Cây ngô lai góp phần xóa đói - giảm nghèo cho người dân xóm Ba Bị, xã Hùng Tiến (Kim Bôi).

Cây ngô lai góp phần xóa đói - giảm nghèo cho người dân xóm Ba Bị, xã Hùng Tiến (Kim Bôi).

(HBĐT) - Xã Hùng Tiến (Kim Bôi) có 439 hộ, 2.209 nhân khẩu, sinh sống tại 5 xóm, trong đó có nhiều xóm đường giao thông không thuận lợi, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, là một xã thuần nông nhưng diện tích đất canh tác, đặc biệt là đất lúa chỉ có hơn 120 ha cả hai vụ.

 

Xác định phát triển kinh tế là yếu tố trọng tâm, xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Đảng uỷ, chính quyền xã đã tuyên truyên vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên đưa những cây trồng có gia trị kinh tế cao vào thâm canh, tăng vụ để nâng cao thu nhập. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến cây keo lai trong phát triển kinh tế rừng và cây màu để tận dụng đất một vụ. Đồng chí Bùi Văn Chiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Nhận thấy những lợi thế về rừng, năm 1997, Đảng ủy đã ban hành nghị quyết lấy kinh tế rừng làm trọng tâm phát triển kinh tế. Với nghị quyết này, nhiều cán bộ, đảng viên của chi bộ Chỉ Ngoài đã mạnh dạn đầu tư trồng thử nghiệm cây keo lai năng suất cao tại xóm của mình.  Sau một thời gian, nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại, người dân ở các xóm khác cũng đầu tư trồng keo lai. ông Bạch Chí Hòa, xóm Chỉ Ngoài, một trong những hộ trồng nhiều keo lai nhất xóm cho biết: mặc dù thời gian cho thu hoạch lâu hơn so với nhiều cây màu khác nhưng keo lai phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây. Trồng keo lai vừa có thể trồng xen cây màu để lấy ngắn nuôi dài, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Mặt khác, giá keo lai thành phẩm tương đối ổn định, bình quân 400.000 - 500.000 đồng/ste, mỗi ha thấp nhất cũng được từ 40 - 50 ste như gia đình tôi trồng hơn 12 ha, gối vụ từ năm 1 - 7 năm, trung bình năm nào cũng thu khoảng 30 - 40 triệu đồng. Hiện, tất cả các xóm trong xã đều đầu tư trồng keo, những hộ trung bình trồng 1 - 2 ha, cả xã có 490 ha keo bắt đầu cho thu hoạch.  

Ngoài nghị quyết về phát triển kinh tế rừng, Đảng uỷ, chính quyền xã cũng đã đề ra Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp và vận động nhân dân đưa cây ngô lai vào trồng trên đất đồi dốc, trên những chân ruộng 1 vụ, đồng thời tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò để tận dụng phụ phẩm. Để thực hiện Nghị quyết này, nhiều cây trồng mới cho năng suất cao cũng được cán bộ, đảng viên tiên phong đưa vào trồng đại trà. Trong đó, nhiều nhất là cây ngô lai với tổng diện tích hơn 126 ha. Đồng chí Bùi Văn Chiểu cho biết thêm: Bên cạnh cây ngô, nhiều cây màu khác cũng đang được Đảng ủy, chính quyền xã Hùng Tiến chỉ đạo đưa vào gieo trồng đại trà, tiêu biểu như mô hình trồng xả tại xóm Ba Bị, Chỉ Trong, góp phần xóa  đói - giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  

Nhận định về những chủ trương trong chỉ đạo phát triển kinh tế, ông Bùi Học Thức, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến khẳng định: Nếu như  trước đây, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã còn manh mún do chưa xác định rõ loại cây trồng phù hợp, nay nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, kinh tế của người dân đã chuyển biến  tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Đến nay, toàn xã tỷ lệ hộ nghèo chiếm 40% (theo chuẩn mới). Thu nhập bình quân trong xã đạt hơn 8 triệu đồng/người/năm. 

 

                                                          Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục