Cơ quan chức năng cần tăng cường thanh - kiểm tra chất lượng và giá thuốc để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ảnh chụp tại nhà thuốc Nga Cách.

Cơ quan chức năng cần tăng cường thanh - kiểm tra chất lượng và giá thuốc để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Ảnh chụp tại nhà thuốc Nga Cách.

(HBĐT) - Thuốc tân dược là một trong những mặt hàng quan trọng. Theo đánh giá của ông Nguyễn An Trường, Phó Giám đốc Sở Y tế, thị trường thuốc trên địa bàn tỉnh ổn định, đáp ứng nhu cầu cung ứng thuốc cho hoạt động KCB của các đơn vị y tế và nhu cầu dùng thuốc thiết yếu của nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân vẫn không khỏi lo lắng về thông tin một số loại thuốc kém chất lượng và giá nhiều loại thuốc hiện đang tăng khá mạnh.

 

Còn thuốc kém chất lượng lưu hành

 

Theo số liệu của phòng Quản lý dược (Sở Y tế), chỉ trong 5 tháng đầu năm, Sở đã ban hành 12 văn bản đình chỉ 29 loại thuốc đang lưu hành của các công ty dược do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: không đảm bảo độ tan rã, bị nhiễm khuẩn, hàm lượng hoạt chất trong sản phẩm không đảm bảo... Cụ thể như mẫu thuốc viên bao Diclofenac 50 mg; số lô 111210 do Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc sản xuất. Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-Mỹ phẩm-Thực phẩm tỉnh đã lấy mẫu thuốc này tại kho dược của Trạm Y tế xã Chiềng Châu (Mai Châu). Qua kiểm nghiệm đã phát hiện thuốc không đạt chỉ tiêu về độ hòa tan theo Dược điển Việt Nam IV. Sở Y tế đã có công văn đình chỉ lưu hành khẩn cấp trên toàn tỉnh loại thuốc thuốc này. Đây là loại thuốc được chỉ định điều trị dài ngày viêm khớp mạn, thoái hoá khớp, đau cấp và đau mạn, viêm đa khớp dạng thấp thiếu niên. Ngoài ra, có những loại thuốc mà nhân dân trong tỉnh sử dụng khá nhiều cũng phải thu hồi gấp như: thuốc Hoàn bổ thận âm, trà nhân trần, viên nang mềm Đại Trường Khang, viên nén bao Vitamin C 50mg… Còn theo lãnh đạo phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, qua kiểm tra phát hiện trường hợp tích trữ thuốc quá hạn sử dụng. Đặc biệt vẫn tái diễn tình trạng bán thuốc không đúng địa chỉ đăng ký, nhất là thuốc tân dược được bày bán tại các chợ phiên ở một số huyện. Đây là hoạt động trái phép nhưng lực lượng thanh-kiểm tra của sở, huyện thì mỏng, một năm chỉ tổ chức kiểm tra được 4 – 5 lần. Khi đến nơi, người bán dọn đi rất nhanh, đến phiên chợ khác lại tiếp tục bán. Chất lượng thuốc tại đây không thể kiểm soát nổi. Trong khi đó, nhận thức về thuốc và sử dụng thuốc của người dân vẫn còn hạn chế, còn tư tưởng tiện lợi. “Nhiều loại thuốc khi xuất xưởng của Công ty thì đảm bảo chỉ tiêu chất lượng nhưng do quá trình vận chuyển, bảo quản không đúng đã làm biến đổi hoạt chất. Mặc dù trên nhãn còn hạn sử dụng nhưng khi uống vào, có thể mang vạ vào thân. Vì vậy, người dân nên đến những nhà thuốc, hiệu thuốc chính thống để mua và nên khám, hỏi ý kiến bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc để điều trị”. – Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn An Trường khuyến cáo. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận còn khá phổ biến tình trạng các hiệu thuốc, nhà thuốc vì lợi nhuận tự bán thuốc cho khách mà không có đơn (đối với những loại thuốc phải kê đơn như kháng sinh, dịch truyền…).

 

Nhiều mặt hàng thuốc tăng giá

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 436 cơ sở hành nghề dược, gồm: 15 công ty kinh doanh thuốc, 1 chi nhánh công ty kinh doanh thuốc, 30 nhà thuốc, 178 quầy thuốc, 212 đại lý bán thuốc. Thời điểm trung tuần tháng 8, chúng tôi đã khảo sát giá tại một số quầy thuốc, nhà thuốc thuốc cho thấy, không ít mặt hàng thuốc tăng giá, nhất là dòng thuốc ngoại.  

 

Chủ nhà thuốc Kim Khánh, phường Tân Thịnh (TPHB) cho biết: Nhiều mặt hàng đã tăng giá, so với thuốc nội, giá của một số thuốc ngoại tăng mạnh hơn. Đơn cử như viên uống vitamin tổng hợp dành cho thai phụ Procare của Australia sản xuất, giá bán lẻ tăng từ 130.000 đồng lên 140.000 đồng/lọ so với 1 tháng trước đây; thuốc giành cho người bệnh parkison run chân, tay Madophar do Pháp sản xuất tăng từ 140.000 đồng lên 180.000 đồng/lọ, thuốc ho Bảo Thanh tăng từ 27.000 đồng lên 30.000 đồng/hộp, thuốc điều tiết nội tiết tố nữ Bảo Xuân tăng từ 28.000 đồng lên 35.000 đồng/hộp, thuốc bổ Cerebrolysin tăng từ 100.000 đồng lên 110.000 đồng/hộp… Theo chủ nhà thuốc thì những loại thuốc điều trị ung thư giá còn tăng đến 50%. Tại một số nhà thuốc, hiệu thuốc khác ở TPHB như: An Trường, Thuý Vân… nhiều mặt hàng cũng đã tăng giá. Theo lý giải của các nhà thuốc và công ty dược, nguyên nhân là do giá nhập tăng nên đồng nghĩa với  buộc phải tăng giá bán. Điều này khiến nhiều người bệnh, nhất là người nghèo lâm vào cảnh  khốn khó.

 

Thị trường kinh doanh thuốc tân dược tại tỉnh là thị trường thứ cấp. Việc bán thuốc chủ yếu là tiêu thụ lại của các doanh nghiệp ở Hà Nội và một số tỉnh khác. Do đó, việc tăng giá bán là khó tránh khỏi khi doanh nghiệp đầu mối tăng giá. Song, mức tăng như thế nào là hợp lý, cần tăng cường vai trò quản lý của các ngành chức năng. Trong tháng 4, 5, 7, BCĐ 127/ĐP của TPHB đã kiểm tra và phát hiện, xử phạt 2 cơ sở; huyện Mai Châu xử phạt 1 cơ sở; huyện Kim Bôi xử phạt 2 cơ sở vi phạm về lỗi niêm yết giá. Theo Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn An Trường, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý thị trường, thanh-kiểm tra các nhà thuốc, hiệu thuốc, tránh tăng giá bất hợp lý gắn với việc cấp phép nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.

 

                                                                                      

 

                                                     Cẩm Lệ

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục