Đội ngũ CB-CC xã, phường, thị trấn thường xuyên được học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước. Trong ảnh:Các học viên lớp Bồi dưỡng chính trị cho cán bộ xã, thị trấn trao đổi kinh nghiệm, cách làm của địa phương mình với giảng viên trường Chính trị tỉnh. Ảnh:Đ.T

Đội ngũ CB-CC xã, phường, thị trấn thường xuyên được học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước. Trong ảnh:Các học viên lớp Bồi dưỡng chính trị cho cán bộ xã, thị trấn trao đổi kinh nghiệm, cách làm của địa phương mình với giảng viên trường Chính trị tỉnh. Ảnh:Đ.T

(HBĐT) - Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010, những năm qua, Sở Nội vụ đã tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng Đề án về sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện. Đề án này đã nhận được sự ủng hộ của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, vì vậy, công tác sắp xếp, chuyển đổi cũng được diễn ra nhanh, gọn. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, một số cơ quan, đơn vị đã vướng phải không ít khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ.

           

Khi Đề án được phê duyệt, ở cấp tỉnh đã ban hành các quyết định về kiện toàn, sắp xếp tổ chức một số cơ quan chuyên môn cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Theo đó, từ 21 cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh đã được kiện toàn lại thành 18 cơ quan. Trong đó, sắp xếp lại 6 cơ quan bao gồm: Sở Nội vụ, LĐ-TB&XH, Y tế, Công thương, TT-TT, VH-TT&DL;  giải thể 1 tổ chức là ủy ban Dân số - Gia đình - trẻ em chuyển chức năng và tổ chức về các sở liên quan như: công tác dân số về Sở Y tế, công tác gia đình về Sở VH-TT&DL, công tác trẻ em về Sở LĐ-TB&XH. Ngày 17/3/2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 582 về việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố. Đây là mô hình tổ chức mới theo hướng cải cách hành chính, số lượng đầu mối các cơ quan chuyên môn được sắp xếp, tổ chức lại theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nội dung nhiệm vụ mang tính đa ngành, đa lĩnh vực gắn với cải tiến lề lối làm việc phù hợp với yêu cầu quản lý, đặc thù địa lý vùng, miền của địa phương và phát huy năng lực, trình độ của cán bộ, công chức trong giai đoạn mới. Đồng thời, đảm bảo cơ bản thống nhất về số lượng tổ chức, tên gọi cơ quan chuyên môn giữa các huyện với nhau nhằm phát huy vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước. Theo đó, số tổ chức chuyên môn thuộc UBND huyện, thành phố được kiện toàn lại thành 13 phòng, ban và 5 đơn vị sự nghiệp. Quá trình sắp xếp tổ chức được đảm bảo đúng tiến độ, thời gian và quy định của Chính phủ. Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng đã nhanh chóng bàn giao tổ chức, bộ máy, cán bộ, biên chế và cơ sở vật chất ... đảm bảo nhanh chóng đi vào hoạt động.

           

 

Khảo sát quá trình hoạt động của các sở, ngành sau 2 năm các được xắp xếp ổn định tổ chức và đi vào hoạt động, đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ nhận định. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số tổ chức thuộc sở hoạt động không hiệu quả. Một trong những nguyên nhân được xác định là sau khi sắp xếp tổ chức, một số bộ, ngành T.ư chưa kịp thời ban hành Thông tư hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, vì vậy, các cơ quan, tổ chức ngành dọc cũng chưa quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cho cán bộ, công chức đã làm cho bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả. Cũng theo chỉ đạo của cấp trên, một số mô hình tổ chức được thay đổi trong thời gian quá ngắn gây lúng túng cho địa phương tham mưu triển khai, thực hiện. Sau khi sắp xếp tổ chức, cơ sở vật chất của một số sở, ngành hợp nhất gặp nhiều khó khăn do trụ sở chật hẹp, phân tán, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Một số cơ quan sau khi hợp nhất vẫn phải bố trí nơi làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau dẫn tới việc chỉ đạo công tác chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Một số sở do sáp nhập, hợp nhất đã dẫn đến tình trạng dôi, thừa bộ phận văn phòng, cán bộ hành chính, lái xe, tạp vụ... ở các phòng chuyên môn cấp huyện đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu về năng lực cũng gây không ít khó khăn cho sắp xếp, bố trí cán bộ.

           

 

Khảo sát để nắm rõ những ưu điểm cũng như những khó khăn, bất cập sau khi sắp xếp bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện, ngành Nội vụ đã đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ để thực hiện trong năm 2012 và những năm tiếp theo là: tham mưu giúp tỉnh tiếp tục kiện toàn, sắp xếp, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các sở, ban, ngành. Hiện tại còn 2 đơn vị tiếp tục ban hành chức năng, nhiệm vụ theo quy định mới là Văn phòng UBND tỉnh (theo Thông tư liên tịch số 47 ngày 28/11/2011 giữa Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ) và Sở GD&ĐT (theo Thông tư liên tịch số 47 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ngày 19/10/2011). Có 20%  số phòng chuyên môn cấp huyện cần rà soát, ban hành chức năng, nhiệm vụ do có sự thay đổi. Trong đó Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ bổ sung nhiệm vụ về công tác thanh niên. Bên cạnh đó cần tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả các tổ chức bên trong các sở, ban, ngành như: chi cục, trung tâm, các tổ chức sự nghiệp khác để xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn và đề xuất xử lý theo hướng: những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp hoặc chưa phù hợp cần xem xét cho sáp nhập hoặc chuyển đổi mô hình tổ chức mới. Những đơn vị hoạt động không hiệu quả cần xây dựng phương án sắp xếp lại hoặc giải thể. Đồng thời, cân nhắc, xem xét về chức năng, nhiệm vụ, tính khả thi về hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội nhằm tinh gọn bộ máy tổ chức và tránh sự chồng chéo trong thực thi công vụ. Theo đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ này góp phần tạo nền tảng vững chắc và động lực mạnh mẽ để tỉnh vươn tới triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2010.

                                                                                                           

 

 

                                                                              Thúy Hằng  

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục