Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn (người đứng đầu từ trái sang) kiểm tra việc cập nhật dữ liệu đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn (người đứng đầu từ trái sang) kiểm tra việc cập nhật dữ liệu đảng viên.

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Kỳ Sơn có 38 TCCS Đảng với 2.639 đảng viên. Những năm qua, công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và đã đạt được kết quả khá toàn diện trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, kết hợp giữa “xây” và “chống”, Đảng bộ huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” một cách nghiêm túc, kiên trì, thận trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên.

 

Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Thiệp thẳng thắn nhìn nhận: Nghị quyết T.ư 4 đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn hoan nghênh, ủng hộ. Nhìn thẳng vào thực tế thì tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đều tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, không có biểu hiện dao động lý tưởng. Những tồn tại, hạn chế cần khắc phục ở Đảng bộ huyện chính là còn một số ít cán bộ, đảng viên là lãnh đạo các đơn vị lợi dụng chức quyền để trục lợi tuy ở mức độ còn hạn chế dẫn đến hiệu quả lãnh đạo, điều hành chưa cao. Công tác đánh giá cán bộ chưa thường xuyên, vẫn còn mang tính hình thức, nể nang. Quy hoạch cán bộ ở một số cấp ủy triển khai chưa đồng bộ, chưa gắn với các tiêu chuẩn cụ thể, còn nhầm lẫn giữa công tác quy hoạch và công tác nhân sự. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng chưa cao, chưa thực sự gắn với quy hoạch và sử dụng. Điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ còn lúng túng, coi nhẹ tiêu chuẩn, có nơi chắp vá. Việc tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số cơ sở còn hẫng hụt. Công tác phê bình và tự phê bình hiệu quả chưa cao, còn nể nang, né tránh... Năm 2011, UBKT các cấp đã kiểm tra 5 đảng viên, kết luận thi hành kỷ luật 4 đảng viên (đảng viên là cấp ủy viên 3 đồng chí); UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm, kết luận và yêu cầu Đảng ủy nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

 

Kết quả bình xét năm có trên 80% TCCS Đảng và đảng viên đạt TS-VM và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều đó cho thấy đa số TCCS Đảng và đảng viên trong huyện đều phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Điều đó được minh chứng bằng việc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,1%, cơ cấu CN-TTCN-DV chiếm 70%; thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng, thu ngân sách Nhà nước đạt 52.464 triệu đồng, đạt 207,6% nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,21%. Các hoạt động VH-VN-TT được duy trì và phát triển, TTATXH được giữ vững.

 

Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Thiệp khẳng định: Với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn, giúp nhau cùng tiến bộ vì sự TS-VM của mỗi cá nhân, tổ chức, sau khi tiếp thu triển khai NQT.ư 4, Đảng bộ huyện sẽ tổ chức kiểm điểm liên hệ bản thân. Từng cán bộ, đảng viên đều phải liên hệ và có chương trình hành động gắn liền với CĐV “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Để việc kiểm điểm đạt hiệu quả, quan điểm của lãnh đạo huyện là  cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu, thẳng thắn nhận những tồn tại, hạn chế thì cán bộ cấp dưới mới theo hướng đó mà làm theo. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến góp ý cũng phải được tiến hành chặt chẽ, thận trọng, tránh tình trạng lợi dụng để nói xấu nhau. Trên quan điểm kết hợp giữa “xây” và “chống”, những cán bộ, đảng viên của huyện có vi phạm rõ ràng phải kiên quyết thay thế. Trường hợp vi phạm chưa đến mức kỷ luật thì phải có hướng phấn đấu và cam kết cụ thể với cơ quan. Với những cán bộ, đảng viên năng lực còn hạn chế sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, khuyến khích việc tự học tập nâng cao trình độ. Những người 2 năm liền không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp phải cho thôi giữ chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

 

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của dân với Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4, đồng chí Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết thêm: Huyện sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, quan tâm hàng đầu là giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm. Kết hợp tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để đảng viên, nhân dân hiểu rõ về Nghị quyết và tham gia xây dựng Đảng. Thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của lãnh đạo các cấp; làm tốt công tác quản lý, sử dụng, đánh giá cán bộ. Huyện ủy đã có Nghị quyết chuyên đề số 04 về công tác cán bộ. Thực hiện Nghị quyết T.ư 4, huyện sẽ khắc phục những hạn chế, thực hiện nghiêm nguyên tắc lãnh đạo tập thể, phát huy trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu; bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị cho trước mắt và lâu dài, theo hướng “động” và “mở”.

 

 

                                                                                Cẩm Lệ

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục