Nhân dân xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đẩy mạnh sản xuất tăng năng suất và sản lượng cây trồng.

Nhân dân xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đẩy mạnh sản xuất tăng năng suất và sản lượng cây trồng.

(HBĐT) - Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

UBND huyện Đà Bắc đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh và huyện đến toàn thể CBCC, nhân dân và xây dựng chương trình hành động. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua đài TT-TH và hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, lồng ghép vào hội nghị của các cấp, ngành, đoàn thể các xóm, bản.

 

Để tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện đầu tư công có hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Chi cục thuế xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác thu NSNN trên địa bàn, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi. Tăng cường các biện pháp chống thất thu NSNN, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên và thất thu từ gian lận kê khai thuế. Kiên quyết xử lý các trường hợp nợ đọng thuế, vi phạm luật thuế. Tập trung thực hiện các khoản thu phí, lệ phí. Từ đó, tổng NSNN của huyện năm 2011 đạt 132% dự toán pháp lệnh tỉnh giao, vượt 23 % dự toán HĐND tỉnh giao và vượt 32% so với cùng kỳ năm trước. Việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên cũng được thực hiện nghiêm túc với tổng số tiền 1,615 tỷ đồng. Các chế độ chính sách về tài chính, ngân sách được thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN. Đồng thời thực hiện cắt giảm đầu tư công, rà soát, sắp xếp lại các dự án đầu tư, không bố trí vốn và phê duyệt công trình mới, tạm dừng đầu tư hoặc giãn tiến độ những công trình chưa thực sự cần thiết, điều chỉnh vốn cho các công trình cấp bách. Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND xã, thị trấn đã tạm dừng mua sắm các trang thiết bị có giá trị lớn, sử dụng tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, giảm tối đa chi phí hội nghị, hội thảo, không bố trí vốn cho những việc chưa thực sự cấp bách, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm khi sử dụng sai NSNN

 

Nhằm thúc đẩy SX-KD, khuyến khích sử dụng tiết kiệm năng lượng, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, nguồn vốn, hạ tầng giao thông...để các doanh nghiệp, hộ SX-KD đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ đảm bảo an ninh lương thực và góp phần vào nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Từ đó, vượt qua khó khăn, sản xuất TTCN của huyện tiếp tục phát triển ổn định, sản phẩm làm ra đa dạng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, huyện và các xã, thị trấn đã theo dõi sát diễn biến của thị trường để kịp thời có biện pháp điều tiết, bình ổn thị trướng, chống đầu cơ, tăng giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Từ đó, hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại trên địa bàn trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 vẫn ổn định, tiếp tục phát triển. Riêng năm 2011, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 288,2 tỷ đồng. Đặc biệt, trong cơ cấu kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp của huyện chiếm gần 60%, huyện đã chỉ đạo, động viên bà con nông dân thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất. Vì vậy, diện tích, năng suất và sản lượng cây trồng đều tăng so với kế hoạch đã đề ra, riêng cây có hạt vượt 12,5% kế hoạch, vượt 8,8% so với cùng kỳ năm trước

 

Song song với các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, các cấp, ngành, xã, thị trấn trong huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều chính sách góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay đã có 127.115 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn và  người có công được cấp thẻ BHYT; 6.796 hộ nghèo được hỗ trợ trên 2 tỷ đồng tiền điện; 1.215 lao động nông thôn được đào tạo nghề; 728 hộ nghèo được hỗ trợ trên 6 tỷ đồng làm nhà ở. Riêng Tết Nguyên đán vừa qua, huyện đã tặng 1.371 suất quà trị giá 230,7 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ 6.796 hộ nghèo tổng số tiền 2.038,8 triệu đồng gồm 1.699 triệu đồng từ ngân sách tỉnh, 339,8 triệu đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách huyện.

 

Những nỗ lực của các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã góp phần quan trọng thúc đẩy SX-KD phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, tạo đà để huyện Đà Bắc vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2012 và những năm tiếp theo.

                                                                        

 

                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục