Hội Người cao tuổi TPHB trình diễn môn dưỡng sinh tại Hội thao các phường năm 2012. Ảnh: H.D

Hội Người cao tuổi TPHB trình diễn môn dưỡng sinh tại Hội thao các phường năm 2012. Ảnh: H.D

(HBĐT) - “Trong những năm qua, các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã được thực hiện thường xuyên. Lớp NCT tỉnh ta luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhiệt tình tham gia các phong trào do T.ư Hội NCT Việt Nam và tỉnh phát động, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà” - Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh khẳng định.

 

Hiện nay, 210 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có tổ chức Hội NCT với 1.983 chi hội, 78.223 hội viên, chiếm 9,8% dân số toàn tỉnh. Những năm gần đây, công tác chăm sóc NCT được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể. Các chính sách của Nhà nước đối với NCT được chăm lo, thực hiện đầy đủ. NCT trong tỉnh đã phát huy vai trò trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện nhiệm vụ KT-XH của địa phương. Trong phong trào thi đua NCT nêu gương sáng tham gia phát triển kinh tế, góp phần xoá đói- giảm nghèo, làm giàu chính đáng, hiện có 36.308 NCT trực tiếp lao động sản xuất với trên 1.000 vườn, trại do NCT làm chủ, thu hút trên 4 vạn lao động tham gia thường xuyên. Trong quá trình lao động, sản xuất đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 50-300 triệu đồng/năm. Hưởng ứng phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội và hội viên NCT đã trồng được 101.439 cây các loại, trong đó có nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, là tiền đề cho phát triển kinh tế bằng mô hình cây trồng có năng suất và thu nhập cao hàng năm.

 

Phong trào thi đua người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài, có trên 5.300 hội viên NCT có trình độ từ trung cấp đến đại học, là nòng cốt trong việc xây dựng gương sáng cho con cháu học tập; có 9.313 hội viên NCT tích cực tham gia hoạt động trong công tác khuyến học, khuyến tài tại các trung tâm học tập cộng đồng, dòng họ và gia đình. Phong trào thi đua nêu gương sáng trong công tác xây dựng làng, bản, KDC văn hoá được các cấp Hội và hội viên NCT nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và luôn là người đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn hoá ở cơ sở. Trong dịp đầu xuân, với sự tham gia đông đảo của NCT, tại khắp các địa phương trong tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, thể thao như: làng vui chơi, làng ca hát; giao lưu văn hoá, văn nghệ; hội thơ; các giải thể thao cầu lông, cờ tướng, bóng mềm, các trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên con cháu hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Hiện có 100% gia đình hội viên NCT đã đăng ký thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, đã có hàng chục nghìn gia đình NCT đạt gia đình văn hoá và danh hiệu “ông bà, cha mẹ mẫu mực”.

 

Bên cạnh đó, phong trào thi đua người cao tuổi nêu gương sáng trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh được các cấp Hội NCT quan tâm thực hiện. Hiện nay, Hội có 14.065 NCT là bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, chủ tịch, phó chủ tịch MTTQ, trưởng, phó đoàn thể... NCT tích cực tuyên truyền và đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đưa Luật Người cao tuổi vào cuộc sống. Đã có gần 70% hội viên NCT trực tiếp tham gia giữ gìn ANTT. Trong năm 2011, Hội NCT đã ký chương trình phối hợp với ngành Công an về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác, phòng - chống tội phạm giai đoạn 2011-2015” nhằm tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người cao tuổi góp phần xây dựng đạo đức, lối sống trong xã hội Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Hội sẽ  tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ngành liên quan để thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” và CVĐ “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Tổ chức phát động các đợt thi đua phù hợp nhằm khích lệ, động viên kịp thời cán bộ, hội viên. Tiếp tục đẩy mạnh CVĐ đóng góp, ủng hộ Quỹ chăm sóc NCT các cấp góp phần làm tốt công tác chăm sóc NCT. Gắn các phong trào  thi đua với củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Hoà Bình ngày càng   giàu đẹp.                             

 

 

 

                                                                             Hương Lan

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục