(HBĐT) - Trong 5 năm gần đây, huyện Lạc Sơn tổ chức được 1.637 cuộc tuyên truyền, tập huấn PBGDPL cho 16.723 NLĐ và người sử dụng lao động trong các DN vừa và nhỏ đóng trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện cho 247 CBCNVCLĐ được bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị, 401 CBCNVC được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ… đã có sự chuyển biến tích cực sau 5 năm thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả đạt được, huyện cũng thẳng thắn nhận định: sự chuyển biến đó vẫn chưa thực sự toàn diện.

           

Thực hiện Chương trình hành động số 09/ CTr-TU ngày 29/5/2008 của Tỉnh uỷ, huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã coi trọng việc giáo dục ý thức giai cấp, tư tưởng chính trị, bản chất công nhân trong thời kỳ cách mạng mới. Tăng cường mạnh mẽ việc TTPBGDPL cho CBCNVCLĐ tại các DN. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ  để nâng cao chất lượng đội ngũ. Bên cạnh đó, huyện luôn có những hoạt động cụ thể để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người NLĐ. Mỗi năm có khoảng 3.500 lao động được tạo việc làm mới. Trong đó, lao động đã qua đào tạo 21,5%. Cơ cấu lao động có sự chuyển đổi theo hướng tăng dần lao động công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, giảm dần lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Do số DN trên địa bàn còn ít, quy mô nhỏ nên công tác quản lý Nhà nước được thực hiện khá thường xuyên và hiệu quả. Từ đó, các DN luôn thực hiện nghiêm túc việc ký kết thoả ước lao động, không để xảy ra tình trạng tranh chấp lao động, đình công hay thực hiện các hoạt động trái với quy định của pháp luật… trong các DN. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn  các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ để kịp thời xử lý những cơ quan, DN có dấu hiệu vi phạm. Riêng LĐLĐ huyện, 5 năm qua đã tổ chức 65 cuộc kiểm tra các công đoàn cơ sở và 45 cuộc về ATVSLĐ-PCCN tại các DN.

           

Nhận thức sâu sắc vai trò lãnh đạo của cấp uỷ trong việc xây dựng đội ngũ công nhân lao động trong tình hình mới, các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, đảm bảo điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đẩy mạnh xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Nhờ đó, trong 5 năm qua, huyện Lạc Sơn đã thu hút được 100% CBCC cấp xã tham gia tổ chức công đoàn ở các xã, thị trấn. Trong đó 743 đoàn viên công đoàn đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với LĐLĐ huyện khảo sát các DN có đủ điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn. Tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ DN, CNLĐ nhận thức được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong DN để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Kết quả đã có thêm 4 DN tự nguyện thành lập công đoàn cơ sở, thu hút 80 cán bộ, CNLĐ tham gia. Hiện, toàn huyện có trên 4.750 lao động đang làm việc trong các cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn, trong đó có trên 1.560 lao động làm việc trong các DN.

           

Sau 5 năm thực hiện chương trình hành động của Tỉnh uỷ về xây dựng gia cấp công nhân trong thời kỳ mới, nhận thức về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong các cơ quan, đơn vị các DN được tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, nhìn lại 5 năm triển khai, thực hiện chương trình hành động vẫn bộc lộ rõ một số yếu kém như: việc phát triển Đảng trong đội ngũ CNLĐ, thành lập công đoàn trong các DN còn gặp nhiều khó khăn.  Bên cạnh đó, một số công đoàn cơ sở duy trì hoạt động mang tính hình thức, ít quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên chưa nêu bật được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế yếu kém trên được xác định là: cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế. Các chế tài xử lý vi phạm Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH chưa đủ mạnh nên một số chủ DN chưa tích cực hợp tác trong việc thành lập tổ chức công đoàn trong DN. Vẫn còn một số DN chưa thực hiện tốt Bộ luật Lao lao động, (chủ yếu là các DN hoạt động theo thời vụ). Việc thực hiện chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp ở một số lĩnh vực chưa đảm bảo theo quy định.

           

Để tạo sự chuyển biến rõ nét hơn qua quá trình thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, huyện Lạc Sơn đã đề xuất với tỉnh: quan tâm tạo điều kiện để huyện thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và các dự án kinh tế, các nhà máy, xí nghiệp tạo việc làm cho người lao động. Tăng cường công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục thực hiện những phần việc cụ thể như: làm tốt công tác TTPBGDPL  cho đội ngũ CBCNVC trong các cơ quan, đơn vị, DN. Đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục các chủ DN tạo điều kiện để tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị xã hội khác hoạt động hiệu quả theo quy định của pháp luật.  Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ CBCNVCLĐ. Củng cố, nâng cao hiệu quả chất lượng của tổ chức công đoàn. Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước đối với NLĐ để kịp thời xử lý các sai phạm, đồng thời tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến trong cơ quan, DN. Đó là đòn bẩy để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCNVCLĐ đáp ứng yêu cầu, nhiẹm vụ trong tình hình mới.

 

 

                                                                          Lam Nguyệt  

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục