Bác Hồ trò chuyện với các học sinh trường thiếu nhi rẻo cao khu tự trị Việt Bắc năm 1960. Ảnh: T.L

Bác Hồ trò chuyện với các học sinh trường thiếu nhi rẻo cao khu tự trị Việt Bắc năm 1960. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Trong những tháng năm khi Bác là Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước, Bác luôn dành cho thiếu nhi tình thương yêu đặc biệt vì theo Người đây là chủ tương lai của đất nước, là thế hệ tiếp tục sự nghiệp của dân tộc. Ngày 1/6/1950 lúc cuộc kháng chiến chống Pháp đang bước sang giai đoạn quyết liệt, giữa núi rừng Việt Bắc, ngày 1/6/1950, Bác đã viết thư gửi thiếu niên, nhi đồng. Người viết: “Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng, đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công thì Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể cố gắng làm cho các cháu no ấm, đều được vui chơi, đều được học hành, đều được sung sướng”.

 

Thắng trận thu đông, thắng trận biên giới, Bác vừa khích lệ quân đội, vữa kêu gọi nhân dân ta tăng gia sản xuất. Ngày 1/6/1951, Bác khuyên các cháu: “Thi đua học tập, thi đua tăng gia sản xuất, thi đua giúp đỡ gia đình thương binh - liệt sĩ, làm được như thế là các cháu góp phần đấu tranh”. Bác lại chân tình với tình thương yêu gần gũi nói với các cháu: “Cháu nào không hiểu thì viết thư hỏi Bác”.

 

Năm 1953, ngày 1/6, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang trên đà thắng lợi trên mặt trận Hà Nam Ninh, chiến dịch Hòa Bình. Người lại viết thư gửi nhi đồng: “Ngày nhi đồng Quốc tế, Bác gửi lời thân ái thăm các cháu nhi đồng trong nước, nhi đồng các nước bạn và nhi đồng thế giới”. “Bác khen ngợi đặc biệt các cháu trong vùng tạm chiến đã hăng hái tham gia kháng chiến”.

 

Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ thắng lợi vang dội lừng lấy năm chau, chấn động địa cầu. Mặc dù Bác và Trung ương đang bận đang khẩn trương về tiếp quản thủ đô nhưng tình thương của Bác vẫn dành cho thiếu nhi trong bức thư 1/6/1954 không dài nhưng đầy tình thương yêu: “Bác thân ái chúc các cháu ngoan ngoãn, mạnh khỏe, tiến bộ, cuộc kháng chiến thắng lợi, một nửa nước được giải phóng, Bác và Trung ương, Chính phủ về thủ đô. Ngày 1/6/1955, trên Báo Nhân Dân số 455 với bút danh CB, Bác nhắc nhở bố mẹ, các thầy, cô giáo, đoàn thanh niên về nhiệm vụ của minh đối với nhi đồng”:

 

 “Phải khéo nuôi dạy, giúp cho nhi đồng phát triển sức khoẻ và trí óc thành những trẻ em có bốn tính tốt hoạt bát, mạnh dạn, chất phát, thật thà”.

 

Bác lại nhấn mạnh “làm cho nhi đồng dần dần có cái tư cách của con người mới, không sợ khó, không sợ khổ, bạo dạn, bền gan”.

 

... “Chúng ta phải khéo giáo dục để mai sau nhi đồng ta thành nhưng công dân có tài, có đức xứng đáng là người chủ của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa”.

 

Trên Báo Nhân Dân ngày 1/6/1956 số 819 với bút danh CB, Bác nhắc nhở người lớn: “Trong công tác, sinh hoạt, chúng ta đều cố gắng làm gương mẫu, hun đúc cho nhi đồng tinh thần nồng nàn yêu tổ quốc, yêu lao động, yêu học hỏi, mai sau lớn lên chắc chắn các em sẽ là những công dân tốt, cán bộ tốt...”.

 

Cả cuộc đời của Bác luôn dành tình thương yêu cho thiếu niên, nhi đồng nên những ngày sức khỏe Bác đã giảm sút, Bác vẫn viết thư cho thiếu nhi nhân ngày 1/6/1969 đăng trên Báo Nhân Dân số 5526 với bút danh TL: “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên - nhi đồng”, Bác khẳng định: “Nói chung trẻ con ta rất tốt...”  ở miền Nam, các cháu rất dũng cảm đã hăng hái giúp đỡ bộ đội, giúp đỡ gia đình có người kháng chiến, làm giao liên, đánh du kích, nhiều cháu hơn 10 tuổi đã trở thành dũng sĩ giệt Mỹ...”.

 

... “ở miền Bắc, các cháu đều hăng hái thi đua làm nghìn việc tốt như giúp đỡ gia đình bộ đội, trả lại của rơi, gan góc liều mình cứu bạn. Nhiều cháu học giỏi, hơn hai triệu cháu được bình bầu cháu ngoan Bác Hồ”.

 

Cuối cùng, lời Người dạy: “Vì tương lai của con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc và giáo dục các cháu bé cho tốt”.

 

Cuối cùng trong Di chúc của Bác: Người đã mất cả một tình thương tha thiết, bao la đối với thiếu niên, nhi đồng: “Bác để lại muôn vàn tìn thương yêu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng”.

 

Bác đã đi xa trên bốn mươi năm rồi nhưng mỗi năm kỷ niệm 1/6, ngày Quốc tế thiếu nhi, chúng ta những thiếu niên, nhi đồng hôm nay được vui chơi, học tập, được đến trường, cũng biết rằng có nơi còn khó khăn, gian khổ nhưng Đảng, Nhà nước ta khắc sâu lời Bác dạy đang dành tình cảm chăm lo cho các em mỗi ngày được tốt hơn, thiếu niên, nhi đồng đang ngày ngày rèn luyện làm nghìn việc tốt để xứng đáng với tình thương của Bác.

 

Qua những thư Người gửi cho thiếu niên, nhi đồng, tình thwong của Người thực bao la như nhà thơ Tố Hữu ca ngợi.

... Tự do cho mỗi đời nô lệ

Sữa để em thơ, lụa tặng già...

 

 

 

Những lời trích theo cuốn sách Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng NXB Thanh niên

                                                              

 

                                                                         Văn Song (T.T.V)

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục