Gia đình chị Nguyễn Thị Hải, xóm Đắt 1 phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hải, xóm Đắt 1 phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là một xã vùng đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện Đà Bắc gần 60 km, Giáp Đắt đang có sự “thay da đổi thịt” nhờ được hưởng lợi từ các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn và trên hết sự đồng thuận giữa các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân đã tạo động lực để nơi đây chuyển mình trong gian khó.

 

Nói về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phát triển KT – XH trên địa bàn, Bí thư Đảng ủy xã Xa Đức Hện cho biết: “Mục đích lớn nhất là làm sao đảm bảo được cuộc sống, mức chi tiêu ổn định cho nhân dân, nhất là đảm bảo an ninh lương thực, không để xảy ra tình trạng thiếu đói, không gây mất ANTT trên địa bàn, có như vậy nhân dân mới tin và ủng hộ Đảng”. Từ chỗ xác định rõ mục tiêu này, Đảng bộ xã Giáp Đắt đã có nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ở cơ sở. Trong đó giải pháp then chốt là việc gần dân, sát dân, nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân để ban hành nghị quyết lãnh đạo sát thực cũng như kịp thời chỉ đạo các công việc thường xuyên và những vấn đề nảy sinh, vướng mắc.

 

Từ nhiều năm qua, ngoài việc duy trì sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì cứ vào ngày 12 hàng tháng, lãnh đạo Đảng ủy xã Giáp Đắt lại luân phiên xuống từng thôn xóm tổ chức giao ban liên tịch với ban công an cùng các ngành, đoàn thể trong xã để nắm thông tin, tình hình KT- XH, ANCT, TTATXH ở cơ sở, cùng bàn luận, tìm giải pháp tháo gỡ những vấn đề phát sinh. Đảng ủy cũng giao trách nhiệm cho từng chi ủy viên phụ trách địa bàn, đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình. Các ngành, đoàn thể cũng được giao nhiệm vụ bám sát cơ sở để chỉ đạo sản xuất vào mỗi mùa vụ và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Với cách làm này, cấp ủy, chính quyền xã đã kịp thời vào cuộc có biện pháp giải quyết những công việc cấp thiết như vấn đề tưới tiêu cho sản xuất, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, vấn đề trộm cắp vặt, bạo lực gia đình… góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho nhân dân.

 

Bí thư Đảng ủy xã Xa Đức Hện cho biết thêm: Hiện nay, Giáp Đắt vẫn là xã nghèo với hơn 80% người dân sống dựa vào sản xuất nông – lâm nghiệp. Song điều đáng nói là cả xã có 454 hộ gia đình, trên 1.900 nhân khẩu nhưng chỉ có vẻn vẹn khoảng 40 ha ruộng cấy lúa và người dân khai hoang trồng thêm 45 ha lúa cạn. Để đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về sản xuất nông nghiệp, về trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc và nghị quyết về việc không được phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy, trong đó có quy định cụ thể về mức xử phạt với những trường hợp vi phạm. Thực hiện NQ của Đảng ủy xã, chính quyền cùng các ngành, đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực trồng và chăm sóc bảo vệ rừng. Đồng thời, xã luôn quan tâm huy động sức dân tu sửa các công trình thủy lợi, thường xuyên nạo vét mương bai nội đồng đảm bảo nguồn nước cho sản xuất. Đảng ủy cũng tăng cường chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với các ngành chức năng của huyện làm cầu nối giúp nhân dân tiếp cận các nguồn vốn, cung ứng giống, phân bón và chuyển giao kiến thức KHKT về thâm canh lúa nước, trồng ngô trên đất dốc, các biện pháp phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi… giúp nhân dân ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất để nâng cao hiệu quả lao động. Nhờ đó, năng suất lúa bình quân đã đạt 57 tạ/ha.

 

Song song với đẩy mạnh thâm canh cây lúa, những năm qua, thực hiện NQ của Đảng ủy xã, từng thôn xóm đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng loại cây trồng, vật nuôi và kế hoạch trồng rừng nhằm tạo nguồn hàng hóa cung cấp cho thị trường. Vì vậy, hàng năm toàn xã thực hiện đảm bảo diện tích gieo trồng với trên 340 ha ngô, sắn, dong giềng… Hiện, toàn xã cũng mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng và khai thác có hiệu quả trên 100 ha rừng luồng cũng như chăm sóc, bảo vệ trên 200 ha rừng trồng qua các năm, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho các gia đình.

 

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đổi mới nếp nghĩ, cách làm, xã vùng cao Giắp Đắt đã có sự chuyển mình rõ nét được thể hiện từ một nền kinh tế chủ yếu là tự cung tự cấp, đến nay, xã đã đạt mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/năm, lương thực bình quân tăng lên 400 kg/người/năm. Riêng trong năm 2012, toàn xã có gần 20 hộ thoát nghèo và không còn hộ gia đình phải ở nhà tạm. Đây là những kết quả rất có ý nghĩa đối với một xã còn nhiều khó khăn, trở ngại trong phát triển KT – XH.

 

                                       

                                                                    Bình Giang

 

 

Các tin khác


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục