Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng - chống tham nhũng tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng - chống tham nhũng tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 22/2, BCĐ Phòng chống tham nhũng tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả PCTN năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng-chống tham nhũng tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, các cơ quan, đơn vị,  tổ chức trong tỉnh đã đẩy mạnh việc phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về PCTN dưới nhiều hình thức. Theo báo cáo của 48 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, năm qua, đã tổ chức được 309 lớp, hội nghị TTPBPL về PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thu hút 86.963 lượt CBCCVC đảng viên và nhân dân tham gia. Các cơ quan báo chí của tỉnh đăng tải 45 tác phẩm tuyên truyền về PCTN. 310 cơ quan, đơn vị, tổ chức đã triển khai các quy định về công khai, minh bạch theo Luật PCTN. 100% đơn vị hành chính, sự nghiệp và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ban, ngành triển khai, thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý. Có 90 cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện chuyển đổi công tác đối với 631 CBCCVC nhằm phòng ngừa tham nhũng. 48 cơ quan, đơn vị tổ chức cho CBCCVC kê khai tài sản thu nhập; không có đối tượng nào kê khai không trung thực.

 

Năm qua, các cơ quan thanh tra tổ chức thanh tra 108 cuộc về các lĩnh vực kinh tế, xã hội tại 316 đơn vị. Đến nay, đã kết thúc 94 cuộc tại 254 đơn vị, đang tiếp tục triển khai 14 cuộc tại 62 đơn vị. Qua thanh tra KT-XH đã phát hiện 246 đơn vị có sai phạm với tổng số tiền trên 11.380 triệu đồng, kiến nghị thu hồi trên 9.916 triệu đồng nộp NSNN; thu hồi 2 giấy chứng nhận đầu tư; 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định xử phạt hành chính 354 đơn vị, cá nhân có vi phạm với số tiền trên 506 triệu đồng. Toàn tỉnh tiếp 539 lượt người đến KN-TC, tiếp nhận, xử lý 847 đơn thư các loại. Qua đó đã thẩm tra, xác minh, giải quyết 57/66 vụ KN và 15/17 vụ tố cáo. Qua giải quyết đơn thư KN-TC đã quyết định thu hồi 382,9 triệu đồng; đề nghị xử lý trách nhiệm đối với 7 cán bộ; kiến nghị hủy 5 quyết định hành chính...

 

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn nhận định: Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng và đã bước đầu tạo được sự chuyển biến nhưng công tác PCTN cũng còn nhiều điểm hạn chế như: việc TTPBPL phòng - chống tham nhũng còn thiếu đồng bộ và còn mang tính hình thức. Việc xử lý người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng còn chưa kiên quyết; công tác điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng còn chậm. Sự phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra Đảng và các ngành chức năng chưa thường xuyên, chặt chẽ...

 

Triển khai nhiệm vụ công tác PCTN năm 2012, BCCĐ Phòng - chống tham nhũng đã đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục lãnh đạo chặt chẽ và toàn diện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên cơ sở phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính các lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ tham nhũng, lãng phí cao . Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, tuy tố và xét xử. Quan tâm chỉ đạo đối với tất cả các vụ án tham nhũng xảy ra trên địa bàn. Đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức.  Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng. Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền  bình xét đảng viên hàng năm gắn với kết quả chấp hành pháp luật về PCTN. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò giám sát của HĐND và Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ PCTN tỉnh nhấn mạnh: PCTN là việc cần làm một cách quyết liệt và thường xuyên. Để tạo dấu ấn mới cho công tác PCTN của tỉnh trong năm 2012  cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Trước hết, phải làm cho được việc quán triệt Nghị quyết T.Ư 3 (khóa X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) của Đảng về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.Tăng cường thanh tra công vụ gắn với thanh tra PCTN đối với các cơ từ cấp tỉnh đến huyện và xã, báo cáo tình hình cụ thể về BCĐ PCTN tỉnh. Chú ý đổi mới hình thức, chất lượng công tác thanh tra tránh sự trùng lặp, chồng chéo. Các cấp, các ngành cần tăng cường công tác phối hợp để làm tốt hơn công tác chỉ đạo PCTN để đạt được hiệu quả cao nhất.

 

                                                                                                                       

                                                                   Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục