Cơ quan ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thường xuyên giao ban, trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Hoàng Nga

Cơ quan ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thường xuyên giao ban, trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát. Ảnh: Hoàng Nga

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực; nhận thức về công tác KT, GS của các cấp uỷ Đảng trong toàn Đảng bộ được nâng lên rõ rệt, thể hiện qua việc nghiêm túc tổ chức quán  triệt, thực hiện các nghị quyết, quy định của BCH T.ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng.

 

Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh uỷ, đồng thời ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ công tác KT, GS và các hoạt động của UBKT các cấp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT, GS trong Đảng bộ; ban hành chương trình KT, GS toàn khoá và hàng năm, bổ sung chương trình KT,GS năm 2012 tập trung  chủ yếu vào việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH  T.ư Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.  

UBKT các cấp trong Đảng bộ đã chủ động, làm tốt công tác tham mưu giúp cấp uỷ trong việc xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện các kế hoạch KT, GS của cấp uỷ và nhiệm vụ KT, GS của UBKT các cấp, đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và hướng dẫn của UBKT cấp trên trong việc tham mưu giúp cấp uỷ quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI).  

Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, UBKT Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ bám sát địa bàn được phân công, khảo sát, nắm tình hình, chủ động và kịp thời phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra theo quy định, duy trì việc giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng và đảng viên; tổ chức  giám sát chuyên đề đối với BTV và cá nhân các đồng chí trong thường trực các huyện, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc, giám sát ban cán sự đảng, đảng đoàn và uỷ viên ban cán sự đảng các cơ quan khối nội chính và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh uỷ, của Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể của ngành; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời cập nhật, thông tin các hoạt động về công tác KT,GS của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ trên các phương tiện thông tin.  

Thực hiện Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW ngày 15/3/2012 của UBKT T.ư và Kế hoạch số 25 - KH/TU ngày 30/3/2012 của Tỉnh uỷ về công tác KT, GS việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI), UBKT Tỉnh uỷ đã tham mưu giúp BTV Tỉnh uỷ đưa nhiệm vụ KT,GS  việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4 vào chương trình KT, GS hàng năm của BCH Đảng bộ tỉnh, phối hợp với các cơ quan giúp việc Tỉnh uỷ chuẩn bị nội dung, hướng dẫn thực hiện quy chế chất vấn tại các kỳ họp, hướng dẫn UBKT các cấp thường xuyên KT, GS và báo cáo kết quả thực hiện của cán bộ thuộc cấp uỷ cấp mình quản lý trong việc chấp hành quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức; phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các cơ quan khối nội chính và Văn phòng Tỉnh uỷ kiểm tra, xem xét việc giải quyết những vụ việc có thông tin, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tổng hợp những vụ việc bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm; tham mưu, giúp cấp uỷ chuẩn bị nội dung gợi ý kiểm điểm, tự phê bình, phê bình đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp uỷ quản lý, đồng thời ban hành Hướng dẫn số 01 ngày 3/5/2012 để hướng dẫn các cấp uỷ trực thuộc và UBKT các cấp về công tác KT,GS thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI).  

Từ tình hình thực tế của Đảng bộ, để công tác KT, GS ngày càng phục vụ tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra và xây dựng ngành, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI) đòi hỏi cấp uỷ và UBKT các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung:  

Các cấp uỷ Đảng phải thật sự coi trọng công tác KT, GS, trước hết là quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) “ về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, Thông báo số 226 - TB/TW, ngày 3/3/2009 của Ban Bí thư về “Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” và Kết luận số 72 - KL/TW ngày 17/5/2010 của Bộ Chính trị về “chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”.  

Cấp uỷ và UBKT các cấp quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp uỷ viên, thành viên UBKT và cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng; Rà soát các văn bản, quy chế, quy định, quyết định về công tác KT, GS, kỷ luật Đảng để bổ sung, sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những vấn đề không còn phù hợp đảm bảo cho việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng; xây dựng kế hoạch và thực hiện việc luân chuyển cán bộ theo tinh thần Thông báo số 312-TB/TW, ngày 09/3/2010 của Ban Bí thư về “ Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra”, đồng thời, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, hiểu biết sâu sắc về công tác xây dựng Đảng, tinh thông nghiệp vụ công tác KT, GS.  

Đổi mới phương thức, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, nêu cao tinh thần trách nhiệm trực tiếp của cấp uỷ, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác KT, GS, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, toàn diện và phải được thực hiện có hiệu lực, hiệu quả; tăng cường giám sát, chủ động kiểm tra để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, giải quyết ngay từ khi mới manh nha nhằm hạn chế những sai phạm; quá trình tổ chức thực hiện phải đúng quy trình, phương pháp cơ bản của công tác KT,GS.  

Đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với việc đổi mới phương pháp, tác phong, đạo đức và lề lối làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác KT, GS, kỷ luật Đảng để phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, sơ kết, tổng kết, nghiên cứu, dự báo về công tác xây dựng Đảng và công tác  xây dựng ngành.  

Phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ công tác KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng, đồng thời, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của thường trực cấp uỷ và hướng dẫn nghiệp vụ công tác KT, GS của UBKT T.Ư.

                                                            

                                                         Nguyễn Minh Quang

                                             UVBTV - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy

 

                                                            

                                           

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục