Cụ Nguyễn Văn Hậu, nguyên Chủ tịch UBHC tỉnh đọc cuốn hồi ký “Chỉ một con đường cách mạng”.

Cụ Nguyễn Văn Hậu, nguyên Chủ tịch UBHC tỉnh đọc cuốn hồi ký “Chỉ một con đường cách mạng”.

(HBĐT) - Mùa thu gợi lên trong lòng mỗi người bao cảm xúc. Đối với lão thành cách mạng Nguyễn Văn Hậu, nguyên Chủ tịch UBHC tỉnh thì đó là cảm xúc phấn khởi, tự hào bởi mùa thu cách đây 67 năm, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Ngày 2/9/1945 được coi như dấu mốc thay đổi cả một thời đại từ chỗ nhân dân ta bị áp bức, bóc lột sang thời đại độc lập, tự chủ và quyền làm chủ đất nước thuộc về người dân. Quốc khánh 2/9 đối với mỗi người dân Việt Nam là ngày hội thiêng liêng nhưng đối với mỗi người dân Hoà Bình, đây còn là cái Tết thứ 2 trong năm - Tết mừng Độc lập.

 

“Không khí phấn khởi, đón mừng Cách mạng Tháng Tám thành công ở Hoà Bình có lẽ bắt đầu từ ngày 23/8/1945. Đúng ngày khởi nghĩa ở tỉnh lỵ, tôi đã vận động những thanh niên có cảm tình với Việt Minh ở Thịnh Lang tham gia tổ “thanh niên cứu quốc”. Khi đó, cả thị xã bị ngập lũ. Tổ đã vận động quần chúng nhân dân đem 10 chiếc thuyền nan to bơi đi đón nghĩa quân Tu Lý kịp thời tiến vào tỉnh lỵ, phối hợp cùng lực lượng từ chiến khu Mường Khói, Cao Phong - Thạch Yên và quân thị xã Hòa Lâm chiếm Phủ bộ đường. Cả thị xã khi đó sục sôi, quần chúng nhân dân cùng nô nức tham gia tuần hành, khí thế bừng lên long trời, lở đất. Quân khởi nghĩa tỏa đi chiếm trại bảo an binh, Sở cẩm và các công sở khác, đập tan bộ máy bù nhìn tay sai. Đúng 16h cùng ngày, cuộc mít tinh chào mừng ủy ban cách mạng lâm thời tỉnh được tổ chức ngay tại sân phủ bộ đường. Đến ngày 24/8/1945, mặt trận Việt Minh và ủy ban cách mạng lâm thời thị xã Hoà Bình đã tổ chức cuộc mít tinh lớn tại chợ Phương Lâm. Không thể tả hết niềm vui, mọi người cùng reo hò và hô vang mừng chính quyền về tay nhân dân”. Cụ Nguyễn Văn Hậu mặc dù năm nay đã 93 tuổi nhưng vẫn đầy phấn chấn, nhiệt huyết như có ngọn lửa bùng cháy trong tim khi kể với chúng tôi về thời khắc lịch sử.

 

Là một trong những người được hoà mình vào không khí vui mừng, phấn khởi của buổi mít tinh tại chợ Phương Lâm, ông Nguyễn Văn Dưỡng ở tổ 10, phường Thịnh Lang vẫn nhớ như in ngày trọng đại đó. Khi đó, ông mới tròn 10 tuổi nhưng cũng theo các anh, chị thanh niên, phụ nữ cứu quốc mang theo nỏ, súng kíp tập trung biểu dương lực lượng, mừng cách mạng. Hàng ngàn người từ tất cả các xã Hoà Bình, Thịnh Lang, Dân Chủ cùng đổ về hô vang chiến thắng. Bà Nguyễn Thị Chánh, khi đó tham gia phụ nữ cứu quốc xã Thịnh Lang cũng chèo thuyền mang theo cờ Tổ quốc sang sông tham gia mít tinh. Bà kể: Năm đó, cuộc sống nhân dân khó khăn, thiếu đói nhưng vào ngày 2/9, nhiều gia đình đã đồ xôi ngô, độn sắn, thịt gà, treo cờ Tổ quốc để mừng độc lập. Từ những năm sau, mặc dù đất nước và địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng ngày Quốc khánh đã trở thành một cái Tết thiêng liêng được nhân dân trân trọng. Gia đình nào trong xã cũng phải cố dành dụm để đến ngày Tết Độc lập đồ xôi, gói bánh uôi, bánh ống, thịt gà và thực hiện các nghi lễ y như trong Tết cổ truyền. Đặc biệt, nhân dân có phong trào may cờ Tổ quốc nên trong ngày Tết, bản làng rợp màu cờ đỏ sao vàng. Không khí phấn khởi còn được thể hiện bằng những trò chơi tại sân trung tâm xã như: ném còn, bắn nỏ, đi cà kheo... là những trò chơi dân gian mà trước đây người dân chỉ chơi trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Trải qua bao gian khổ, ác liệt của chiến tranh, Tết Độc lập vẫn được người dân trân trọng gìn giữ đến hôm nay. Cuộc sống đã ấm no, hạnh phúc, Tết độc lập bây giờ đã đầy đủ hơn, nhiều gia đình mổ lợn để ăn mừng. Ngày này, con cháu của các gia đình dù đi làm ăn ở xa cũng về đoàn viên, xum họp. 93 tuổi đời, 67 năm tuổi Đảng, 36 năm tham gia công tác và khi nghỉ hưu ở quê nhà, cụ Nguyễn Văn Hậu vui mừng khi chứng kiến sự đổi thay của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung. Tết Độc lập vì thế mà ngày càng sung túc, vui vẻ hơn. Đó là ngày hội thực sự của những con người nhận thấu được sự thay đổi to lớn không chỉ với quốc gia mà với chính mỗi người.

      

 

                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục