Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh phát biểu hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh phát biểu hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 21/1, Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng (PCTN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Năm 2012. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước về PCTN và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng được các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt. Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, gắn với xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp; thực hiện công khai minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là khâu tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá cán bộ; đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức đơn vị mình quản lý, phụ trách. Trong năm toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 3 vụ việc với 6 cán bộ có hành vi tham nhũng nhưng chưa đến mức xử lý hình sự. Cơ quan CSĐT tỉnh và các huyện, thành phố đã tiến hành điều tra 4 vụ án tham nhũng; Viện Kiểm sát nhân dân đã quyết định truy tố 2 vụ với 3 bị can. Đến nay, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử 1 vụ với 1 bị cáo.

 

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý các hành vi tham nhũng cũng như công tác phối kết hợp giữa các ngành liên quan chưa được chặt chẽ do vậy hiệu quả công tác PCTN chưa cao, vẫn còn tồn tại những mặt yếu.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh cho rằng: mặc dù trong thời gian qua Đảng, Nhà nước cũng như UBND tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác PCTN; công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra xử lý các vụ án được đẩy mạnh nhưng chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, một số nơi và nhiều lúc chưa được coi trọng, chưa quyết liệt trong công tác PCTN; Công tác phòng ngừa thực hiện chưa hiệu quả, phát sinh thêm nhiều lĩnh vực có dư luận về những biểu hiện tiêu cực; công tác phối hợp thực thi nhiệm vụ của một số cơ quan liên quan có nơi, có lúc chưa tốt... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh nhấn mạnh: trong năm 2013 bên cạnh việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp các ngành trong công tác PCTN cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt việc triển khai thực hiện NQT.Ư4 (Khóa XI) và Chỉ thị 03 của Bộ chính trị; Cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm phát hiện các hành vi tiêu cực ngay trong đơn vị mình; tiếp tục vận động nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan báo chí tăng cường công tác giám sát, phát hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng; kiên quyết xử lý, không né tránh những hành vi tham nhũng có biểu hiện phạm tội hình sự. Các cơ quan chức năng có liên quan phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc đẩy mạnh thực hiện công tác PCTN. Năm 2013 công tác PCTN tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc về quản lý ở cấp xã, do vậy đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện thanh tra việc quản lý tài chính ở cấp xã; giao cho các ngành có liên quan chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực liên quan đến những bức xúc về công tác quản lý ở cơ sở; cùng với đó, các ngành cũng cần phải có sự kiểm tra, giám sát ở cấp mình trong thực hiện nhiệm vụ, tuyển dụng cán bộ để kịp thời ngăn chặn và phát hiện những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu gây bức xúc trong dư luận xã hội.

 

                                                                Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục