Những ống tiết kiệm đầy ắp tình người  của phụ nữ xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

Những ống tiết kiệm đầy ắp tình người của phụ nữ xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

(HBĐT) - “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Lạc Thủy không đơn thuần là hưởng ứng thực hiện một phong trào, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân. Hơn thế, từ việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác đã sáng lên tình người với những nghĩa cử cao đẹp.

 

Nở rộ những điển hình “làm theo” Bác

 

Quá trình triển khai thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Lạc Thủy đã tạo điểm nhấn quan trọng là thu hút được đại đa số cán bộ, đoàn viên và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Đó là cái mà chúng tôi đánh giá đạt được là lớn nhất. Biểu hiện cụ thể là có nhiều điển hình tiên tiến học tập và làm theo bằng những việc làm hết sức cụ thể và thiết thực - ông Bùi Trọng Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Thủy nhấn mạnh. Ví dụ có những tấm gương quần chúng là  người dân tộc ở vùng sâu, xa trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn đã vươn lên tự XĐGN và tích cực tham gia giúp đỡ bà con trong cộng đồng vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng đó là anh Bùi Văn Thống ở xã Hưng Thi. Ngoài ra có những tấm gương ở thị trấn Chi Nê tự nghiên cứu, tự mày mò để tìm ra phương thức sản xuất mới, làm ăn đạt hiệu quả cao như nuôi ong, nuôi thỏ đen đặc sản, nuôi hươu sao, trồng thanh long ruột đỏ và nuôi gà lôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong khoảng 4 năm lại đây, từ mô hình này đã có nhiều gia đình nghèo vươn lên làm giàu từ con ong, hoặc từ những mô hình chăn nuôi và trồng thanh long ruột đỏ hay như ông Phạm Cao Tuần, CCB xã Lạc Long, mặc dù kinh tế gia đình cũng bình thường và khó khăn, nhưng để đáp ứng yêu cầu mở rộng nhà trường THCS xã Lạc Long, ông đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất. Nhiều bà con công giáo ở xã Khoan Dụ hưởng ứng, làm theo tấm gương của Bác bằng phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm để giúp đỡ những gia đình khó khăn. Mỗi tháng bỏ vào lợn từ 20 - 40 nghìn đồng, từ đó khi được vay vốn nhiều hộ gia đình đã vươn lên từng bước thoát nghèo. Ngoài tiết kiệm tiền, Hội phụ nữ và Hội người cao tuổi xã Khoan Dụ còn tổ chức tiết kiệm gạo, mỗi ngày tiết kiệm một nắm, tuy rất ít, rất nhỏ nhưng qua tổng kết, mỗi năm các hội viên Hội phụ nữ và hội người cao tuổi xã Khoan Dụ đã tiết kiệm được vài tấn gạo để dành hỗ trợ các hội viên còn nghèo ở các xã vùng sâu trong huyện và được dành để ủng hộ các Hội viên nghèo tại chỗ. Như vậy, trên thực tế CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lạc Thủy đã diễn ra một cách rất hiệu quả ở các TCCS Đảng, các cấp chính quyền và đặc biệt là ở trong nhân dân. Thông qua các điển hình tiên tiến, mọi người nhận thức rằng việc học tập và làm theo Bác không phải chỉ để nói trên diễn đàn, không phải chỉ để khoe mà nó là thực tế, là cái mà để XĐGN, để nâng cao ý thức cộng đồng, thương nhau hơn, yêu quý nhau hơn. CVĐ học tập là để trực tiếp xây dựng cuộc sống của người dân. Cái đấy là một cái rất thiết thực mà chúng tôi đã rút ra, nói về CVĐ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện những năm qua, ông Bùi Trọng Lâm, Phó Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Lạc Thủy khẳng định.

 

“Làm theo Bác để cuộc sống tốt đẹp hơn

 

Sau 4 năm thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”, cuộc sống cộng đồng dân cư ở huyện Lạc Thủy đã tốt lên nhiều. Tiếp nối những thành công đó đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Lạc Thủy đã vận động CBĐV, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ và nhân dân nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, hiến đất và ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi. Từ đó, tiếp tục xuất hiện thêm những nhân tố mới như: Đảng bộ Quân sự huyện đã quyên góp, ủng hộ người nghèo với tổng số tiền hơn 11,4 triệu đồng; CBĐV và nhân dân xã Khoan Dụ đóng góp 1.070 ngày công lao động, hiến gần 10.000 m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp; CBĐV và nhân dân thị trấn Chi Nê ủng hộ 183 triệu đồng, 62 ngày công lao động; CBĐV và nhân dân xã An Bình hiến gần 1.000 m2 đất và hơn 40 triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi; CBĐV và nhân dân xã Lạc Long duy trì thường xuyên việc thực hành tiết kiệm bằng hình thức nuôi lợn nhựa với tổng số tiền thu được gần 113 triệu đồng cho các hộ khó khăn vay không lấy lãi để đầu tư phát triển kinh tế gia đình; Hội Người cao tuổi xã Lạc Long tiết kiệm được 196kg gạo, ủng hộ các cụ gặp hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, mô hình nuôi lợn nhựa của Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tiết kiệm được tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng, trong đó, đã trích 257,38 triệu đồng giúp 106 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế; Hội Nông dân huyện đã vận động, trực tiếp sửa chữa, xóa 15 nhà tạm cho các hộ hội viên nghèo với tổng trị giá trên 165 triệu đồng. Ngoài ra, vận động các hộ SX-KD giỏi, chủ trang trại, doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ nâng cấp 165 nhà tạm cho các hộ hội viên nghèo. Chuyển biến từ nhận thức đến hành động của CBĐV và nhân dân trên địa bàn huyện trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần vào việc đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững QP-AN, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người lên đạt 15,5 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 20,28%.

 

Theo ông Bùi Trọng Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo huyện ủy Lạc Thủy, trong điều kiện thực tế hiện nay, Lạc Thủy đã xác định việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là một trong những đòn bẩy chính để nâng cao chất lượng đội ngũ CBĐV, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt và xác định cho rõ trách nhiệm của cán bộ chủ chốt trong quá trình thực hiện NQTW 4 (khóa XI). Trong quá trình triển khai NQT.ư 4 (khóa XI), vấn đề là sau khi triển khai, mọi đảng viên phải nắm được tinh thần, làm cho sâu, cho rộng. Ngoài ra các trưởng thôn, làng, bản và những người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội ở các thôn, làng, bản không phải là đảng viên cũng phải nắm được tinh thần để có thể đóng góp ý kiến cho CBĐV, cho người đứng đầu.

                                                                          

 

                                                                       Mạnh Hùng

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục