Bộ phận “một cửa” xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tạo thuận lợi  cho người dân đến giao dịch.

Bộ phận “một cửa” xã Ngọc Lương (Yên Thủy) tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

(HBĐT) - Thực tế cho thấy, việc triển khai QCDC trên địa bàn tỉnh đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cụ thể hóa một bước phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được các địa phương triển khai có hiệu quả.

 

Vai trò giám sát của nhân dân đối với việc quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở được tăng cường. Tinh thần trách nhiệm và tính sáng tạo của cộng đồng nhân dân được phát huy, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện các chương trình, dự án xóa đói - giảm nghèo, xây dựng NTM...  Qua kiểm tra cho thấy, nhiều địa phương thực hiện tốt QCDC đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Điển hình như việc giải phóng mặt bằng QL 12B qua địa phận huyện Kim Bôi, nhân dân đã tự nguyện tạm ứng mặt bằng với tổng chiều dài 29,3 km, giá trị đền bù gần 32 tỷ đồng cho đơn vị thi công trong khi dân chưa nhận tiền đền bù. Tại huyện Lạc Thủy, để giải phóng mặt bằng làm tuyến đường phân lũ 8,5 km, nhân dân đã hiến tặng trên 1,5 tỷ đồng về tài sản, 100 m2 đất và tham gia 4.500 ngày công lao động. Tại huyện Lạc Sơn, trong 10 năm (2002- 2012), nhân dân đã đóng góp trên 27.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, trị giá trên 27 tỷ đồng và đóng góp trên 10 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm, phố...  

Hầu hết các xã, phường, thị trấn đã gắn việc thực hiện QCDC với cải cách thủ tục hành chính, từ việc bố trí, sử dụng cán bộ đến thực hiện quy định. Đến nay 210 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế giao dịch “một cửa”; có lịch tiếp công dân hàng tuần; niêm yết công khai các quy định cho nhân dân biết. Do vậy đã tránh được những thắc mắc khi giao dịch công việc, hạn chế những biểu hiện sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân. Chính quyền cơ sở và đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều đổi mới về lề lối làm việc và có trách nhiệm với nhân dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn - thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo và tập trung giải quyết ngay từ cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 2.000 tổ hoà giải với gần 12.000 hoà giải viên đã tham gia hòa giải thành công trên 85% số vụ việc phát sinh ở ngay KDC, các tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả góp phần ổn định ANCT-TTATXH .  

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức  đạt 90%. Thông qua hội nghị CBCC đã rà soát, sửa đổi, bổ sung tiếp tục xây dựng và cụ thể hóa việc thực hiện dân chủ cơ sở, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực trong cán bộ, công chức như CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, phong trào nếp sống văn minh công sở. Gắn việc thực hiện QCDC với Luật Công chức và Luật Phòng - chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức công đoàn và Ban thanh tra nhân dân. Duy trì lịch giao ban định kỳ giữa thủ trưởng đơn vị với các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị, công khai lịch tiếp dân, công khai việc giải quyết KN-TC, công khai đường dây nóng để công dân kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất bức xúc tới các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện cho người dân, các tổ chức, cá nhân giải quyết công việc thuận lợi, nhanh gọn hơn.

Việc thực hiện QCDC bước đầu đã tạo động lực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thu hút nhân dân tham gia quản lý, giám sát các hoạt động của Nhà nước nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, mất đoàn kết... Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững ANCT-TTATXH của địa phương.

 

 

                                                                                  Đỗ Hà

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục