Đ/c Nguyễn Văn Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với Thường trực HĐND các huyện, thành phố về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát.

Đ/c Nguyễn Văn Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với Thường trực HĐND các huyện, thành phố về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát.

(HBĐT) - Ngày 20/2, tại Trung tâm điều dưỡng người có công (xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi), Thường trực HĐND tỉnh khoá XV đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh khoá XV với thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất. Các đồng chí: Nguyễn Văn Quang – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Duy Sơn – Phó chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, trao đổi về chủ đề: “Thực trạng việc thực hiện chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; những giải pháp nhằm nâng cao năng lực quyết định, hiệu quả giám sát của HĐND về nhiệm vụ phát triển KT – XH trên địa bàn”. Tham luận của đại diện thường trực HĐND các huyện, thành phố đã tập trung vào một số vấn đề như: qua thực tiễn hoạt động, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng hoạt động giám sát của HĐND các cấp vẫn chưa ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Hạn chế chủ yếu trong hoạt động của HĐND các huyện, thành phố là số đại biểu chuyên trách có trình độ, chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết với công tác chưa nhiều; thường trực các ban của HĐND còn chậm đổi mới, chưa linh hoạt trong phương thức giám sát cũng như xem xét báo cáo, nắm bắt thông tin từ thực tiễn; nội dung chuyên đề giám sát chưa thiết thực phục vụ cho đánh giá thực tiễn làm cơ sở cho việc hoạch định chủ trương, chính sách của địa phương. Công tác phối hợp trong giám sát của HĐND với UB MTTQ, các cơ quan hữu quan còn hạn chế; bộ máy giúp việc cho cơ quan chuyên trách của HĐND còn bất cập; quy trình tổ chức một cuộc giám sát cũng chưa được tổ chức thực hiện một cách thống nhất và khoa học.

 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc đôn đốc, xem xét các cơ quan chức năng trong giải quyết các kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương. Vấn đề này lâu nay chưa được HĐND các cấp quan tâm, giải quyết sau giám sát.

 

Để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động giám sát, các đại biểu cũng đã đưa ra một số kiến nghị như: các cấp uỷ Đảng cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo đối với công tác HĐND, đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất để HĐND phát huy vai trò. Cần có các quy định về phương thức, cơ chế giám sát, tăng cường hiệu lực và chế tài xử lý kiến nghị sau giám sát. Có cơ chế tăng cường giám sát cá nhân, các ban HĐND, chú trọng công tác giám sát trực tiếp tại cơ sở. Ngoài ra còn cần lưu ý đến việc nâng cao chất lượng của đại biểu HĐND các cấp, tăng thêm chuyên trách cho HĐND cấp huyện, thành phố.

 

Tổng hợp, kết luận ý kiến thảo luận và phát biểu bế mạc hội nghị, các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, sự đóng góp của HĐND các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ giám sát và xử lý sau giám sát, thiết thực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực quyết định và hiệu quả giám sát của HĐND về nhiệm vụ phát triển KT – XH thì cần xác định rõ hơn vị trí, vai trò của HĐND trong việc thực hiện hoạt động của mình. Lưu ý phát huy chức năng quan trọng của HĐND là thông qua hoạt động giám sát để HĐND xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về KT – XH, là căn cứ để điều chỉnh cơ chế và quy hoạch, kế hoạch phát triển KT – XH địa phương. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các cấp cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát; tổ chức tốt các kỳ họp của HĐND để phát huy hơn nữa vai trò, hiệu quả HĐND các cấp.

                                                                            

 

                                                                            Dương Liễu

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục