Giáo viên và học sinh trường PTDTNT tỉnh nỗ lực học tập, rèn luyện tốt. Ảnh: Học sinh lớp 12B trong giờ học môn toán.

Giáo viên và học sinh trường PTDTNT tỉnh nỗ lực học tập, rèn luyện tốt. Ảnh: Học sinh lớp 12B trong giờ học môn toán.

(HBĐT) - Trường PTDTNT tỉnh là loại hình trường chuyên biệt, đào tạo con em các DTTS trở thành nguồn cán bộ cho địa phương. Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, học tập, chăm sóc nuôi dưỡng học sinh, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong học sinh các DTTS.

 

Thầy Nguyễn Văn Chắp, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc học sinh được kết nạp Đảng trong nhà trường có tác dụng không chỉ đối với bản thân học sinh mà còn lan toả đến sự phấn đấu, rèn luyện chung của nhiều ĐV-TN học sinh khác trong trường. Qua đó giúp các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, có ý thức phấn đấu để trở thành đảng viên. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng trong học sinh DTTS. Trong đó, mục tiêu kết nạp 1 - 2 học sinh và 5 học sinh được đi học cảm tình Đảng.

 

Đặc thù của học sinh nhà trường có nhiều em đến từ những vùng sâu, xa, khó khăn, đầu vào thấp lại phải sống xa gia đình, trong khi đó tiêu chuẩn kết nạp Đảng đối với học sinh cao. Ngoài điều kiện có kết quả học lực từ loại khá trở lên, giành giải cao trong các kỳ thi, học sinh còn phải có phẩm chất đạo đức tốt và nhiều thành tích trong các hoạt động, phong trào chung. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn và giúp đỡ các em phát huy hết khả năng, năng lực của mình. Trước hết là thực hiện việc dạy tốt, học tốt, xây dựng nề nếp thi đua thường xuyên, liên tục hàng tuần, hàng tháng. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nêu gương những nhân tố điển hình, tạo động lực và khích lệ tập thể nhà trường cùng phấn đấu. Đảng ủy đã ra nghị quyết thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 40 của Ban Bí thư T.ư Đảng về nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Năm học 2010-2011, nhà trường có 43 học sinh đạt học lực giỏi; 516 học sinh đạt hạnh kiểm tốt; xếp thứ I trong các trường THPT tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; hàng năm đều có học sinh dân tộc đoạt giảỷi quốc gia; tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ và dự bị ĐH đạt 93%, đứng đầu trong hệ thống các trường PTDTNT toàn quốc. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ thường xuyên chỉ đạo Đoàn thanh niên tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để học sinh tham gia, qua đó giáo dục đạo đức, lối sống, nhận thức về Đảng cho các em. Thông qua các hoạt động, phong trào như: đội cờ đỏ, đội xung kích, các phong trào tình nguyện phát hiện, giới thiệu những đoàn viên ưu tú tạo nguồn đối tượng Đảng.

 

 Năm 2011, Đoàn trường đã giới thiệu 5 học sinh đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó học sinh Bùi Thị Yến Nhi, lớp 12B dự kiến sẽ được kết nạp vào năm 2012. Với 46 đảng viên, sinh hoạt tại 3 chi bộ, Đảng bộ trường PTDTNT tỉnh nhiều năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu.

 

Em Bùi Thị Yến Nhi tâm sự: Nhà em ở xóm Mận, xã Phong Phú (Tân Lạc). Từ khi vào trường, được các thầy, cô giáo tận tình dạy dỗ, chỉ bảo từ cách học đến cách ăn ở nên mặc dù xa gia đình nhưng em đã nỗ lực phấn đấu đạt học sinh giỏi. Năm học lớp 10, tại Festival các trường DTNT toàn quốc, em đạt HCĐ môn văn; năm học lớp 11, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em đạt giải ba và năm học lớp 12 đạt giải nhất. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của nhà trường và được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường. Được giới thiệu đi học cảm tình Đảng là một vinh dự và em sẽ phải phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng tiếp tục khẳng định mình ở môi trường đại học.

 

Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên là học sinh DTTS đã thực sự thu hút được nhiều ĐV-TN tích cực tham gia các phong trào thi đua học tập, rèn luyện. Các em đã trở thành những nòng cốt trong các phong trào, từ đó góp phần thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đáng phấn khởi là những học sinh DTTS được kết nạp Đảng hoặc được học cảm tình Đảng khi ra trường trở về địa phương hay tiếp tục học lên đều phát huy được phẩm chất, khả năng, năng lực và khẳng định được mình tại môi trường mới. Tiêu biểu như: Mạc Thanh Tâm (ĐH KHXH&NV - Đại học QG Hà Nội), Bùi Thị Kim Oanh và Bùi Thị Tuyết Mai (ĐH Sư phạm Hà Nội I), Bùi Văn Hòa (ĐH GT-VT)...  Sau khi được học cảm tình Đảng tại trường DTNT tỉnh đã được kết nạp Đảng ngay tại các trường ĐH và tiếp tục  tham gia phong trào Đoàn của sinh viên, giữ những cương vị quan trọng của lớp, Đoàn trường.

 

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục