Đồng chí Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Ủy banT.Ư MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường trực  UBMTTQ tỉnh.

Đồng chí Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Ủy banT.Ư MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh.

(HBĐT) - Sáng ngày 30/10, tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh ta, Hội đồng tư vấn về Dân tộc, UBT.ư MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Thường trực MTTQ tỉnh.  Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Theo báo cáo của UB MTTQ tỉnh, thực hiện công tác di dân tái định cư giai đoạn 1995-2012, toàn tỉnh có 26 xã, phường (của 5 huyện, thành phố), 16.193 hộ, 69.7215 khẩu thuộc Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Nhìn chung, sau khi di dời về nơi ở mới, các hộ dân tái định cư đã bước đầu ổn định cuộc sống; chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự đổi mới của đất nước; được hưởng các chính sách của Trung ương, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, đường, trường, trạm. Kinh tế người dân trong vùng tạm dần ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển sang sản xuất hàng hóa; toàn vùng tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 36% (tiêu chí mới); khoảng 30% số hộ dân trong vùng Dự án đã làm được nhà ở mới; tình hình chính trị, xã hội, giáo dục, môi trường, văn hóa, [if sống  tinh thần được quan tâm, đầu tư.  Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, vướng mắc như: đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; sản xuất  phát triển chậm và chưa ổn định; những sinh kế bền vững chưa được đưa vào thực hiện; cơ sở hạ tầng các xã còn yếu và thiếu; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nguy cơ tái đói còn tiềm ẩn ở một số xóm, bản vùng cao; mức đầu tư cho nhân dân vùng hồ còn ở mức thấp so với các nơi khác; các công trình trạm y tế, nước sinh hoạt, các công trình dân sinh khác còn thiếu từ 35-40%.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành đã đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề về tâm tư, nguyện vọng và đề xuất ý kiến của người dân trong khu vực di dân tái định cư.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Uỷ ban T.ư MTTQ Việt Nam đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của tỉnh đã làm tốt công tác di dân tái định cư, ổn định đời sống, tâm lý của nhân dân. Đối với một số những tồn tại, vướng mắc, khó khăn, đồng chí đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cần giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện cho nhân dân vùng di dân tái định cư ổn định cuộc sống. Đồng chí tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân để tư vấn, giúp Ban TT UBT.ư MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành chức năng giúp người dân vùng di dân tái định cư giải quyết những khó khăn tồn tại để nhân dân ổn định cuộc sống.

 

Buổi chiều cùng ngày, đoàn khảo sát cũng đã đến thăm và làm việc với Công ty Thủy điện Hòa Bình. Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo Công ty thông tin cơ bản trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; nhiệm vụ chính của công ty trong chống lũ, phát điện, tưới tiêu, giao thông thủy và các hoạt động xã hội… Đại diện đoàn khảo sát đề nghị Công ty Thủy điện Hòa Bình có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường vùng hồ, đặc biệt là hỗ trợ người dân vùng hồ bằng những việc làm thiết thực như: hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; nhận đỡ đầu, tạo điều kiện học tập, việc làm sau khi ra trường cho các học sinh là con em tại địa phương…

 

 

Hồng Duyên

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục