Sáng 16-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với T.Ư Hội Nông dân Việt Nam. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Vũ Ðức Ðam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Quân, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và tập thể Ban Thường vụ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam.

 

Theo báo cáo của  Hội Nông dân Việt Nam, trong những năm qua, giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục được Ðảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân. Ðặc biệt, cán bộ, hội viên và nông dân rất phấn khởi khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. Những chủ trương, chính sách liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn của Ðảng và Nhà nước đã động viên đông đảo hội viên, nông dân phấn khởi, tin tưởng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tiếp tục đưa nông nghiệp phát triển ổn định, giữ vững trật tự xã hội ở nông thôn. Thông qua các phong trào, đến nay, cả nước đã có hơn ba triệu hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; hằng năm có hơn tám triệu hộ gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tuy nhiên, người nông dân còn băn khoăn, bức xúc khi một số chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn chưa thật sự có hiệu quả và chưa mang lại lợi ích cho nông dân; nông dân chưa được hưởng lợi tương xứng với những thành quả lao động.

Tại buổi làm việc, Hội Nông dân Việt Nam đã đề xuất, kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống người nông dân, tạo sự phát triển mới cho nông thôn Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương giai cấp nông dân Việt Nam đã nỗ lực, kiên cường, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa nền nông  nghiệp Việt Nam từng bước phát triển. Những thành tựu to lớn, toàn diện của giai cấp nông dân và nền nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, cần nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, yếu kém trong sản xuất nông nghiệp, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục, nhằm giảm khó khăn, thiệt thòi cho người nông dân, để hạ tầng khu vực nông thôn theo kịp sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng lưu ý, Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, địa phương bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã đề ra trong năm 2012 và các năm tiếp theo; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước. Tập trung đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền; thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực nông thôn; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh. Các cấp Hội Nông dân và hội viên cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Ðảng, Nhà nước đã đề ra; phát động và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu vực nông thôn.

Về chương trình phối hợp công tác giữa Chính phủ và Hội Nông dân Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, hai bên cần đặc biệt quan tâm xây dựng, triển khai thực hiện cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là cơ chế, chính sách liên quan việc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người nông dân; trong đó chú trọng tăng thu nhập cho nông dân, dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, chăm sóc sức khỏe y tế, giáo dục; cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn.

Ðối với những đề xuất, kiến nghị của Hội Nông dân Việt Nam, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo cụ thể như: nghiên cứu sửa đổi Nghị định 61 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; cải tiến quy trình cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất...

 

                                                                Theo NhanDan

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục