Lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các doanh nghiệp thành phố Trung Sơn (Trung Quốc) làm việc tại KCN Lương Sơn. Ảnh: L.C

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các doanh nghiệp thành phố Trung Sơn (Trung Quốc) làm việc tại KCN Lương Sơn. Ảnh: L.C

(HBĐT) - Năm nay kỷ niệm 68 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Bộ Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2013), đồng thời kỷ niệm 40 năm Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước như: Nhật Bản, Singapore, Canada...

 

Đảng và Nhà nước ta đã và đang có nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện quan trọng này. Nhìn lại lịch sử 68 năm qua, ngành Ngoại giao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, ngoại giao Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

 

Cùng với quá trình đổi mới của đất nước, tư duy đối ngoại đã được thay đổi, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại với tinh thần “Việt Nam sẵn sàng là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”, đã chắp cánh cho ngoại giao Việt Nam bay cao và bay xa. Ngày nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 180 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc; có quan hệ thương mại với gần 230 quốc gia và vùng lãnh thổ; là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế. Hiện có 98 cơ quan đại diện tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu lục trên thế giới. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử ngoại giao dân tộc, Việt Nam đã đảm nhiệm thành công cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và Chủ tịch ASEAN năm 2010. Thế và lực của đất nước ngày càng vững mạnh; vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao hơn bao giờ hết.

 

Thấm nhuần tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với câu nói bất hủ “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, nhận thức được vai trò quan trọng của hoạt động ngoại giao trong việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Sở Ngoại vụ- cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác ngoại vụ tại địa phương. Qua hơn bốn tháng đi vào hoạt động, Sở Ngoại vụ đã bước đầu làm tốt công tác tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý tốt các đoàn ra, đoàn vào, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, làm tốt công tác thông tin đối ngoại, cụ thể:

Làm tốt công tác quản lý đoàn ra, vào, công tác lãnh sự - Việt kiều: Sở Ngoại vụ đã trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép 37 đoàn cán bộ, công chức của tỉnh đi công tác và học tập ở nước ngoài, với số lượng trên 100 người; trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép 24 Đoàn chuyên gia đến làm việc tại tỉnh. Đôn đốc các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh về đi công tác nước ngoài. Triển khai thực hiện việc lấy mẫu chữ ký, con dấu của Trưởng, Phó Trưởng công an xã, phường trên toàn tỉnh, tổng hợp gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao. Xây dựng Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh, xin ý kiến các sở, ngành, Bộ Ngoại giao và gửi Sở Tư pháp thẩm định.

 

Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại, quản lý tốt các dự án ODA, FDI, NGO: Hiện nay, toàn tỉnh có 18 chương trình, dự án ODA với số vốn 120 triệu USD; 27 dự án FDI với số vốn 399 triệu USD; 33 chương trình Dự án NGO với giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm 2013 là 1.562.212 USD. Tỉnh đã làm việc với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2013-2015; tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh Luongprabang, Hủa Phăn nước Cộng hòa DCND Lào; Đại sứ Singapore. Tuyên truyền kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt     Nam - Nhật Bản và tham mưu cho UBND tỉnh về hoạt động kỷ niệm 40 Việt Nam - Nhật Bản.

 

Công tác an ninh, chính trị được đảm bảo, phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện quản lý tốt các hoạt động của các tổ chức và cá nhân nước ngoài đang làm việc tại tỉnh đúng tôn chỉ mục đích và hoạt động có hiệu quả. Phối hợp với Công an tỉnh giải quyết trường hợp người Trung Quốc bị tử nạn tại huyện Yên Thủy. Thông báo cho UBND một số huyện về công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Trung Quốc.

 

Một số giải pháp hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thời gian tới của tỉnh:

 

Một là, hoàn thiện bộ máy, tổ chức, tăng cường công tác đào tạo cán bộ làm công tác đối ngoại, tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công việc.

 

Hai là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại để thu hút đầu tư, viện trợ. Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về Hợp tác quốc tế; xây dựng hình ảnh và quảng bá hình ảnh của tỉnh Hòa Bình trước bạn bè quốc tế và trong nước; xây dựng trang Website cổng Thông tin của Sở Ngoại vụ; trang Gấp quảng bá hình ảnh và thông tin về tỉnh Hòa Bình, nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh; xây dựng danh mục Dự án thu hút viện trợ NGO, làm căn cứ tổ chức vận động viện trợ hướng vào các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tạo việc làm cho người dân ở những vùng khó khăn của tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Củng cố quan hệ hợp tác với tỉnh Luongprabang của nước Cộng hòa DCND Lào và hướng tới nghiên cứu hợp tác với một số tỉnh của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác.

 

Ba là, quản lý tốt hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO) trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình hoạt động của các tổ chức NGO và các chủ dự án để nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Bốn là, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức Hội nghị, hội thảo quốc tế theo Quyết định số 76/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam.

 

Năm là, tăng cường công tác quản lý, theo dõi đoàn ra, đoàn vào: Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo sau khi đi công tác ở nước ngoài về, đồng thời triển khai việc quản lý hộ chiếu theo quy định của Chính phủ.    

  

Sáu là, đẩy mạnh công tác ngoại giao nhân dân, tiến tới thành lập Hội Hữu nghị của tỉnh với nhân dân các nước đang làm việc, học tập, sinh sống tại tỉnh Hòa Bình.

 

 

                                                              TS Đỗ Hải Hồ

                                                     (Giám đốc Sở Ngoại vụ)     

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục