Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh .

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh .

(HBĐT) - Sáng 21/2, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc tại Viện kiểm sát tỉnh về kết quả hoạt động năm 2011 và tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012 của ngành. Cùng dự có các đồng chí: Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Quang, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Sở Nội vụ và Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Hiện nay, toàn ngành Kiểm sát có 168 cán bộ; có 11 viện kiểm sát cấp huyện, thành phố và 9 phòng nghiệp vụ ở tỉnh; 141 cán bộ có trình độ cử nhân luật (chiếm 83,92%). Đảng bộ Viện kiểm sát hiện có 48 đảng viên, nhiều năm được công nhận tổ chức cơ sở Đảng TSVM, TSVM tiêu biểu. Năm 2011, ngành Kiểm sát tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện ở hầu hết các lĩnh vực như: việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao; công tác tổ chức cán bộ; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công tác xây dựng Đảng; hoạt động của các tổ chức đoàn thể và các công tác khác. Tiêu biểu như thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, năm 2011 cả 2 cấp kiểm sát tỉnh và huyện, thành phố đã thụ lý kiểm sát điều tra 815/899 bị can. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xétãử các vụ án hình sự có nhiều cố gắng ; đã thụ lý 532 vụ/861 bị cáo( sơ thẩm), 56 vụ/ 68 bị cáo (phúc thẩm), cùng thụ lý kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hình sự...Ngành kiểm sát tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; chất lượng, hiệu quả ở hầu hết các khâu nghiệp vụ đã có sự chuyển biến rõ nét, hoàn thành về cơ bản các chỉ tiêu công tác đã đề ra, góp phần cùng các ngành bảo vệ pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Thông qua công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp cho thấy, các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử hình sự ở tỉnh ta về cơ bản luôn bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, ngành vẫn tồn tại một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

 

Năm 2012, ngành kiểm sát nhân dân tỉnh tập trung vào thực hiện các công tác trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp trong ngành kiểm sát giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan; tiếp tục thực hiện có chất lượng, hiệu quả chủ trương của Đảng về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù. Triển khai, thực hiện hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính và thi hành án hình sự theo quy định của các luật mới ban hành. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và huyện, thành phố tập trung kiểm sát việc phân loại và có biện pháp tổ chức thi hành các bản án, quyết định về dân sự có hiệu lực pháp luật và có điều kiện nhưng chưa được thi hành; kiểm sát chặt chẽ các trường hợp không có điều kiện thi hành án để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành kiểm sát. Chấp hành nghiêm túc Quy chế 198/QC về chế độ thông tin, báo cáo; đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục duy trì công tác giáo dục và rèn luyện cán bộ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đạo đức và phẩm chất của người cán bộ kiểm sát, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao.

 

Sau ý kiến của các đồng chí Đinh Duy Sơn, Nguyễn Minh Quang, cùng các đại biểu khác đồng chí Hoàng Việt Cường đã có những thông nhanh về tình hình phát triển KT-XH, AN-QP của tỉnh năm 2011 và hướng phát triển năm 2012. Đồng chí đã đánh giá, ghi nhận đúng mức về những mặt mạnh của Viện kiểm sát tỉnh như về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng tổ chức cơ Đảng. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ rõ: Thời gian tới, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, ngành cần tiếp tục chú trọng tới vấn đề đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế của cơ quan, đơn vị; dân chủ, công khai trong các lĩnh vực nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí trong trong toàn ngành. Đồng thời, cần tiếp tục tạo mối quan hệ phối hợp với các ngành hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đối với lộ trình cải cách tư pháp, ngành cũng cần sớm có bước chuẩn bị triển khai. Bên cạnh đó, nên có sự rà soát, kiểm tra đối với hoạt động của các viện kiểm sát huyện, thành phố; tập trung khâu luân chuyển cán bộ, chất lượng đội ngũ kiểm sát viên.

 

                                                                                  Bùi Huy

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục