Đồng chí Trần Thị Bích Thuỷ, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Phó BCĐ thực hiện Đề án 61 T.Ư phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Trần Thị Bích Thuỷ, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Phó BCĐ thực hiện Đề án 61 T.Ư phát biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Chiều ngày 9/10, Đoàn kiểm tra BCĐ thực hiện Đề án 61 T.Ư do đồng chí Trần Thị Bích Thuỷ, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Phó BCĐ thực hiện Đề án 61 T.Ư làm trưởng đoàn đã làm việc với BCĐ thực hiện Đề án 61 của tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Đề án 61 tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

 

Theo báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61 – KL/TW, ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, BTV Tỉnh uỷ, BCĐ thực hiện Đề án 61 tỉnh đã ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo đầy đủ, toàn diện, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tổ giúp việc. Cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh tích cực tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân trong tỉnh hiểu, nắm vững Đề án 61. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ, các thành viên BCĐ Đề án chủ động, phối hợp lồng ghép các nội dung trong các đợt đi công tác tại cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện.

 

Triển khai Đề án đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân và nhiệm vụ đào tạo nghề cho nông dân, cơ quan thường trực BCĐ Hội ND tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thành các bước đầu tư và khởi công công trình xây dựng Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh với tổng kinh phí dự toán 40,5 tỷ đồng, dự kiến công trình bàn giao, đưa vào sử dụng trong năm 2014. Các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân. Tổng số nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân hiện có trên 10,2 tỷ đồng, bao gồm trên 6 tỷ đồng nguồn T.Ư Hội, 1,4 tỷ đồng nguồn ngân sách tỉnh, 200 triệu đồng nguồn ngân sách huyện và nguồn quyên góp trong cán bộ, hội viên 2 tỷ 566 triệu đồng. Quỹ được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đối tượng, đạt hiệu quả cao. Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh đã tổ chức 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho 280 cán bộ cơ sở, tổ chức 9 lớp đào tạo nghề cho trên 270 học viên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thực hiện Đề án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: việc tổ chức, triển khai thực hiện kết luận có lúc, có nơi còn chậm, chưa sâu rộng; một số cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Hội ND trong phát triển KT – XH ở địa phương; chương trình phối hợp của một số sở, ngành, đoàn thể với Hội ND còn mang tính hình thức, quá trình triển khai và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM còn chậm.

 

Từ thực tiễn thực hiện Đề án, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác như: Cần có cơ chế ưu đãi tăng suất vốn vay đầu tư và giảm lãi suất tiền vay, miễn giảm thuế cho các nhà đầu tư SX-KD vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tăng cường mở lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền và triển khai học tập chuyên đề về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước có tính chiến lược quan trọng đến nông dân cho cán bộ chuyên trách cấp huyện, tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở; tăng cường bổ sung nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên nông dân vay đầu tư liên kết, phát triển SX-KD quy mô lớn với thời hạn cho vay dài hơn; có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp cho nông dân về ứng dụng tiến bộ KHKT, chế biến, thị trường, tiêu thụ sản phẩm; tăng suất đầu tư và cấp kinh phí kịp thời cho Chương trình xây dựng NTM.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Đề án 61 tỉnh đã phân tích, làm rõ thêm về một số nguyên nhân hạn chế, tồn tại. Đống chí cho rằng, tính thiết thực của Đề án ở chỗ đã đi đúng trọng tâm, yêu cầu và nguyên vọng của người nông dân, phát huy vai trò, trách nhiệm chủ thể của người nông dân trong thực hiện Nghị quyết Tam Nông và Đề án 61. Đồng thời mong muốn trong lộ trình những năm tiếp theo thực hiện Đề án 61, Trung ương có những chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời để Đề án sát thực, khả thi hơn.

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trần Thị Bích Thuỷ, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Phó BCĐ Đề án 61 T.Ư đã đánh giá cao công tác tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện Đề án 61 của tỉnh. Đồng chí cho rằng, trong thời gian tới tỉnh cần quan tâm hơn một số vấn đề đó là: Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM, nông nghiệp, xây dựng giai cấp nông dân; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trên 4 nội dung trọng tâm; các Chương trình phối hợp thường xuyên cần có sơ kết, đánh giá hàng năm, rà soát và lựa chọn công việc ưu tiên; tăng cường kiểm tra, đôn đôc, phát hiện các khó khăn, vướng mắc và tăng cường hướng dẫn cấp huyện, xã trong thực hiện. Riêng Hội ND cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

 

Trước đó, BCĐ thực hiện Đề án 61 T.Ư đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế đối với BCĐ thực hiện Đề án 61 huyện Kỳ Sơn và xã điểm NTM Hợp Thịnh.

 

 

 

                                                                 Bùi Minh    

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục