Ủng hộ chương trình mở rộng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng NTM, người dân xóm Phú Ngọc, xã Cư Yên đã tự nguyện phá dỡ tường rào, hiến đất mở rộng đường giao thông trong xóm.

Ủng hộ chương trình mở rộng đường GTNT theo tiêu chí xây dựng NTM, người dân xóm Phú Ngọc, xã Cư Yên đã tự nguyện phá dỡ tường rào, hiến đất mở rộng đường giao thông trong xóm.

(HBĐT) - Theo thống kê, tính đến hết tháng 6/2013, toàn huyện Lương Sơn đã có 176 hộ dân ở 17 xã, thị trấn tham gia hiến 20.684 m2 đất các loại để làm đường GTNT theo tiêu chí NTM. ở một địa phương mỗi tấc đất được ví như tấc vàng này tưởng như vận động người dân hiến đất là khó thì nay đã trở thành phong trào sôi nổi. Qua đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

 

Bây giờ về Nhuận Trạch thật khó có thể hình dung nổi những con đường đất gồ ghề sống trâu ngày nào giờ đã được thay thế bằng những con đường nhựa, bê tông thênh thang sạch sẽ. Chủ tịch UBND xã, Hoàng Hải Hậu cho biết: từ phong trào xây dựng NTM, Nhuận Trạch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư, hoàn thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Có được những bước chuyển đó là do xã đã huy động được nguồn lực trong nhân dân kết hợp với việc tranh thủ, phát huy tốt đa sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là trong việc đầu tư xây dựng đường giao thông, hệ thống kênh mương thủy lợi, khu sinh hoạt cộng đồng...

Để có được sự đồng thuận, huy động nguồn lực của nhân dân tích cực tham gia đóng góp vào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, ngay từ khi được chọn là xã điểm về xây dựng NTM của tỉnh, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể xã đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM, trong đó, xác định vai trò của người dân, cộng đồng là chủ thể. Đặc biệt là trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường GTNT, đó là chuyện chưa từng có tiền lệ ở xã, ngoài ra thời điểm vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường lại cùng với thời điểm sốt đất. Vì vậy, việc vận động các hộ gia đình trong xã hiến đất làm đường lại càng thêm khó khăn. Tuy vậy, khó khăn được tháo gỡ khi cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể tích cực đẩy mạnh tuyên truyền. Cùng với đó, đội ngũ CBĐV tự nguyện hiến trước điển hình như gia đình các ông: Bạch Công Chính, Phùng Kim Minh ở xóm Đồng Sầm...  đã tạo được niềm tin trong nhân dân và người dân làm theo.  

Khi vận động nhân dân hiến đất, xã đã huy động nguồn lực của nhân dân theo hình thức đóng phường và quay vòng nhằm tập trung nguồn lực để cứng hóa đường GTNT ở các xóm. Nhờ đó, tính đến nay đã có 8,05 km đường trục xã đã được nhựa hóa và mở rộng hơn 10 m trên toàn tuyến cùng với đó, từ nguồn lực của nhân dân, Nhuận Trạch đã cứng hóa được 15,350 km đường liên thôn, xóm chiếm 75,42%. Từ việc mở rộng đường GTNT đã tích cực góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Nhuận Trạch, thúc đẩy phát triển sản xuất từng bước nâng cao đời sống người dân. 

Với tinh thần đường qua, nhà không tiếc, người dân xã Cư Yên đã tích cực tham gia phong trào hiến đất làm đường GTNT. Với đặc thù là địa bàn còn nhiều khó khăn, nhiều xóm trong xã đường giao thông chủ yếu là đường đất khó đi. Tuy nhiên, khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Cư Yên đã tích cực vận động nhân dân tham gia hiến đất mở rộng, làm đường GTNT. Cũng giống như ở Nhuận Trạch và các xã, thị trấn trong toàn huyện, việc vận động nhân dân hiến đất làm đường ở Cư Yên cũng vấp phải nhiều khó khăn, thậm chí là sự phản đối quyết liệt của một bộ phận người dân khi họ cho rằng việc làm đường lấy vào đất của dân phải đền bù. Dù vậy, với tinh thần tiên phong gương mẫu đã có nhiều CB, ĐV đã tích cực động viên gia đình, người thân tự nguyện dỡ nhà, dỡ tường bao, phá vườn để hiến đất làm đường. Từ việc đi đầu, làm trước của đội ngũ CB, ĐV  đã có thêm hàng chục hộ dân trong xã tự nguyện tham gia hiến với tổng số đất được hiến lên đến hàng nghìn m2, góp phần mở rộng GTNT trong xã. Ngoài ra, người dân ở Cư Yên còn tích cực đóng góp vật liệu xây dựng, đóng góp ngày công tham gia phát tuyến, mở đường, đổ bê tông...  

Nhuận Trạch và Cư Yên chỉ là 2 trong số nhiều xã của huyện Lương Sơn làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia hiến đất làm đường GTNT trong xây dựng NTM. Từ đó đã góp phần đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy phát triển KTXH, xóa đói - giảm nghèo ở địa phương. Thúc đẩy thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong toàn   huyện. Nhờ vậy, phong trào xây dựng NTM ở Lương Sơn đã có những bước tiến đáng kể. Theo thống kê, tính đến hết tháng 5 toàn huyện đã có 5 xã đạt từ 9 - 13 tiêu chí, 5 xã đạt 11 tiêu chí, 10 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.  

Kinh nghiệm về công tác vận động người dân tham gia phong trào xây dựng NTM ở Lương Sơn cho thấy, thuận ý dân, việc khó mấy cũng thành.

 

                                                                     Mạnh Hùng  

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục