Những năm qua, Ban Tổ chức Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở thực hiện có hiệu quả NQT.Ư 5 (khoá IX).

Những năm qua, Ban Tổ chức Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở thực hiện có hiệu quả NQT.Ư 5 (khoá IX).

(HBĐT) - Huyện Lạc Thuỷ hiện có 15 xã, thị trấn, thực hiện NQT.Ư 5 (khoá IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, những năm qua, hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị (HTCT) ở cơ sở trong huyện đã có sự chuyển biến tích cực, hướng về cơ sở, gắn với địa bàn dân cư, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên địa bàn.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện uỷ, HTCT ở cơ sở có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Chính vì vậy, Huyện uỷ đã coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, trọng tâm là đổi mới quy trình ra NQ, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng quy chế phối hợp giữa các tổ chức trong HTCT, phát huy dân chủ trong Đảng và toàn xã hội, đề cao trách nhiệm cá nhân; đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, vai trò lãnh đạo toàn diện của TCCS Đảng đã được phát huy, các chi, đảng bộ trong huyện đều xây dựng quy chế làm việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân cấp uỷ. Quy chế được xây dựng cụ thể, sát thực đã giúp Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể hoạt động chặt chẽ, không chồng chéo, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng tổ chức, giúp cho các tổ chức Đảng nâng cao được năng lực lãnh đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả HTCT. Bên cạnh đó, các chi, Đảng bộ cơ sở đã coi trọng công tác cán bộ, nhất là việc đánh giá, rà soát, quy hoạch cán bộ đảm bảo dân chủ, tính kế thừa, làm cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Hiện tại, toàn huyện đã quy hoạch được 296 cán bộ cấp xã, thị trấn vào BTV Đảng uỷ cơ sở và các chức danh chủ chốt của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, thị trấn.

 

Song song với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, việc đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở ở huyện Lạc Thuỷ đã được coi trọng. Chính quyền các xã, thị trấn đã từng bước khẳng định được chức trách nhiệm vụ trong việc tổ chức, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mục tiêu phát triển KT - XH, QP - AN ở cơ sở; đẩy mạnh thực hiện việc quản lý hành chính trên địa bàn theo thẩm quyền; tích cực hướng dẫn và giám sát các hoạt động tự quản của nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất theo quy định của pháp luật.

 

Cùng với đó, HĐND 15/15 xã, thị trấn đã khẳng định vai trò quyết định mục tiêu KT –XH, QP-AN tại cơ sở, những công việc được phân cấp và việc đáp ứng yêu cầu tự quản của cộng đồng dân cư; tăng cường chức năng giám sát hoạt động của cơ quan hành chính và những công việc do cấp trên thực hiện tại địa bàn, nhất là việc sử dụng đất đai, quỹ công, tài sản công, quỹ do nhân dân đóng góp. Ngoài ra, HĐND các xã, thị trấn trong huyện đã từng bước đổi mới nội dung các kỳ họp, cơ chế bầu cử, đảm bảo cho dân đề cử, ứng cử, lựa chọn các đại biểu xứng đáng là người đại diện của nhân dân. Việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở cũng được thể hiện rõ nét qua việc chú trọng hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân; nêu cao ý thức trách nhiệm trọng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Trong 10 năm (2002 – 2012), toàn huyện đã tiếp 1.134 lượt công dân; nhận và xử lý 534 đơn, thư các loại. Kết quả giải quyết khiếu nại - tố cáo đã phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh ở cộng đồng dân cư.

 

Đối với việc đổi mới công tác mặt trận và các đoàn thể, những năm qua, Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chủ động phát động các phong trào thi đua, CVĐ hướng về cơ sở, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”. Đồng thời, để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, các xã, thị trấn đã chú trọng xây dựng hương ước, quy ước ở thôn, xóm, KDC, được nhân dân thảo luận dân chủ và cùng thống nhất thực hiện. Nhờ đó đã góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, trong huyện không có tình trạng khiếu kiện đông người, hạn chế đơn thư vượt cấp, nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng thôn, xóm, KDC văn hoá.

 

Cũng theo đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện uỷ, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HTCT ở cơ sở phụ thuộc phần lớn vào yếu tố con người, năng lực, trình độ của đội ngũ CB,CC. Do vậy, việc xây dựng đội ngũ CB, CC cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong 10 năm qua, toàn huyện đã có gần 1.700 lượt CB, CC cơ sở được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, trong đó có hơn 230 cán bộ được đào tạo trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, hơn 280 cán bộ được đào tạo trình độ LLCT trung cấp và trên 1000 lượt cán bộ được bồi dưỡng trình độ LLCT sơ cấp và về nghiệp vụ tổ chức xây dựng Đảng. Thông qua hoạt động này đã góp phần xây dựng đội ngũ CB, CC cơ sở đạt chuẩn. Đội ngũ cán bộ vừa được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vừa được nâng cao nhận thức và tư duy, đáp ứng yêu cầu công tác trong giai đoạn hiện nay. Những kết quả đạt được sau thực hiện NQT.Ư 5 (khoá IX) đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH trong toàn huyện, góp phần vào thành tích liên tục trong nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ đạt TSVM và huyện cũng luôn đứng ở tốp đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh.

                                                                 

 

                                                                    Thu Hiền

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục