Ông Bùi Văn Thông, xóm Yên, xã Kim Truy (Kim Bôi) kể lại với thế hệ trẻ về giây phút xúc động, thiêng liêng khi được nhận chiếc hiệu hiệu tự tay Bác Hồ trao tặng.

Ông Bùi Văn Thông, xóm Yên, xã Kim Truy (Kim Bôi) kể lại với thế hệ trẻ về giây phút xúc động, thiêng liêng khi được nhận chiếc hiệu hiệu tự tay Bác Hồ trao tặng.

(HBĐT) - Kim Bôi là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi có bề dày lịch sử và có nền văn hoá đậm đà bản sắc từ xa xưa. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, Huân chương, cờ và bằng khen. Vì lẽ đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng luôn được các cấp uỷ Đảng, ban, ngành, đoàn thể trong huyện quan tâm thực hiện.

 

Một trong những hoạt động cụ thể mà huyện luôn quan tâm thực hiện nhằm lưu giữ và phát huy truyền thống cách mạng đó là nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng. Từ năm 2002 đến nay, Huyện uỷ đã mở 9 lớp  bồi dưỡng nghiệp vụ lịch sử Đảng cho 574 học viên. Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn do khủng hoảng tài chính, năm 2009, BTV Huyện uỷ đã ra Thông báo số 381-TB/HU  hỗ trợ các xã, thị trấn tiến hành sưu tầm, biên soạn cuốn lịch sử Đảng bộ 70 triệu đồng/đơn vị, phần còn lại, Đảng bộ vận động các nhà hảo tâm, DN và trích từ nguồn ngân sách địa phương. Sự quan tâm kịp thời đó đã giúp các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nhân lên sự quyết tâm sưu tầm, biên soạn những cuốn lịch sử Đảng để lưu giữ cho muôn đời sau. Để sưu tầm, biên soạn một cuốn lịch sử Đảng bộ cần khoảng 2 năm và khoản kinh phí khoảng 150-180 triệu đồng. Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng từ năm 2002 đến nay, Đảng bộ huyện và các xã, thị trấn đã cho ra mắt 14 công trình nghiên cứu lịch sử Đảng.  Hiện, huyện đang sưu tầm, biên soạn cuốn kỷ yếu “Đảng bộ huyện Kim Bôi qua các kỳ đại hội 1945-2010”. Một phần việc khác được Huyện ủy Kim Bôi triển khai, thực hiện có hiệu quả là xây dựng và thực thi quy chế bảo tồn di sản văn hóa và phát huy giá trị các di tích, danh thắng. Thông qua việc nghiên cứu, kiểm kê, sưu tầm các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, huyện đã có những biện pháp cụ thể, hữu hiệu để bảo tồn. Đã có nhiều di tích văn hóa gắn liền với các sự kiện lịch sử cách mạng được quan tâm đầu tư tôn tạo như: nhà lưu niệm Bác Hồ, nhà truyền thống xã Vĩnh Đồng, đình Lập, xã Lập Chiệng, cây đa Chỉ Ngoài, xã Hùng Tiến, khu mộ cổ Đống Thếch, xã Vĩnh Đồng... Đến nay, trên địa bàn huyện có 14 di tích được xếp hạng, những di tích này xứng đáng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Song song với việc xây dựng các công trình nghiên cứu lịch, bảo tồn di sản văn hóa, lịch sử..., huyện đặc biệt quan tâm đến tuyên truyền để phát huy hiệu quả các công trình này. Năm 2007, Ban tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện phát hành 346 cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Kim Bôi giai đoạn 1930-2000 tới tất cả các trường phổ thông trong toàn huyện và trưng bày ở các Trung tâm học tập cộng đồng. Cũng từ thời điểm đó, việc giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường THPT trên địa bàn huyện đã được duy trì nề nếp. Với thời lượng từ 3-4 tiết học/năm, xen lẫn các bài học về lịch sử đất nước, lịch sử thế giới, các giáo viên bộ môn lịch sử giới thiệu với các em học sinh về các di tích lịch sử, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, những nét đẹp văn hóa trong ẩm thực dân tộc... Những tiết học này mang theo sự kỳ vọng sẽ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc đối với thế hệ trẻ. Không ngừng tìm tòi, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, huyện đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các ngành, đoàn thể tham gia các cuộc thi: “Tìm hiểu 80 năm thành lập Đảng”, “Tìm hiểu 60 năm ngày giải phóng Hòa Bình”, “Tìm hiểu lịch sử đặc biệt Việt Nam - Lào”..., các buổi mít tinh, tọa đàm, giao lưu văn nghệ trong những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương.

 

Bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, huy động sự tham gia của nhiều cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, huyện Kim Bôi giữ gìn ngọn lửa truyền thống cách mạng soi sáng những bước đường hướng tới tương lai.

 

 

 

                                                                  Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục