Công ty CP Nông sản - thực phẩm duy trì tốt hoạt động của tổ chức công đoàn nên việc triển khai thực hiện QCDC đạt kết quả.  ảnh: Công nhân xí nghiệp chế biến nông sản - thực phẩm vận hành máy sấy ngô.

Công ty CP Nông sản - thực phẩm duy trì tốt hoạt động của tổ chức công đoàn nên việc triển khai thực hiện QCDC đạt kết quả. ảnh: Công nhân xí nghiệp chế biến nông sản - thực phẩm vận hành máy sấy ngô.

(HBĐT) - Qua khảo sát của Ban Dân vận Thành ủy TPHB, toàn thành phố hiện có 295 DN là công ty cổ phần, công ty TNHH; 47 DN tư nhân, 29 DN có trụ sở chính tại địa phương khác, 29 DN có trụ sở tại địa phương, 8 văn phòng đại diện tại Hòa Bình. Triển khai Nghị định 87/2007/NĐ-CP ngày 28/5/2007của Chính phủ về thực hiện QCDC trong công ty cổ phần, công ty TNHH, các cấp, ngành chức năng của thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, đôn đốc các đơn vị thực hiện.

 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đinh Thị Quy cho biết: Sau khi nhận được hướng dẫn, hầu hết các công ty đều tổ chức hội nghị triển khai nghị định và chỉnh sửa, bổ sung QCDC trong công ty. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, các chi, Đảng bộ DN đã tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2010 - 2015, kịp thời kiện toàn BCĐ và xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC theo nhiệm kỳ. Ban Dân vận cũng đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QCDC trong loại hình doanh nghiệp cho trên 50 người là thành viên BCĐ QCDC trong các DN. Sau gần 5 năm thực hiện, qua kiểm tra thực tế tại các DN có tổ chức Đảng, việc thực hiện QCDC được đánh giá tốt, CB, CNVC đồng tình ủng hộ. Qua đó đã từng bước phát huy quyền làm chủ của CNVC -LĐ trong việc tham gia quản lý DN, góp phần đẩy mạnh SX -KD, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch. Thực hiện QCDC cũng là môi trường thuận lợi để tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, tăng cường kiểm tra, giám sát trong nội bộ đơn vị, khắc phục những tiêu cực, lãng phí, giảm bớt các đơn thư khiếu nại, tố cáo của CNVC -LĐ. Nhiều đơn vị đã thực hiện SX -KD hiệu quả không có thắc mắc của người lao động như công ty CP: nông sản - thực phẩm, YDHDT Hòa Bình, ĐT&XD công trình 222... Hiện nay, BCĐ QCDC của thành phố đang tiếp tục hướng dẫn một số đơn vị là tổ chức cơ sở Đảng mới chuyển về sinh hoạt tại Đảng bộ thành phố thực hiện nghị định này.

 

ông Lê Văn Thất, Giám đốc Công ty CP Nông sản - thực phẩm cho biết: Ngay khi có hướng dẫn của Thành ủy về thực hiện Nghị định 87, Công ty đã thành lập BCĐ, hàng năm được kiện toàn. Người lao động trong công ty được phát huy quyền làm chủ của mình, được tham gia, giám sát các nội dung như: các biện pháp phát triển SX -KD, thực hiện chế độ chính sách, bảo hộ lao động, quy chế trả lương, thưởng, sử dụng các quỹ phúc lợi...  

 

Tuy nhiên, theo bà Đinh Thị Quy, so thực tế và mục tiêu mong muốn với kết quả đạt được thì còn có khoảng cách khá xa. QCDC chỉ được triển khai thực hiện khá tốt trong các DN có tổ chức cơ sở Đảng hoặc chí ít cũng có tổ chức công đoàn. Nhưng trên thực tế số công ty có các tổ chức này chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp với 12%. Toàn thành phố có 36 TCCSĐ trực thuộc Thành ủy và 12 đơn vị có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ thành phố được chỉ đạo thực hiện. Những DN chưa có tổ chức Đảng, công đoàn thì hầu như không triển khai. Qua khảo sát hàng năm, BCĐ nhận thấy do việc triển khai nghị định xuống tới cơ sở còn chậm; nhiều đơn vị chuyển đổi mô hình quản lý đúng vào thời điểm nền kinh tế gặp khó nên một số DN chỉ lo việc SX -KD, chưa quan tâm đến việc thực hiện QCDC. Trong khi đó, nhận thức của người lao động về Bộ Luật Lao động, Luật BHXH cũng chưa đầy đủ, chủ sử dụng tìm cách trốn tránh nghĩa vụ phải thực hiện các quy định này. Nhiều DN tổ chức được hội nghị lao động nhưng vẫn còn mang tính hình thức, người lao động ít tham gia xây dựng các quy chế, quy định, kế hoạch SX -KD...  Việc giao kết hợp đồng lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang, bảng lương vẫn tập trung chủ yếu ở các DN cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước, DN dân doanh có quy mô lớn, DN có vốn đầu tư nước ngoài, còn lại phần lớn DN tư nhân, HTX quy mô nhỏ chưa thực hiện được.

 

ông Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng BCĐ QCDC Thành ủy cho biết: Từ những khó khăn trong thực tế triển khai, BCĐ QDCD của thành phố đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2012. Trong đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện QCDC trong các DN theo đúng nội dung, tinh thần Nghị định 87 của Chính phủ, bên cạnh tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị thực hiện, thành phố tập trung củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể trong các loại hình DN; chỉ đạo thành lập tổ chức công đoàn và BCĐ QCDC với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị. BCĐ cũng kiến nghị cần có một văn bản chung hướng dẫn thực hiện QCDC ở cơ sở cho các loại hình DN. Căn cứ vào tình hình thực tế, có thể bổ sung mục thực hiện QCDC trong DN vào Luật DN để thống nhất thực hiện đồng bộ. Phân rõ trách nhiệm đối với phòng, ban, ngành trong công tác QNLL đối với DN trên địa bàn để theo dõi và hướng dẫn kịp thời việc thực hiện, đảm bảo quyền lợi người lao động.

 

 

                                                                       Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục