Nông dân xã Hạ Bì (Kim Bôi) vận chuyển vật liệu tu sửa, nâng cấp công trình thủy lợi.

Nông dân xã Hạ Bì (Kim Bôi) vận chuyển vật liệu tu sửa, nâng cấp công trình thủy lợi.

(HBĐT) - Kim Bôi hiện có trên 19.600 hội viên nông dân, chiếm khoảng 17% dân số trong toàn huyện (trung bình mỗi hộ sản xuất nông nghiệp có 1 người tham gia Hội nông dân ở cơ sở). Đây là một lực lượng khá đông đảo và là nòng cốt trong xây dựng NTM. Chúng tôi xác định rõ điều đó và đã luôn nỗ lực phát huy vai trò của người nông dân để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia này. Đó là những thông tin được đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện gợi mở.

 

Để cán bộ, hội viên nông dân luôn là những người đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, Hội đã đặc biệt coi trọng tuyên truyền, vận động. Việc tuyên truyền được thực hiện qua các buổi sinh hoạt định kỳ, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt các CLB của Hội và hoạt động tuyên truyền của các ngành, đoàn thể khác. Duy trì thường xuyên việc tuyên truyền thông qua hệ thống loa, đài đến từng KDC. Nội dung tuyên truyền bao gồm: chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM; các tiêu chí về xây dựng NTM. Đặc biệt, tuyên truyền sâu đậm để cán bộ, hội viên hiểu rõ: xây dựng NTM, nhân dân đóng vai trò chủ thể, Nhà nước chỉ hỗ trợ về cơ chế, chính sách. Từ 2 năm qua, Hội Nông dân huyện đã đưa việc tuyên truyền Nghị quyết số 26-NQ/T.Ư của BCH T.Ư Đảng (khoá X) về nông nghiệp - nông dân - nông thôn, trong đó, tập trung các tiêu chí xây dựng NTM  là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong các tiêu chí thi đua của các cơ sở hội.  Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tổ chức chuyển giao KH-KT, hướng dẫn cách làm ăn và vận động các hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đã làm bật lên được  vấn đề: chủ trương, chính sách về xây dựng NTM hoàn toàn phù hợp và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trên thực tế, đời sống của người dân huyện Kim Bôi đến nay tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Đến hết năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm 23,15%, hầu hết các hộ nghèo là gia đình nông dân. Tuy nhiên, khi đã rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước, của địa phương, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, phát huy hơn nữa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, giúp nhau cùng vươn lên xoá đói - nghèo. Việc người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, công trình thuỷ lợi, nhà văn hoá, lớp học đã trở thành phong trào. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện phấn khởi cho biết: Chúng tôi rất vui mỗi khi được nhắc đến những đơn vị điển hình trong việc hiến đất xây dựng công trình phúc lợi như Trung Bì, Nam Thượng, Vĩnh Đồng, Bắc Sơn, Cuối Hạ... Với hoạt động hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng vươn lên xoá đói, giảm nghèo tuy chưa thể so sánh với phong trào  giúp nhau phát triển kinh tế gia đình hay xây dựng nhà Mái ấm tình thương của Hội Phụ nữ nhưng bước đầu cũng đã có sự chuyển biến tích cực. Việc phát động xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân được tổ chức vào dịp đầu năm, cuối năm, số tiền quyên góp sẽ hỗ trợ cho các gia đình hội viên nghèo vay phát triển sản xuất. Bước sang năm 2013, Hội Nông dân huyện bắt đầu triển khai thực hiện việc xây dựng quỹ Mái ấm nông dân để góp phần xóa nhà dột nát cho các hội viên nghèo. Mặc dù chưa có kết quả cụ thể nhưng theo nhận định của cán bộ hội cơ sở, các hội viên đã hưởng ứng nhiệt tình.

 

Góp công, góp sức để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong 6 tháng qua, hội viên nông dân trong toàn huyện đã đóng góp 25.000 ngày công và 500 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình phúc lợi. Qua đó, đã sửa chữa được 50.000 m đường giao thông; sửa chữa, nạo vét 30.000 m kênh mương và sửa chữa 13 cầu, cống... Bên cạnh đó, các hội viên cũng tham gia tích cực hơn vào các hoạt động VH-VN, TD-TT, gìn giữ ATTT ở cơ sở để góp phần nâng cao đời sống tinh thần và làm giảm các TNXH. Trong năm có 14.500 hộ hội viên nông dân đăng ký phấn đấu xây dựng  gia đình văn hoá.

 

 

                                                                            Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục