Các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên, cổ vũ tinh thần lao động sản xuất của CNLĐ. (Ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm CĐCS Nhà máy cháo sen Bát Bảo Minh Trung- Công ty TNHH Minh Trung- Lương Sơn).

Các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên, cổ vũ tinh thần lao động sản xuất của CNLĐ. (Ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm CĐCS Nhà máy cháo sen Bát Bảo Minh Trung- Công ty TNHH Minh Trung- Lương Sơn).

(HBĐT) - Ông Hoàng Thế Quỳnh, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Sơn cho biết: Là huyện trọng điểm về phát triển CN-TTCN, các doanh nghiệp Nhà nước đã được cổ phần hóa, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh. Từ năm 2009, huyện có 777 cơ sở sản xuất CN-TTCN. Đến nay, toàn huyện có 1 KCN (và đang hình thành KCN Nam Lương Sơn), 840 cơ sở sản xuất CN-TTCN, các doanh nghiệp lớn, nhỏ đang hoạt động, thu hút hàng nghìn lao động.

 

Trước tình hình phát triển của các KCN, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, LĐLĐ huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn là phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Hàng năm, LĐLĐ huyện tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch, tăng cường chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, quyền và nghĩa vụ của đoàn viên... Trên cơ sở đó tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Trong nhiệm kỳ (2008- 2012), LĐLĐ huyện thành lập được 11 CĐCS, với trên 1.370 đoàn viên mới.

 

Để công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở khối ngoài Nhà nước, các công ty tư nhân, công ty cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả, các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tăng cường chỉ đạo thực thi pháp luật với các doanh nghiệp trên địa bàn; thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, thực hiện BHXH, BHYT với người lao động; quan tâm mở rộng, nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo và dạy nghề, kiến thức văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp; tác phong công nghiệp cho người lao động; thực hiện chính sách xây dựng nhà ở với giá ưu đãi hoặc trả góp cho công nhân trong các KCN tập trung; tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành chính sách về lao động; chấn chỉnh kịp thời và kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm trong việc thực hiện các quy định...

 

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Thế Quỳnh việc thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa đáp ứng và tương xứng với số lượng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn do gặp phải một số khó khăn như: Đa số người lao động trẻ, xuất thân từ lao động nông nghiệp, nhận thức về chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp còn hạn chế; một số chủ doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn e ngại khi thành lập CĐCS, doanh nghiệp sẽ phải trích kinh phí công đoàn theo luật định, công đoàn sẽ thực hiện các quyền kiểm tra, giám sát tại đơn vị,  từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của họ...

 

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa trong việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong thời gian tới, các cấp công đoàn huyện mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện và vào cuộc hơn nữa trong việc đề ra các chính sách, chế tài hợp lý giúp tổ chức công đoàn phát huy được vai trò, vị trí đối với doanh nghiệp và CNLĐ; tăng cường tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ CĐCS; quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chủ doanh nghiệp và NLĐ; làm tốt công tác tham mưu cho chủ doanh nghiệp, biết cách cân bằng giữa quyền lợi của NLĐ và lợi ích của  doanh nghiệp...

 

 

                                                                            Hồng Duyên

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục