Đồng chí Trường Chinh đọc báo cáo chính trị tại ĐH lần thứ VI của Đảng tháng 12.1986.

Đồng chí Trường Chinh đọc báo cáo chính trị tại ĐH lần thứ VI của Đảng tháng 12.1986.

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của đồng chí Trường Chinh (9.2.1907 - 9.2.2012), Báo Lao Động xin giới thiệu bài viết của PGS-TS Phạm Hồng Chương - nguyên Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng.

 

Bài viết đề cập đến một bài báo của đồng chí Trường Chinh đã viết cách đây 62 năm, nhưng rất có ý nghĩa đối với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà Đảng ta vừa quyết nghị tại Hội nghị lần thứ tư (khoá XI) vừa qua. Bài báo có tựa đề “Nhiệm vụ cần kíp của dân tộc Việt Nam”, đăng trên báo Sự Thật số 55 và 56 ngày 27.9 và 4.10.1946 dưới bút danh Trường Chinh.

Không sợ quân thù, chỉ sợ cán bộ làm bậy

Vậy “Nhiệm vụ cần kíp của dân tộc Việt Nam” mà đồng chí Trường Chinh chỉ ra cách đây 62 năm là gì? Đồng chí Trường Chinh xác định, để thực hiện được độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, thì nhiệm vụ cần kíp “trước hết” là phải “gột rửa sai lầm”. Dẫn lời “Hồ Chủ tịch thường nói: “Chúng ta không sợ quân thù, chỉ sợ các đồng chí chúng ta làm bậy!”, đồng chí Trường Chinh khẳng định: Phải “kiên quyết tẩy trừ những khuynh hướng sai lầm hiện có” trong Đảng.

Những sai lầm này hiện có phải gột rửa bao gồm 7 vấn đề cụ thể, trong đó nhấn mạnh: “Phải tẩy trừ khuynh hướng vô chính phủ, vô kỷ luật, phát ra ở chỗ làm ẩu, làm liều, không phục tùng thượng cấp, ít đếm xỉa đến mệnh lệnh của chính phủ và kỷ luật của đoàn thể”. Phải “tẩy trừ khuynh hướng cô độc hẹp hòi phát ra ở chỗ dùng người và đối phó với công việc, cũng như đối phó với chính sách của Hồ Chủ tịch và đoàn thể”. Phải “tẩy trừ khuynh hướng chủ quan có tính chất tả khuynh muốn thi hành những việc chưa đủ điều kiện thi hành”; đó là khuynh hướng duy ý chí “tưởng cái gì mình cho là đúng thì quần chúng cũng cho là đúng, muốn “vượt giai đoạn” một cách quá trớn, không đếm xỉa gì đến điều kiện khách quan của hoàn cảnh và trình độ hiện thực của phong trào”.

Đồng chí Trường Chinh cũng phân tích phải tẩy trừ khuynh hướng “tự mãn, say sưa với những thắng lợi nhỏ, làm cho ta sinh ra cận thị, mất tỉnh táo, nhụt tinh thần tự chỉ trích, mà theo đồng chí Trường Chinh, nó sẽ sinh ra “quan niệm cho rằng “cách mạng là thần thánh” một quan niệm đáng ghét và nguy hiểm, nó đẩy ta xa đại chúng, xa nhân dân”. Cũng như “tẩy trừ khuynh hướng bi quan, mà theo ông nó biểu lộ ở việc “động khó khăn là than phiền, chán nản; động gặp thất bại là hốt hoảng, hoài nghi. Rồi sinh ra chỉ trích suông hay thủ tiêu, trốn tránh trách nhiệm”.

Tổng Bí thư Trường Chinh cho rằng, những khuyết điểm sai lầm trên “nếu ta không kịp thời sửa chữa thì không mong thực hiện toàn dân đoàn kết để làm cho nước nhà được dân chủ, phục hưng, thống nhất và độc lập”.

62 năm vẫn còn nguyên giá trị thời sự sâu sắc

Nhiệm vụ cần kíp thứ hai mà đồng chí Trường Chinh chỉ rõ là vấn đề đào tạo cán bộ. Theo đồng chí Trường Chinh, trong công tác cán bộ, phải “cất nhắc đúng mực và công bằng những cán bộ cũ”, đồng thời phải đào tạo kiên nhẫn và có phương pháp những cán bộ mới”; một mặt, mỗi cán bộ phải dìu dắt những người mới công tác với mình, gây ra bên mình những mầm cán bộ”, “phải mạnh bạo dùng họ; phải kiên nhẫn dìu dắt họ, nhưng không quên kiểm soát họ”.

Đồng chí Trường Chinh chỉ rõ, trong điều kiện hiện thời, còn những nhà kỹ thuật hoặc tri thức nói chung, tuy có trình độ văn hóa “nhưng lại ít quan tâm đến chính trị”. Cần phải chỉ trích thái độ sai lầm của một số cán bộ “coi thường tri thức và những nhà chuyên môn; có thành kiến với họ, không gần gũi họ, không giao việc cho họ và không chịu học hỏi nơi họ những cái mà chính mình chưa biết”.

Bài báo “Những vấn đề cần kíp của dân tộc Việt Nam” do đồng chí Trường Chinh viết đã 62 năm nhưng vẫn có tính thời sự sâu sắc, bởi nội dung của nó liên hệ trực tiếp về nội dung với Nghị quyết lần thứ tư (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng của Đảng ta vừa ra đời và bắt đầu đi vào thực tiễn.

PGS-TS Phạm Hồng Chương

 

Theo laoDong

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục