Đại biểu QH Bạch Thị Hương Thủy phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Đại biểu QH Bạch Thị Hương Thủy phát biểu thảo luận tại Hội trường.

(HBĐT) - Ngày 1/11, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao; về công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

 

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Bạch Thị Hương Thuỷ, Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình cơ bản đồng tình với các Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa chống vi phạm pháp luật và tội phạm, các Báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao. Đồng thời nêu ý kiến:

 

Trong thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra ngày càng tăng, diễn biến hết sức phức tạp, tính chất ngày càng nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi nổi lên là một số loại tội phạm như là tham nhũng, lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, tội chống người thi hành công vụ, tội phạm vị thành niên gia tăng và nhiều loại tội phạm khác, đặc biệt là loại tội phạm về ma túy với nhiều vụ có số lượng hàng phạm pháp lớn.

 

Tỉnh Hòa Bình tuy không phải là một địa bàn phức tạp về ma túy nhưng lại là địa bàn trung chuyển đến các tỉnh khác và sang nước thứ ba. Các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy thường sử dụng phương tiện hiện đại, các loại xe đắt tiền cùng các loại vũ khí nóng, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, có cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong các đợt truy bắt. Nguyên nhân của loại tội phạm này chủ yếu là do buôn lậu ma túy có lợi nhuận cao, việc tổ chức cai nghiện cũng đã được quan tâm nhưng kết quả còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện còn nhiều, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đồng bộ trong nhân dân. Tội phạm internet xảy ra khá nhiều, chủ yếu ở giới trẻ, điển hình là các vụ chat làm quen qua mạng rồi các đối tượng dụ dỗ, hẹn hò một số em gái vị thành niên để thực hiện các hành vi hãm hiếp, cướp, giết. Tôi cho rằng đây thể hiện sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức và lối sống của giới trẻ hiện nay, vì vậy cần có sự giáo dục của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Đặc biệt trong nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất để các em nhận thức sâu sắc về loại tội phạm này. Từ những thực tế trên tôi xin kiến nghị một số vấn đề sau:

 

Các cấp, các ngành cần coi trọng hơn nữa công tác phòng, chống tội phạm. Chính phủ cần quan tâm đầu tư, chỉ đạo thường xuyên hơn nữa để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm. Cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phát động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, đặc biệt chú trọng các địa bàn trọng điểm. Để tạo điều kiện cho công tác phòng, chống tội phạm được kịp thời và hiệu quả, tôi đề nghị Nhà nước tăng cường ngân sách cho các tỉnh để đầu tư phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chính phủ cần có chính sách ưu tiên đặc biệt đối với các cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ thực hiện công tác điều tra đấu tranh tội phạm nói chung và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy nói riêng, đặc biệt là những gia đình có chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

 

Đề nghị các cơ quan tố tụng phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử nhằm giảm tối đa mức thấp nhất tình trạng oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Về công tác thi hành án tử hình hiện nay gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tôi đề nghị Chính phủ có nhiều biện pháp cụ thể để đảm bảo thi hành án tử hình được thực hiện đúng thời gian mà pháp luật đã quy định.

 

 

                                         Bích Ngọc

          (Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục