Đồng chí Bùi Văn Nỏm, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn (đứng giữa) kiểm tra công tác lưu trữ hồ sơ cán bộ, đảng viên tại Ban Tổ chức Huyện ủy.

Đồng chí Bùi Văn Nỏm, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn (đứng giữa) kiểm tra công tác lưu trữ hồ sơ cán bộ, đảng viên tại Ban Tổ chức Huyện ủy.

(HBĐT) - Với tổng số 6.209 đảng viên, sinh hoạt ở 63 chi, Đảng bộ trực thuộc, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Lạc Sơn luôn xác định vấn đề xây dựng TCCS Đảng TS-VM đáp ứng tốt vai trò lãnh đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã đặc biệt chú trọng và xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở.

 

Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm cho biết: Đối với Đảng bộ huyện Lạc Sơn, vai trò của người đứng đầu đã được khẳng định một cách sâu sắc trong công tác XDĐ những năm qua. Thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) huyện sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc, để mỗi CB, ĐV, người đứng đầu phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trở thành người anh cả, hội đủ uy tín với CBĐV và nhân dân và là người nói được, làm được.

 

Để thực hiện được điều đó, Lạc Sơn đã xác định rõ, trước hết phải tập trung nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ CBĐV có đủ năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống. Nói về điều này, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm cho biết: Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế nhưng vấn đề sửa chữa những hạn chế, thiếu sót cũng là một cái khó. Để khắc phục vấn đề này, Đảng bộ huyện Lạc Sơn cũng đã xác định rõ sau khi tiếp thu triển khai NQT.ư4, Đảng bộ huyện sẽ tập trung tổ chức triển khai vấn đề liên hệ thực hiện, phương hướng sửa chữa, hành động của mỗi CBĐV. Sau khi tiếp thu, quán triệt NQT.ư4, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm điểm liên hệ bản thân. Qua đó, từ cán bộ lãnh đạo quản lý cho đến CBĐV không giữ chức vụ cũng phải có liên hệ và phải có chương trình hành động gắn liền với CĐV “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước đây, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi TCCS Đảng, CBĐV đã được học, nhận thức, có bản đăng ký phương hướng, tiêu chí phấn đấu, làm theo để khắc phục những hạn chế trong chuẩn mực đạo đức lối sống của cá nhân mình. Trong quá trình thực hiện NQT.ư4, chúng tôi cũng phải làm như thế để cho ai cũng được kiểm điểm một cách nghiêm túc, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn, Bùi Văn Nỏm khẳng định.   

 

Với phương châm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác XDĐ, trong đó chú trọng vào phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, Lạc Sơn đang tạo ra những bước chuyển biến đáng kể trong phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân. Theo đó, từ chỗ KT-XH có những bước phát triển chậm, chưa ổn định, cho đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lạc Sơn luôn được giữ vững, ổn định. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 12,27%. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng nâng cao giá trị sản xuất. Mức thu nhập bình quân đầu người của huyện trong năm 2011 đạt 10,9 triệu đồng. Qua đó đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 47% (tiêu chí mới). Các lĩnh vực VH-XH tiếp tục được củng cố và có bước phát triển. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn huyện có 80,89% hộ gia đình, 75,77% xóm, phố, KDC, 91,9% cơ quan, đơn vị, 91,1% trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác GD&ĐT từng bước được nâng lên. Năm học 2010 - 2011, Lạc Sơn là huyện đứng thứ 3 toàn tỉnh về thi học sinh giỏi THCS, đứng thứ 2 toàn tỉnh về thi học sinh giỏi bậc tiểu học. Hiện nay, toàn huyện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 15,62%.

 

Đề cập đến vấn đề thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết thêm. Đối với những CBĐV là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cấp cơ sở, qua kiểm điểm trên tinh thần NQT.ư4 có những vấn đề về tư tưởng, đạo đức lối sống hoặc cảm thấy không đủ khả năng đảm đương được vai trò, vị trí người đứng đầu thì phải báo cáo tổ chức để thay thế. Trên thực tế, trong năm 2010, 2011 BCH Đảng bộ huyện Lạc Sơn đã thay 3 Chủ tịch UBND ở các xã Xuất Hóa, Yên Phú, Bình Chân vì có những yếu kém trong công tác điều hành, quản lý. Cũng phải làm đến mức độ như thế mới tạo ra được sức mạnh thực sự nhằm nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của TCCS Đảng trên địa bàn huyện.

 

Bên cạnh đó, Lạc Sơn luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ dựa trên quy hoạch để có phương án đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp hợp lý. Nếu trong quá trình công tác, CBĐV nào được đánh giá cao, Đảng bộ huyện sẽ dựa vào quy hoạch để bố trí, sắp xếp hợp lý. Nếu không đáp ứng được  sẽ phải thay thế. Công tác cán bộ làm thường xuyên, đánh giá hàng năm để xem xét năng lực cán bộ một cách hiệu quả. Đó đang được xem là một bài thuốc vừa để kiểm điểm về tư tưởng đạo đức, lối sống, vừa để làm tốt công tác cán bộ và xác định trách nhiệm người đứng đầu, Tức là vừa điều chỉnh trách nhiệm, vừa phát huy vai trò lãnh đạo của mỗi CBĐV. Nó phù hợp với tình hình về thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay không chỉ ở Lạc Sơn.

 

                                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục