(HBĐT) - Cũng giống như bất kỳ ai đến hỏi về thời kỳ đấu tranh cách mạng tiền khởi nghĩa những năm 1930 - 1945, ông đều nói thật rõ. Nói như sợ rằng mai này không còn ai kể lại thật tường tận quá trình đấu tranh cách mạng thuở ban đầu ở Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy). Nơi được xem như khởi nguồn phong trào cách mạng với lá cờ đỏ búa liềm lần đầu tiên xuất hiện ở Hòa Bình đã hiên ngang đón gió giữa sự bất lực của giặc Pháp và bè lũ tai sai ở đồn điền Chi Nê.

 

Năm nay, dù đã hơn 90 tuổi nhưng sức lực, trí lực của cụ Nguyễn Văn Hào ở thôn Liên Hồng 1, xã Khoan Dụ vẫn đáng để nhiều người thầm ước. Chẳng vậy mà khi tìm hiểu về phong trào cách mạng, quá trình thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của huyện Lạc Thủy và cũng là cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh cách đây hơn 80 năm vào tháng 12/1930 cả ông Bí thư chi bộ thôn Hoàng Đồng và Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ đều giới thiệu: “Muốn tìm hiểu sâu, tìm hiểu rõ về thôn Liên Hồng gặp cụ Hào, đó là một trong số ít những cán bộ tiền khởi nghĩa còn sống được coi như là một “pho sử” về phong trào đấu tranh cách mạng từ khi tổ Đảng đầu tiên được thành lập ở Hoàng Đồng ngày 21/12/1930”.

 

Theo lời chỉ dẫn của những người thông đường, thuộc thổ, từ trung tâm huyện chẳng mấy phút, chúng tôi có mặt ở nhà cụ Hào. Khi biết ý định của chúng tôi, cụ đã đưa chúng tôi về thời kỳ những năm 1930, khi phong trào cách mạng bắt đầu khai mở ở vùng đất Hoàng Đồng xưa kia vốn heo hút người bên bờ sông Bôi. Với chất giọng sang sảng khỏe khoắn, cụ Hào kể: Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3/2/1930, phong trào cách mạng của nhân dân ta đã bước sang một trang mới. Có người lãnh đạo, phong trào đấu tranh cách mạng ngày càng phát triển mạnh. Không nằm ngoài quy luật đó, ngày 21/12/1930, tổ Đảng đầu tiên ở Hòa Bình được thành lập tại thôn Hoàng Đồng với 5 đồng chí do ông Hoàng Tường làm tổ trưởng. Có Đảng đưa đường, chỉ lối, những cán bộ cộng sản đầu tiên ở tổ Đảng Hoàng Đồng đã vận dụng phương pháp tuyên truyền, cảm hóa, mở rộng gây dựng phong trào ra các giới, vùng lân cận và trở thành hạt nhân lãnh đạo của xã Khoan Dụ và huyện Lạc Thủy. Thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền giác ngộ cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, ngay sau khi thành lập, các thành viên trong tổ Đảng Hoàng Đồng đã tích cực hoạt động rải truyền đơn ở Chi Nê, nơi có đồn điền của Pháp nhằm tố cáo tội ác của giặc Pháp và tay sai phản động. Khơi dậy lòng yêu nước, ý thức dân tộc, kêu gọi công nhân, nông dân đứng lên đấu tranh đánh đuổi giặc Pháp. Đến ngày 14/6/1931, khi phong trào đấu tranh cách mạng lên cao, nhân dân Khoan Dụ đã cùng với nhân dân các huyện Gia Viễn, Nho Quan (Ninh Bình) hăng hái tham gia cuộc biểu tình do tổ chức Đảng ở Ninh Bình tổ chức đòi xóa bỏ thuế do mất mùa. Sau cuộc biểu tình đó, cũng như ở nhiều nơi, phong trào cách mạng ở Khoan Dụ bị giặc Pháp khủng bố, truy quét. Các thành viên tổ Đảng Hoàng Đồng bị địch bắt, tra tấn dã man, sau đó đưa đi giam giữ ở nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), trong quá trình giam giữ đã có 2 người hy sinh. Những người còn lại sau 6 năm giam giữ đã được đưa về quê chịu sự quản chế của giặc Pháp và bè lũ tay sai. Dù cho chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nhưng tổ Đảng Hoàng Đồng đã đánh một dấu mốc quan trọng trong phong trào cách mạng chung ở Lạc Thủy và ở tỉnh trong những năm đầu đấu tranh cách mạng. 

 

Có một điều đáng nói là trong thời gian tồn tại không dài nhưng các chiến sỹ cộng sản ở tổ Đảng Hoàng Đồng đã nhiều lần tổ chức rải truyền đơn và treo cờ đỏ búa liềm trên ngọn cây bồ đề ven sông Bôi. Lá cờ như một biểu tượng cho tinh thần bất khuất, cho phong trào cách mạng đang lên ở giữa lòng giặc Pháp. Nói về những lần treo cờ, cụ Nguyễn Văn Hào như phấn chấn hẳn lên: ngày đấy đã có mấy ai biết cách mạng, cộng sản là gì đâu. Chỉ biết thỉnh thoảng họ hay rải truyền đơn, tuyên truyền kêu gọi mọi người đứng lên tham gia đấu tranh giành tự chủ, độc lập, tự do cho dân tộc. Thấy vậy ai cũng cảm mến. Nhưng chỉ đến khi thấy lá cờ đỏ búa liềm tung bay trong gió trên ngọn cây bồ đề ngay trước mặt đám binh lính hung hăng ở đồn điền Chi Nê mới thấy sục sôi khí thế cách mạng, lòng người hướng về Đảng, hướng về phong trào cách mạng với khát vọng tự do. Phong trào cách mạng có lẽ ở đâu cũng vậy, có đấu tranh, có đàn áp; có những khúc tráng ca, bi hùng. Phong trào đấu tranh cách mạng ở Lạc Thủy trong những năm 1930 - 1945 cũng vậy. Có những chuyện mà nói như Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ Đinh Công Tiến, mặc dù là những chuyện có thật nhưng đến nay vẫn là câu chuyện kể truyền miệng về cuộc tàn sát đẫm máu dưới gốc cây bồ đề bên dòng sông Bôi, chưa được đưa vào sử sách và cũng chẳng mấy người biết. Đó là chuyện 9 chiến sỹ cộng sản sinh ra, lớn lên ở cái nôi cách mạng Hoàng Đồng bị địch bắt, tra tấn dã man rồi hy sinh dưới tán cây bồ đề vốn là nơi lá cờ Đảng đầu tiên tung bay trong gió. Kể lại câu chuyện này, đến nay chẳng ai còn nhớ rõ ngày tháng nhưng ngón đòn tàn độc dùng để tra tấn những chiến sỹ cộng sản kiên trung thì chẳng ai quên. Ngay cả những người thuộc lớp thế hệ sau như ông Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ vẫn còn gai người khi nghe kể lại. Theo đó, sau khi chúng bắt người, treo lên cây bồ đề rồi tra tấn bằng cách tùng xẻo cho đến chết, sau đó thả xác cho trôi sông. Cảm mến những chiến sỹ cộng sản kiên trung, người dân đã lén vớt xác họ mang về chôn ngay tại bến sông. Hiện giờ, di cốt của những chiến sỹ cộng sản kiên trung này đã được quy tập về tại nghĩa trang liệt sỹ của xã, huyện.

 

Chính từ đây, phong trào cách mạng đã như ngọn lửa thổi bùng lên truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm với những trận đánh làm quân thù khiếp sợ, bảo vệ an toàn các cơ sở, kho tàng, cơ quan chỉ huy cũng như tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng, vùng đất Hoàng Đồng - Khoan Dụ vẫn luôn được coi như một điểm tựa cho phong trào đấu cách mạng ở vùng đất Lạc Thủy anh hùng.

                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục