Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện Lương Sơn thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mêng, xóm Hang Đồi, xã Cư Yên (Lương Sơn).

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện Lương Sơn thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mêng, xóm Hang Đồi, xã Cư Yên (Lương Sơn).

(HBĐT) - Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực triển khai chính sách đền ơn- đáp nghĩa. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng được cải thiện rõ rệt. Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh- liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2012), phóng viên Báo Hoà Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xung quanh vấn đề thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào đền ơn - đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật trong công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào đền ơn -  đáp nghĩa của tỉnh ta trong thời gian gần đây?  

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, công tác đền ơn - đáp nghĩa đã được triển khai sâu rộng và ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực. Công tác quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi được các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể đặc biệt quan tâm triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH đang quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi thường xuyên cho 8.000 người. Từ năm 2007 đã thiết lập hồ sơ thực hiện chế độ một lần cho 1.800 trường hợp, chế độ ưu đãi thường xuyên cho 2.000 người; thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng 500 tỷ đồng. Các chính sách ưu đãi về GD&ĐT, dạy nghề, cssk được thực hiện đồng bộ. Đặc biệt, nhằm nâng cao sức khỏe cho người có công, tỉnh đã đầu tư hoàn thành xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công Kim Bôi, mỗi năm đã tiếp nhận điều dưỡng cho từ 800 - 1.000 người có công trong tỉnh. Đây là sự quan tâm lớn của tỉnh với người có công trong điều kiện nguồn lực của tỉnh ta còn có nhiều khó khăn.  

Công tác xã hội hóa các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa được các cấp, ngành và nhân dân tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm phong phú, thiết thực. Trong 5 năm, quỹ Đền ơn - đáp nghĩa toàn tỉnh đã huy động được 18 tỷ đồng; xây mới 261 nhà tình nghĩa, sửa chữa, nâng cấp 584 nhà, tặng 1.379 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng các công trình ghi công liệt sỹ tiếp tục được triển khai, đã xây mới, tu sửa 9 nghĩa trang liệt sỹ, 3 đền thờ liệt sỹ, 22 nhà bia tưởng niệm liệt sỹ cấp xã.  

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, công tác chăm sóc đời sống người có công với cách mạng đã trở thành việc làm thường xuyên, đầy tình nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Do đó, đến nay, tỉnh ta không còn hộ gia đình chính sách đang hưởng trợ cấp thuộc diện hộ nghèo hoặc ở nhà dột nát, xiêu vẹo, 97% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với nhân dân cùng địa bàn cư trú, 95% thương, bệnh binh được công nhận “Người công dân kiểu mẫu”, 97% hộ gia đình liệt sỹ được công nhận “Gia đình cách mạng gương mẫu”, 205 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc người có công; không để xảy ra tiêu cực, sai phạm, khiếu kiện trong thực hiện chính sách.  

PV: Năm nay kỷ niệm 65 năm ngày TBLS, tỉnh ta có những hoạt động thiết thực nào nhân dịp này?  

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày TBLS, Ban chỉ đạo chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành quỹ Đền ơn - đáp nghĩa tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-BCĐ ngày 5/4/2012 với một số nội dung chính là: Tuyên truyền sâu rộng và thực hiện đầy đủ chế độ ưu đãi người có công; giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng về chính sách. Phát động sâu rộng phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, hộ gia đình bị nhiễm chất độc da cam. Tổ chức cuộc vận động đặc biệt ủng hộ 5 tỷ đồng vào quỹ Đền ơn - đáp nghĩa năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 5 chương trình tình nghĩa, trong đó, chú trọng chương trình xây mới, nâng cấp nhà ở cho  120 -150 hộ gia đình chính sách. Tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu ở 2 cấp và gặp mặt ở cấp xã; triển khai các hoạt động văn nghệ, thể thao trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày TBLS. Tổ chức lễ tri ân liệt sỹ Tây Tiến tại xã Thượng Cốc (Lạc Sơn); đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân liệt sỹ tại tất cả các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ trong tỉnh vào tối 26/7. Nâng cấp phần mộ của 62 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.  

PV:  Hiện nay, công tác đền ơn - đáp nghĩa trên địa bàn có những thuận lợi, khó khăn gì? Đồng chí cho biết giải pháp đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công với cách mạng trong thời gian tới?  

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Thuận lợi cơ bản của công tác này là sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân trong tỉnh. Bản thân người có công và gia đình họ luôn phát huy tinh thần, truyền thống, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi của Nhà nước và của tỉnh với người có công ngày càng được bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện; tạo điều kiện tốt hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần cho người có công.  

Tuy nhiên, cũng còn khó khăn đó là việc thực hiện chính sách ưu đãi cho người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học còn thiếu hướng dẫn cụ thể, đồng bộ. Kết quả vận động xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa chưa cao. Vấn đề tìm kiếm, xác định danh tính mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin có nhiều trở ngại, khó xác định. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, chúng ta cần coi trọng một số giải pháp chính, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở đối với công tác người có công; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, ngành trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công.  Triển khai đồng bộ kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi đối với người có công tới cơ sở. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Xã hội hóa thực hiện các phong trào như: ủng hộ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa; xây nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công; chăm sóc thương, bệnh binh nặng, bố, mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn; ưu tiên đào tạo dạy nghề, tạo việc làm đối với con thương binh, con liệt sỹ và người có công.  

PV: Xin cảm ơn đồng chí.  

                                                          Hương Lan (thực hiện)

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục