Bao, xã Giáp Đắt (Đà Bắc) đầu tư máy xay xát phát triển kinh tế hộ gia đình.

(HBĐT) - Giáp Đắt là xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Đà Bắc, Đảng bộ xã có 137 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Trong những năm qua, Đảng bộ xã được đánh giá là một trong những tổ chức cơ sở Đảng luôn chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhiều năm được công nhận TS -VM.

 

Để giữ vững danh hiệu, Đảng bộ đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng tổ chức Đảng TS -VM từ cơ sở. ông Xa Đức Hện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và củng cố hệ thống chính trị trước tiên cần nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo của cán bộ, đảng viên, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng ủy xã đã thường xuyên cử cán bộ trong BTV xuống dự và chỉ đạo các buổi sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. Ngoài ra, Đảng bộ cũng đã mạnh dạn đổi mới phương thức sinh hoạt theo các chuyên đề và các vấn đề dựa trên những kiến nghị, bức xúc trong nhân dân. ông Hà Văn Đoàn, Bí thư Chi bộ xóm Bao cho biết: Với cách sinh hoạt chi bộ mới như hiện nay, chúng tôi không chỉ nắm chắc các vấn đề của nhân dân mà còn trực tiếp giúp tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, đặc biệt là giúp nhân dân trong việc phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, Đảng bộ cũng  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa vi phạm và hạn chế khuyết điểm, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc từ chi bộ, tâm tư nguyện vọng của từng đảng viên. Đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Năm 2011, Đảng ủy đã kết nạp được 7 đảng viên mới, cử đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị 5 đảng viên. Bên cạnh đó, thực hiện CVĐ “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy xã đã kịp thời nêu gương các tập thể, cá nhân nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, các chi bộ có cách làm mới, sáng tạo để CVĐ thực sự trở thành hành động, đồng thời cũng có những chấn chỉnh, củng cố các chi bộ còn thực hiện CVĐ mang tính hình thức.  

Với những nỗ lực trong lãnh đạo, trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên rõ rệt. Trong năm, toàn Đảng bộ có 8 tổ chức cơ sở Đảng TS -VM, 3 chi bộ đạt TS -VM tiêu biểu. Nhờ sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò của các tổ chức Đảng tại cơ sở được khẳng định đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. ông Hện cho biết thêm: Ngay từ đầu năm, xác định nông nghiệp vẫn là ngành chủ lực trong nền kinh tế, BCH Đảng bộ xã họp bàn về công tác chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, xây dựng kế hoạch và thời gian cụ thể đảm bảo tiến độ sản xuất mùa vụ, đưa 100% giống mới vào gieo cấy, tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ kế hoạch của Đảng bộ xã, các chi bộ Đảng cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện. Tiêu biểu  là chi bộ xóm Thu Lu, xóm Bao trước đây điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, với sự tuyên truyền vận động của cán bộ, đảng viên tiên phong đưa vào trồng các giống lúa lai, ngô lai và phát triển kinh tế rừng, đến nay, 100%  hộ dân trong xóm đều đã đưa vào gieo trồng các giống lai cho năng suất cao, kinh tế ngày càng ổn định.   

Từ sự nỗ lực vươn lên của mỗi chi bộ cơ sở, đến nay KT -XH trên địa bàn xã đã có bước chuyển biến đáng kể. Thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng /người/năm, tổng sản lượng cây có hạt đạt 1.196 tấn, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm 4%/năm. Giáo dục, y  tế được quan tâm với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây mới.

                                                                               Phương Linh

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục