Những năm qua, Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu đã làm tốt vai trò tham mưu về công tác cán bộ cho Đảng bộ huyện.

Những năm qua, Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu đã làm tốt vai trò tham mưu về công tác cán bộ cho Đảng bộ huyện.

(HBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của quy hoạch cán bộ những năm qua Huyện uỷ Mai Châu và các cấp uỷ luôn bám sát những quan điểm, nguyên tắc, quy trình về quy hoạch cán bộ theo tinh thần NQ số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị về “công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”. Nhờ đó, những năm qua, công tác quy hoạch cán bộ ở Mai Châu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện.

 

Với phương châm quy hoạch cán bộ đảm bảo tính “động” và “mở”, không để xảy ra tình trạng hẫng hụt cán bộ, BTV Huyện uỷ Mai Châu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp giữa quy hoạch của cơ quan, đơn vị với quy hoạch của cấp trên và cấp dưới, mở rộng trong phạm vi ngành và địa phương. Các cấp uỷ đã thực hiện nghiêm túc, chủ động trong công tác quy hoạch, phát hiện những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn, có chiều hướng phát triển để đưa vào diện quy hoạch, tạo nguồn cán bộ. Thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ, kiên quyết điều động, luân chuyển những cán bộ không đủ phẩm chất, thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu kém về trình độ chuyên môn. Đồng thời, BTV Huyện uỷ luôn chú trọng khảo sát, đánh giá, phân loại cán bộ. Chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, sắp xếp, sử dụng cán bộ hợp lý khi có những thay đổi khuyết các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Các cấp uỷ đã quan tâm gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng để có nguồn cán bộ đủ tiêu chuẩn bổ sung hàng năm. Nguồn quy hoạch được mở rộng, không khép kín, mỗi chức danh quy hoạch đều có từ 3 người trở lên và mỗi người có thể quy hoạch vào nhiều chức danh. Nhờ vậy, trong những năm qua, công tác quy hoạch cán bộ của huyện Mai Châu đã đáp ứng được yêu cầu về cán bộ lãnh đạo, quản lý. Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của huyện được lấy từ nguồn tại chỗ của địa phương, đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định.

 

Trong giai đoạn 2010 - 2015, cán bộ, công chức trong diện quy hoạch BCH Đảng bộ huyện là 53 đồng chí, quy hoạch BTV Huyện uỷ 19 đồng chí, các chức danh chủ chốt của huyện là 29 đồng chí. Trong quy hoạch, ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức, huyện Mai Châu đã chú ý đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số. Nhờ nâng cao chất quy hoạch, nên kết quả bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016 và kết quả Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đều trúng theo danh sách đã quy hoạch.

 

Đối với cấp xã, thị trấn, tổng số cán bộ trong diện quy hoạch BCH Đảng bộ xã, thị trấn là 394 đồng chí, BTV 117 đồng chí, các chức danh chủ chốt 407 đồng chí. Với các phòng, ban, MTTQ và các đoàn thể huyện, tổng số cán bộ, công chức được quy hoạch vào chức danh trưởng phòng và tương đương là 61 đồng chí; quy hoạch vào các chức danh phó trưởng phòng và tương đương là 96 đồng chí. Điều đáng ghi nhận là chất lượng cán bộ trong diện quy hoạch của huyện đã được nâng lên rõ rệt và cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn quy định. Cán bộ cấp xã nhiều người có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trình độ chính trị trung cấp. Có xã có cả cán bộ trình độ lý luận chính trị cao cấp. Ở các phòng, ban, MTTQ và các đoàn thể cấp huyện, hầu hết cán bộ trong diện quy hoạch đã có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. Nhiều người có trình độ lý luận chính trị là cử nhân, cao cấp.

 

Trao đổi với đồng chí Hà Thị Thản, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ được biết: Từ kết quả công tác quy hoạch, hàng năm, các cấp uỷ trong huyện đã làm tốt công tác đánh giá, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho sát với thực tế của địa phương, đơn vị. Bổ sung vào quy hoạch những cán bộ trẻ đủ tiêu chuẩn và đưa ra khỏi danh sách quy hoạch những cán bộ không còn đáp ứng tiêu chuẩn về độ tuổi. Đồng thời, căn cứ vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ phù hợp. Kiên quyết loại bỏ những cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành nếu có vi phạm về vấn đề cán bộ theo tinh thần NQ T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trên cơ sở danh sách quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015, hiện tại, huyện Mai Châu đang hoàn thiện Đề án “Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 - 2020” và đề nghị BTV Tỉnh uỷ xem xét, phê duyệt kết quả quy hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020 với 56 đồng chí quy hoạch vào BCH Đảng bộ huyện, 17 đồng chí quy hoạch BTV Huyện uỷ; 26 đồng chí quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Ở cấp cơ sở, BTV Huyện uỷ đã ra các quy định phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của 26 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ.

 

Theo chủ trương đề ra, Huyện uỷ Mai Châu sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đương chức và mở các lớp tạo nguồn lấy đối tượng là những cán bộ trẻ có thành tích xuất sắc, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ nữ nhằm tạo nguồn cán bộ lâu dài. Riêng với các xã, thị trấn, để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cán bộ, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo cấp uỷ cơ sở quan tâm phát hiện nguồn thông qua các phong trào quần chúng, lựa chọn học sinh tốt nghiệp THPT, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự đưa vào diện quy hoạch nguồn để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo nhu cầu sử dụng của từng đơn vị. Cùng với đó, huyện cũng có chủ trương dành một tỷ lệ biên chế phù hợp để tuyển dụng những người trẻ tuổi có đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào làm việc theo chế độ công chức dự bị nhằm tạo nguồn cán bộ.

                                                                                

 

 

                                                                        Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục