Xu hướng chọn quà tặng cho trẻ em nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay ở TPHB nghiêng về phía hàng Việt Nam.

Xu hướng chọn quà tặng cho trẻ em nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay ở TPHB nghiêng về phía hàng Việt Nam.

(HBĐT) - Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 đã cận kề nhưng đi dọc theo các tuyến phố chính của TPHB không thể tìm thấy 1 tấm biển có ghi “giảm giá” hay “khuyến mãi” các mặt hàng đồ chơi, sách, truyện hay đồ dùng học tập dành cho trẻ em. Nhìn bề ngoài, không khí mua, bán ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em có vẻ trầm lắng nhưng lại tấp nập ở các shop thời trang dành cho trẻ em và các cửa hàng bán sách, vở, đồ dùng học tập.

 

Giờ tan tầm, chị Linh, phường Phương Lâm tranh thủ rẽ vào hàng mua quà tặng cho cậu con trai lên 6 tuổi. Dường như đã có ý tưởng từ trước nên việc lựa chọn của chị không mấy khó khăn. Vừa đến nơi, chị Linh hỏi chị bán hàng cho xem bộ đồ chơi ghép hình của trẻ em, loại có giá bán 150.000 đồng. Cầm túi đồ trên tay, chị phân trần: mình cũng chịu khó mua đồ chơi cho con lắm, ngày Quốc tế thiếu nhi năm ngoái tôi mua cho cháu chiếc máy bay  "hàng tàu" với giá tiền gần 500.000 đồng. Đẹp, cháu cũng thích lắm nhưng chơi chẳng được mấy bữa thì hỏng, sau cháu bắt đền mẹ phải mua bộ con quay tosy 299.000 đồng ( một loại con quay tự động, có thể điều khiển được, có tính năng phát  sáng...). Xem xuất xứ là hàng Việt Nam, tôi đã đồng ý mua cho cháu. Quả thật, cháu đã rất thích và chơi đến 1 năm nay vẫn chưa bị hỏng. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, giờ chọn đồ chơi cho cháu, tôi trung thành với những mặt hàng do Việt Nam sản xuất, vừa rẻ, vừa bền. Chị ví dụ luôn bộ ghép hình đang cầm trên tay, giá cả vừa phải, hơn nữa, đây còn là sản phẩm trí tuệ, khơi dậy tính sáng tập của trẻ và bước đi với sự hài lòng lộ rõ trên khuôn mặt.

 

Rời cửa hàng đồ chơi, tôi ghé qua cửa hàng bán các loại xe cho trẻ ở ngay cổng chợ Phương Lâm. Gian hàng được bày bán nhiều chủng loại xe với những sắc màu rực rỡ, bắt mắt. Hỏi thăm bà chủ  cửa hàng về giá cả, thị hiếu của người tiêu dùng chị xởi lởi: ở đây nhà mình bán chủ yếu là các loại xe được sản xuất từ các công ty nhựa của Việt Nam, đẹp, bền mà cũng không đắt lắm nên hàng khá chạy, nhất là mấy hôm nay, ngày của các cháu đang đến gần. Chị giơ tay chỉ về phía trước nơi trưng bày cả dàn xe đạp nhựa giới thiệu: đây là xe Helo Kitti được sản xuất ở Công ty nhựa Chợ Lớn, đẹp mà chắc chắn lắm, giá cả tùy theo số xe to hay nhỏ nhưng chỉ dao động từ 450.000- 550.000 đồng/chiếc. Hướng mắt về phía góc quầy, nơi trưng bày khoảng 10 chiếc xe đạp nhựa loại nhỏ chị phân trần: tôi cũng lấy cả xe đạp "tàu" đấy, rẻ hơn, chỉ 350.000/chiếc thôi nhưng ít người mua lắm.

 

Khảo sát hoạt động mua, bán ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em, phần lớn các chủ hàng đều cho rằng sức mua năm nay giảm, kể cả các loại đồ chơi có giá dăm ba chục ngàn đồng. Ngược lại, ở các cửa hàng bán sách vở, đồ dùng học tập lại khá đông khách. Một nhân viên của nhà sách Hoàng Hà, số nhà 634, đường Trần Hưng Đạo cho biết: Mới vào hè nhưng cửa hàng bán rất  chạy các mặt hàng sách, vở, đồ dùng học tập và truyện cho thiếu nhi. Cửa hàng cũng có bày bán cả đồ chơi cho trẻ em nhưng các bậc phụ huynh đến đây chọn quà cho con cũng đều cho rằng nên mua thứ gì hữu ích để vừa giảm được chi phí lại vừa tốt cho việc học hành của con. Một địa điểm nữa cũng hút khách không kém là các shop thời trang dành cho trẻ em.  Ngày thường, chị Tuyền- chủ một sạp hàng quần áo trẻ em ở chợ Phương Lâm có thể vừa bán hàng, vừa buôn chuyện với mấy chị bạn nhưng mấy hôm nay chị phải căng mắt để quan sát, giới thiệu, tư vấn cho khách và thu tiền. Quầy hàng của chị không lớn lắm nhưng vào dịp cuối năm học lại có ngày quốc tế thiếu nhi nên chị đã mạnh dạn "bốc" gần 100 triệu tiền hàng. Lúc đầu, chị cũng hơi lo vì nếu không bán hết, để lâu hàng sẽ bị lỗi mốt, bụi bẩn khó bán. Thế nhưng, nỗi lo của chị đã được giải tỏa khi đến những ngày cuối cùng của tháng 5, gian hàng của chị đã vãn hẳn.

 

Gửi gắm tất cả tình yêu thương và những gì tốt đẹp nhất cho con em mình trong ngày Quốc tế thiếu nhi, các bậc phụ huynh ở chốn thành thị, (không chỉ những CBCCVC có mức thu nhập eo hẹp mà cả những bậc cha mẹ làm nghề kinh doanh buôn bán có phần dư dả) cũng tỏ ra cân nhắc khi chọn quà. Điều đáng mừng là những món quà đầy ý nghĩa trong ngày 1.6 không tập trung quá nhiều ở những mặt hàng đồ chơi không nhãn mác, xuất xứ tiềm ẩn nguy cơ độc hại về thể chất và tinh thần cho trẻ mà thiên về hướng " ăn chắc, mặc bền".

 

                                                                                               

                                                                       Lam Nguyệt  

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục