(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) huyện Cao Phong đã nỗ lực tham gia chăm lo đời sống NLĐ, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phát huy tính dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp (DN), đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

 

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, phát huy tính dân chủ trong cơ quan, đơn vị, DN, các cấp CĐ trong huyện đã tập trung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) trong các cơ quan, DN; sâu sát, lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của đoàn viên, CNVC-LĐ về những vấn đề có liên quan đến NLĐ. Để thực hiện được mục tiêu này, hàng năm, các cấp CĐ trong huyện đã triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong tâm, cụ thể như: hàng năm phối hợp với Ban Dân vận, tham mưu với Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDC của huyện và cơ sở; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể; phân công nhiệm vụ cho các thành viên, kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện, đưa kế hoạch, chương trình công tác vào hoạt động CĐ và cuộc sống của CNVC-LĐ.

 

Đặc biệt, LĐLĐ huyện chủ động tham mưu với UBND huyện có văn bản hướng dẫn cụ thể việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và Đại hội CNVC đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, DN,  tổ chức CĐ trong toàn huyện (năm 2012 có trên 92% cơ quan, đơn vị và 100% đơn vị trường học tổ chức hội nghị cán bộ công chức); triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, nghị định như: Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, các nghị định 71, 07, 87 của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ quan, DN Nhà nước và Công ty cổ phần, công ty TNHH, Pháp lệnh 34 của UBTVQH về thực hiện QCDC gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”...

 

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đặc biệt là những điều  CBCC phải được biết, được giám sát, kiểm tra; trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan với tổ chức công đoàn... Các hành động cụ thể trên đã góp phần nâng cao nhận thức của CNVC-LĐ, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia quản lý, phối hợp xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

 

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn chủ động xây dựng chương trình phối hợp với BHXH huyện, Phòng LĐ-TB&XH kiểm tra, giám sát  thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, BHTN  (năm 2012 không có trường hợp CNVC-LĐ vi phạm chế độ chính sách) . LĐLĐ huyện còn tham gia Hội đồng xét tuyển công chức, điều động, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương, chuyển ngạch, khen thưởng, kỷ luật với CNVC-LĐ; đứng ra bảo lãnh cho đoàn viên vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình từ các kênh như: các ngân hàng trên 1 tỷ đồng;  Quỹ tương trợ CĐ giáo dục huyện trên 43 triệu đồng từ; Quỹ hỗ trợ giải quyết việc làm 100 triệu đồng; tổ chức nhiều hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện như: thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn (50 triệu đồng - năm 2012), phối hợp với các đơn vị tài trợ làm Nhà mái ấm CĐ cho CNVC-LĐ, vận động CB,CNVC-LĐ tham gia hiến máu nhân đạo; đẩy mạnh các hoạt động VH-VN, TD-TT; quan tâm tới phát triển Đảng trong CNVC-LĐ…

         

 

 

                                                                   Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục