Các tổ chức, cá nhân đến thăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/điôxin ở xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

Các tổ chức, cá nhân đến thăm và tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/điôxin ở xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Hiện, toàn tỉnh quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi cho trên 20.000 người có công, trong đó, có 2 người hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945, có 2 bà mẹ VNAH, 2.227 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 1.061 bệnh binh, 2.101 tuất liệt sỹ...

 

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách, nội dung cơ bản của Pháp lệnh số 26 về ưu đãi người có công với cách mạng được đẩy mạnh, hầu hết các cơ quan, đoàn thể, quần chúng nhân dân đều hiểu và có trách nhiệm thực hiện. Nhờ đó, công tác xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong 5 năm qua (2007 - 2011), quỹ Đền ơn - đáp nghĩa đã xây dựng được 14 tỷ đồng. Với nguồn quỹ đó, các công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ được tu bổ, xây dựng; các gia đình có công hoặc thân nhân được thăm hỏi lúc ốm đau, khám - chữa bệnh được hỗ trợ... Cùng với kinh phí của địa phương, nhân dân đóng góp và quỹ Đền ơn- đáp nghĩa đã xây mới 3 nhà tưởng niệm, tu bổ, nâng cấp 7 nghĩa trang liệt sỹ, xây mới 12 nhà bia ghi tên liệt sỹ với tổng đầu tư 23,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh phát động phong trào xây mới, nâng cấp, tu sửa nhà ở cho các đối tượng người có công với cách mạng. Sau 5 năm, toàn tỉnh đã xây mới được 242 ngôi nhà, tu sửa và nâng cấp 524 nhà với tổng kinh phí 13,7 tỷ đồng.

 

 

Công tác chăm sóc sức khỏe, giải quyết chế độ cho người có công luôn được chú trọng. Đến nay, đã có 16.581 người có công và 3.658 CCB được mua BHYT, điều dưỡng tập trung và tại gia đình cho trên 7.000 lượt người. Tỉnh đã trích gần 500 tỷ đồng chi trả ưu đãi cho người có công, trong đó, trợ cấp thường xuyên 373 tỷ đồng, trợ cấp 1 lần là 32 tỷ đồng, mua bảo hiểm và điều dưỡng sức khỏe gần 30 tỷ đồng, ưu đãi giáo dục trên 20 tỷ đồng... Phong trào tặng sổ tiết kiệm được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ, nhiều xã, phường, thị trấn có 100% số hộ gia đình thương binh, liệt sỹ được tặng sổ tình nghĩa với mức tiền 1,5 triệu đồng/sổ, trong 5 năm đã tặng 1.279 sổ  trị giá 534 triệu đồng. Các đơn vị làm tốt phong trào là thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Bộ CHQS tỉnh, Công ty CP thương mại Định Nhuận.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người có công, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trung tâm điều dưỡng người có công tại huyện Kim Bôi. Năm 2011, Trung tâm đã đón trên 600 lượt người có công trong và ngoài tỉnh. Thời gian mỗi đợt nghỉ dưỡng là 7 ngày, trong đợt nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức thăm khám sức khỏe, lập sổ theo dõi tình hình sức khoẻ, cấp thuốc phù hợp cho từng đối tượng. Bên cạnh đó, các đối tượng còn được đội ngũ y, bác sỹ tư vấn về sức khỏe, sử dụng các loại thuốc.

Sau 5 năm thực hiện chỉ thị 16-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào đền ơn - đáp nghĩa, đời sống của các hộ gia đình chính sách dần ổn định và nâng cao. Đến nay có 96% số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa bàn cư trú, 90% thương, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu, 96% gia đình liệt sỹ được công nhận gia đình cách mạng kiểu mẫu, 195% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ.

 

 

                                                                                Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục