Chị em phụ nữ xã Tu Lý (Đà Bắc) trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ gia đình và nuôi dạy con cái.

Chị em phụ nữ xã Tu Lý (Đà Bắc) trao đổi kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ gia đình và nuôi dạy con cái.

(HBĐT) - Tu Lý là xã vùng thấp của huyện Đà Bắc có 1.469 hộ với 6.205 nhân khẩu. Nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự ổn định, không để xảy ra điểm nóng. Nội bộ Đảng, nhân dân luôn đoàn kết, thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; các hội, đoàn thể hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Đó là những thuận lợi cơ bản khi vào tháng 4/2012, huyện Đà Bắc quyết định chọn Tu Lý là địa bàn xây dựng mô hình điểm về tổ dân vận.

 

Xã đã thành lập 13 tổ dân vận ở 13 xóm của xã đảm bảo cơ cấu đầy đủ các thành phần nhân sự theo quy định và nhanh chóng triển khai hoạt động đi vào nề nếp. Công việc thường xuyên của tổ dân vận là thực hiện tuyên truyền phổ biến rộng rãi trong nhân dân việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo và những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời báo cáo cấp uỷ, chính quyền để xử lý, giải quyết, vận động hoà giải. Đồng thời báo cáo cấp trên về các vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của chi uỷ chi bộ, chính quyền và tổ dân vận thôn xóm. Từ đó góp phần xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Sau khi có tổ dân vận ở thôn, xóm, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể cũng đã được củng cố, đi vào hoạt động. Các phong trào thi đua yêu nước, chung sức xây dựng NTM được triển khai sâu rộng. Nhân dân tích cực đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững an ninh trật tự, thực hiện công cuộc xoá đói - giảm nghèo.

 

Điển hình trong công tác dân vận ở thôn xóm: tổ dân vận xóm Hương Lý làm tốt công tác hoà giải, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; tổ dân vận xóm Riêng thường xuyên giao ban hàng tháng và công tác phối hợp giải quyết các công tác nổi cộm ở xóm. Tổ dân vận xóm Mè làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của, hiến đất để xây dựng hạ tầng cơ sở. Tổ dân vận xóm Bình Lý làm tốt công tác vận động nhân dân phát triển kinh tế làm giàu chính đáng. Nhiều tổ dân vận khác trên địa bàn xã làm tốt công tác tập hợp, vận động quần chúng, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, xoá đói - giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình tổ dân vận ở các xóm đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như ông Bàn Minh Xuân (Bí thư chi bộ xóm Hương Lý) thường xuyên đi sâu đi sát nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và làm tốt công tác hoà giải, xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. ông Bùi Văn Điệp và ông Đinh Văn Hùng (xóm Mè) đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất và hàng chục gốc tre để làm đường giao thông nông thôn liên xóm. Những tấm gương điển hình đó đã minh hoạ rõ nét cho kết quả hoạt động của các tổ dân vận trong phong trào thi đua dân vận khéo ở các thôn, xóm.

 

Thực tế cho thấy, việc thành lập tổ dân vận ở thôn xóm là một việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Tổ dân vận đã kịp thời giải quyết tốt những mâu thuẫn, vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, mô hình tổ dân vận vẫn còn một số lúng túng trong hoạt động do các thành viên trong tổ chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động; chưa có quy chế hoạt động; chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động.

 

 

                                                                          Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục