Hưởng ứng Tháng thanh niên 2012, ĐV-TN huyện Kim Bôi tham gia làm đường GTNT tại xã Mỵ Hòa. ảnh: Nguyễn Thủy (Huyện Đoàn Kim Bôi).

Hưởng ứng Tháng thanh niên 2012, ĐV-TN huyện Kim Bôi tham gia làm đường GTNT tại xã Mỵ Hòa. ảnh: Nguyễn Thủy (Huyện Đoàn Kim Bôi).

(HBĐT) - Năm 2003, Ban Bí thư T.ư Đảng đã quyết định lấy tháng 3 hàng năm là Tháng thanh niên. Tháng để tuổi trẻ đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia phát triển KT-XH, giữ gìn AN-TT, ATXH. Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Chăm lo xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh và các phong trào thiếu nhi. Là tháng cao điểm các cấp, ngành và toàn xã hội chăm lo bồi dưỡng TN.

 

Anh Hoàng Bình Quân, nguyên Bí thư thứ nhất T.ư Đoàn tâm sự: “TN thừa nhiệt huyết nhưng thiếu trải nghiệm; thừa năng lực nội sinh nhưng ít có điều kiện cọ xát. Tháng TN ra đời xuất phát từ suy nghĩ phải tạo cho họ môi trường, thời gian, cơ hội để thể hiện và tăng cường sự quan tâm của xã hội đối với TN.”

 

Tháng Thanh niên - mỗi tổ chức Đoàn ghi dấu bằng nhiều phần việc cùng chung tay hành động vì an sinh xã hội, chăm lo cho thế hệ tương lai. Là cơ hội để các ĐV-TN ra sức phấn đấu hành động và chính những phần việc là những bài học bổ ích cho cuộc sống chúng ta. Tuổi trẻ tỉnh ta từ Mai Châu, Đà Bắc đến TPHB, 11 huyện, thành phố mỗi nơi một đặc trưng riêng nhưng tất cả đều có một mục tiêu phấn đấu đó là cùng chung tay hành động vì cuộc sống cộng đồng.

 

Tháng Thanh niên, nhìn lại chặng đường 10 năm có thể tự hào rằng tuy khó khăn nhưng là quãng đường đầy vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và tuổi trẻ của tỉnh nói riêng. Những thế hệ thanh niên ngày nay, những người đang sống, học tập và lao động dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đoàn không giấu niềm tự hào khôn xiết. Con người ta chỉ thực sự sống tốt khi chúng ta biết nâng niu, trân trọng những giá trị lịch sử cao đẹp và hôm nay, niềm tự hào ấy đã trở thành niềm tin trong mỗi chúng ta. Tuổi trẻ chúng ta ngày hôm nay càng nhận thấy rõ hơn vai trò trách nhiệm to lớn của mình đối với tổ quốc. Bác Hồ đã từng nói rằng “TN là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn do các TN“. Niềm tin, niềm tự hào ấy giờ đã biến thành những hành động cụ thể. Tuổi trẻ toàn tỉnh đang từng ngày cống hiến, phát huy tinh thần tình nguyện xây dựng toàn tỉnh ngày càng lớn mạnh hơn.

 

Qua 10 năm thực hiện, sự phát triển và lớn mạnh về tổ chức nâng lên rõ nét. Hiện nay, toàn tỉnh có 3246 chi đoàn với trên 50.000 ĐV-TN. Hàng năm giới thiệu hàng trăm đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tính đến nay đã có 1.196 đoàn viên được kết nạp vào Đảng, từng bước  đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong suốt 10 năm qua, các hoạt động khởi động Tháng Thanh niên luôn được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng ngay từ đầu năm với những nội dung hoạt động trọng tâm: TN hành động vì người nghèo, TN hành động vì môi trường, TN hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, TN hiến máu tình nguyện , TN vì biên cương Tổ quốc và TN chung tay xây dựng NTM. Qua đó đã thu được những kết quả hết sức đáng mừng. Hơn 1 vạn đơn vị máu được hiến từ những trái tim tình nguyện; xây dựng hàng trăm ngôi nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết, nhà khăn quàng đỏ, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, trồng hàng vạn cây xanh, đào hàng nghìn hố rác,… Tuyên truyền vận động xây dựng cuộc sống văn minh, hạnh phúc, tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thông nông thôn là một nội dung trọng tâm của tháng. Với hơn hàng nghìn công trình, làm hàng chục nghìn km đường trị giá hàng tỷ đồng; hoạt động chuyển giao KH-CN, tư vấn và giới thiệu việc làm cho TN, VH-VN, TD-TT, hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cũng được triển khai sôi nổi trong Tháng thanh niên qua từng nămTất cả đã đóng góp khá tích cực vào sự phát triển của cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội với sự tham gia tự giác của đông đảo TN, làm chuyển biến tích cực đời sống cộng đồng. Kết quả này đã được xã hội ghi nhận, trở thành tài sản quý giá, niềm tự hào của tuổi trẻ toàn tỉnh nói chung và những người làm cán bộ Đoàn nói riêng. Tinh thần tình nguyện trong Tháng thanh niên đã lan tỏa trong suy nghĩ và nhận thức của phần lớn TN trong tỉnh trở thành một trong những phẩm chất đẹp của TN tỉnh. Từ thành phố đến những nơi có hoàn cảnh khó khăn, người trẻ tiếp tục những hành động có ích cho xã hội, cho nhân dân, cho quê hương, đất nước. Giọt máu hồng TN dâng hiến, rừng cây TN trồng, ngôi nhà tình nghĩa thanh niên xây tặng... đang hòa vào sức sống dân tộc, tiếp tục sinh sôi, nảy nở, căng tràn sức trẻ.

Tháng thanh niên năm 2012 với chủ đề Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, đoàn kết và cháy bỏng nhiệt huyết, tuổi trẻ toàn tỉnh quyết tâm hành động với phương châm “Mỗi TN một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM..

 

                                           Quách Thế Ngọc 

                                Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình  

                                 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục