Những năm qua, KCN Lương Sơn đã thu hút được các dự án đầu tư góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Công ty May xuất khẩu Hàn Quốc (KCN Lương Sơn) đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Những năm qua, KCN Lương Sơn đã thu hút được các dự án đầu tư góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Công ty May xuất khẩu Hàn Quốc (KCN Lương Sơn) đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có hơn 51.150 công nhân, viên chức, lao động, trong đó, khu vực hành chính sự nghiệp 39.410 người, khối SX-KD trên 11.740 người, 2.257 DN đăng ký kinh doanh, các huyện, thành phố có 8 KCN, 16 cụm công nghiệp. Các KCN thu hút được 58 dự án đầu tư, trong đó có 28 dự án đã đi vào hoạt động SX-KD, góp phần giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động.

 

Những năm qua, thực hiện NQ số 20 của BCH T.Ư Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước chất lượng CNLĐ trong tỉnh đã nâng lên về nhiều mặt nhờ được các cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng quan tâm tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật cũng như đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, tay nghề. Nhiều doanh nghiệp đã mở các lớp dạy nghề, tổ chức đào tạo lại tay nghề cho CNLĐ ngay tại doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu công việc. Đồng thời, với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, cung cấp đủ lao động có chất lượng, cơ cấu phù hợp với nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo việc thu hút đầu tư, thực hiện chương trình lao động - việc làm, đào tạo, dạy nghề và thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Theo đó, toàn tỉnh đã có 36 cơ sở dạy nghề và cơ sở đào tạo có đăng ký dạy nghề. Trong 5 năm (2007 - 2012), các cơ sở đã đào tạo trên 72.000 lượt người trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, TTCN, xây dựng, công nghiệp, dịch vụ..., nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tỉnh lên 32,2%. Trong đó gần 80% số lao động qua đào tạo nghề hàng năm có được việc làm ngay tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, XKLĐ và tự tạo việc làm  tại địa phương. Cùng với công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, vấn đề quan tâm tới việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ cũng đã được quan tâm, từng bước tạo niềm tin với người lao động.

 

Tuy nhiên, việc xây dựng GCCN theo tinh thần NQ số 20 (khoá X) vẫn còn nhiều những vấn đề bức xúc, khó khăn cần có sự vào cuộc sát sao của các cấp, ngành chức năng để cùng tháo gỡ. Đó là việc xây dựng đội ngũ CNLĐ có tác phong công nghiệp, ý thức chấp hành nội quy, quy chế, pháp luật, kỷ luật lao động hiệu quả chưa cao; trình độ chuyên môn, tay nghề thấp. Toàn tỉnh hiện mới có khoảng 10% công nhân có tay nghề và còn không ít CNLĐ phổ thông. Vai trò hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức CT-XH trong các doanh nghiệp tư nhân không rõ nét.

 

Theo ông Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, có những doanh nghiệp ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, dẫn đến việc việc vi phạm chế độ chính sách của chủ doanh nghiệp đối với CNLĐ. Thể hiện rõ qua tình trạng vi phạm pháp luật lao động về BHXH, BHYT; tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH còn khá nhiều. Từ số liệu của LĐLĐ tỉnh, đến tháng 5, toàn tỉnh có tới 469 đơn vị nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên với số tiền trên 58 tỷ đồng. Toàn tỉnh vẫn còn trên 20% lao động chưa được ký hợp đồng lao động và mới có 150 lượt doanh nghiệp đăng ký thoả ước lao động tập thể, 229 lượt doanh nghiệp đăng ký nội quy kỷ luật lao động. Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh có 299 doanh nghiệp hoạt động ổn định có sử dụng từ 10 lao động trở lên nhưng chưa thành lập tổ chức công đoàn. Chính những điều này đã gây khó khăn trong việc tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, giác ngộ giai cấp cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho CNLĐ.

 

Đi liền với những tồn tại, hạn chế nêu trên là các vấn đề về nhà ở, nhà trẻ, môi trường hoạt động văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ CNLĐ chưa được giải quyết thỏa đáng. Vấn đề việc làm, tiền lương, thu nhập của người lao động, nhất là ở bộ phận công nhân, lao động giản đơn tại các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn nhiều khó khăn. Cũng theo số liệu của LĐLĐ tỉnh, đến tháng 3 năm nay, toàn tỉnh có khoảng 650 lao động không có việc làm thường xuyên, mất việc làm; trên 1000 lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Tiền lương của người lao động trong khu vực SXKD trung bình từ 2,5  3 triệu đồng/người/tháng. Có khoảng 35% doanh nghiệp phải tạm ngừng SXKD, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc giải thể. Những vấn đề này đã tác động trực tiếp đến tư tưởng, tâm lý, khiến cho một bộ phận CNLĐ chưa thực sự yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

 

Như vậy, để góp phần xây dựng GCCN trong tỉnh trưởng thành về mọi mặt, nhất thiết cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nâng cao năng lực QLNN đối với việc xây dựng và phát triển đội ngũ CNVC và người lao động. Cùng với việc coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, giác ngộ giai cấp, các cấp,  ngành chức năng cần tăng cường công tác QLNN về thực hiện chính sách lao động; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Lao động như chế độ tiền lương, hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, thỏa ước lao động tập thể và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động.

 

                                                        Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục