Lãnh đạo xã Piềng Vế (Mai Châu) thăm hỏi, động viên gia đình anh Ngần Văn Tuấn, xóm Băng vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo xã Piềng Vế (Mai Châu) thăm hỏi, động viên gia đình anh Ngần Văn Tuấn, xóm Băng vượt khó vươn lên thoát nghèo.

(HBĐT) - Trong những năm qua nhằm đưa nghị quyết của Đảng ủy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vào cuộc sống, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới nếp nghĩ, cách làm bằng việc chủ động đưa các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, xã Piềng Vế (Mai Châu) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện mở các lớp chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các loại hình CLB, các mô hình KN-KL trang bị kiến thức cho người dân.

 

Bên cạnh đó, các đoàn thể đã chủ động đứng ra tín chấp phân bón, vật tư trả chậm và tín chấp vốn vay ưu đãi cho hội viên với tổng dư nợ trên 7,2 tỷ đồng. 

Từ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực cố gắng của người dân, kinh tế nông  lâm nghiệp của xã Piềng Vế đã có bước phát triển đáng kể. Người dân chủ động, thuần thục hơn trong việc ứng dụng quy trình kỹ thuật vào sản xuất; tích cực cải tạo ruộng một vụ, đất bãi, diện tích đất bạc màu để trồng cây ngắn ngày có giá trị hàng hóa như rau xanh, lạc, đậu các loại. Hiện, toàn xã có trên 90% diện tích lúa  được gieo cấy các loại lúa lai, lúa mới cho năng suất trên 50 tạ/ha, mở rộng diện tích trồng màu lên hơn 160 ha, tạo nguồn nông sản góp phần tăng thu nhập cho các gia đình. Chăn nuôi từng bước theo hướng hàng hóa. Nhiều xóm đã tận dụng diện tích chăn thả phát triển chăn nuôi đại gia súc, nâng tổng đàn gia súc, gia cầm trong toàn xã  lên gần 11.400 con và mở rộng trên 2,5 ha ao, hồ nuôi trồng thủy sản.  

Song song với trồng trọt, chăn nuôi, những năm qua, Đảng bộ xã Piềng Vế luôn quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế rừng và coi đó là thế mạnh của xã. Do vậy, các xóm không chỉ coi trọng công tác quản lý, bảo vệ mà đã tăng cường trồng mới cũng như chuyển đổi diện tích rừng nghèo kiệt. Năm 2011 và 6 tháng đầu nay, toàn xã đã chuyển đổi gần 15 ha rừng nghèo kiệt sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: lát, xoan, keo... góp phần nâng độ che phủ rừng lên hơn 60%. Nhờ quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã nâng tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của xã năm 2011 lên hơn 13,4 tỷ đồng. Qua đó, đưa thu nhập bình quân đạt khoảng 7 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 400 kg/người/năm. Xã cơ bản ổn định nguồn lương thực tại chỗ.  

Cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Piềng Vế  luôn quan tâm tới cuộc sống hộ nghèo thông qua hoạt động giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách, giúp đỡ các gia đình. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể tranh thủ mọi nguồn lực xóa nhà tạm, nhà ở dột nát và kịp thời  giúp đỡ, trợ cấp các gia đình. Năm qua, toàn xã đã hỗ trợ hộ nghèo 64,7 triệu đồng phát triển sản xuất, cứu tế 1.206 kg gạo cho 88 hộ nghèo lúc giáp hạt, trợ cấp 63,7 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, xã có 89 hộ nghèo đã được hỗ trợ làm nhà ở thông qua các chương trình, dự án. Với sự giúp đỡ này, năm 2011, Piềng Vế đã giảm được 7,9% hộ nghèo.  

Từ những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo địa phương phát triển KT - XH, Đảng bộ xã Piềng Vế đã khẳng định vai trò lãnh đạo của mình,  được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.  

                                                                   Thu Hiền

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục