Gia đình ông Bùi Văn Nhơn, xóm Chiềng Đông, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi cho hiệu quả cao.

Gia đình ông Bùi Văn Nhơn, xóm Chiềng Đông, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi cho hiệu quả cao.

(HBĐT) - Thanh Hối là xã vùng thấp, đông dân của huyện Tân Lạc có QL 12B chạy qua, thuận tiện cho giao lưu hàng hóa, nằm trong tốp đầu của huyện Tân Lạc về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Xác định xây dựng NTM phải hướng tới mục tiêu cải thiện cuộc sống người dân. Xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân ứng dụng KH-KT, đầu tư thâm canh, nâng cao hiệu quả SX, xây dựng những mô hình điểm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nhân ra diện rộng và đạt được những kết quả đáng kể. Đến nay, SX của xã phát triển khá ổn định, bộ mặt NTM đang dần hình thành. Nhiều năm qua, xã luôn hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu về SX. Tùy theo đặc thù của từng xóm, xã đã định hướng, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi hình thức SX hợp lý và hiệu quả. Về chăn nuôi phát triển hiệu quả, cả xã có 1.050 con trâu, 450 con bò, hàng nghìn đầu lợn, trên 3,1 vạn con gia cầm, dê, ong. Năm 2005-2006, từ một vài cá nhân thực hiện nuôi trâu, bò vỗ béo ở xóm Chiềng Đông đã hình thành trên địa bàn xã Thanh Hối phong trào nuôi trâu, bò vỗ béo và đến nay phát triển khá tốt. Ông Bùi Văn Hiến, Bí thư chi bộ xóm Chiềng Đông, người tiên phong nuôi trâu, bò vỗ béo cho biết: Xóm Chiềng Đông có khoảng 100 hộ. Hầu như nhà nào cũng nuôi trâu, bò và phần lớn theo hình thức vỗ béo. Người dân trong xã tìm mua trâu gầy với giá khoảng 15 triệu đồng/con, sau khi nuôi, chăm sóc từ 6 tháng đến 1 năm cho gia súc béo khỏe có thể bán được 20-30 triệu đồng/con, đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Xã đã hình thành “thương hiệu” nuôi trâu, bò vỗ béo, khách hàng ngoại tỉnh đến tận nơi thu mua.

 

Cùng với đó, xã đã khai thác hiệu quả quỹ đất trồng lúa và các cây màu. Hàng năm, diện tích lúa nước khoảng 400 ha, năng suất bình quân đạt 58-60 tạ/ha, năng suất ngô 43-45 tạ/ha; trồng 130 ha mía tím và mía trắng; đồng thời tận dụng các loại bưa bãi để trồng rau màu, cây dược liệu khác, cải thiện thu nhập cho người dân. Cán bộ Văn phòng UBND xã Thanh Hối Bùi Văn Chự cho biết: Về SXNN, xã bảo đảm đủ ăn, đã thành công trong nâng cao chất lượng cuộc sống người dân từ phát triển chăn nuôi và trồng các loại cây có giá trị cao. Hiện nay, tận dụng điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, Thanh Hối phát triển mạnh cây bưởi đỏ, bưởi da xanh, tính ra thu nhập cao hơn nhiều lần cây lúa, bước đầu hình thành vùng SXHH. Bưởi đỏ trồng từ 300-350 cây/ha, tính ra, thu nhập cũng đạt hàng trăm triệu ha. Nếu đầu tư đúng quy trình kỹ thuật có thể thu vào thời kỳ năm thứ 5 trở đi, thu nhập 3-4 triệu đồng/cây, thu về tiền tỷ. Đối với giống bưởi đỏ, có điều kiện đầu tư, giá trị kinh tế còn cao hơn. Dự tính hết năm nay, cả xã phát triển được khoảng 20 ha bưởi đỏ và bưởi da xanh, tập trung nhiều nhất ở xóm Tân Hương và một số hộ dân ở các xóm Chiềng Đông, Bào. Song song với chỉ đạo đổi mới SX, xã Thanh Hối đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học; giải quyết việc làm cho nông dân. Triển khai chương trình xây dựng NTM, hiện nay, xã Thanh Hối đã đạt 7 tiêu chí bao gồm: quy hoạch, điện, hộ nghèo, văn hóa, hệ thống chính trị, ANTT và hình thức tổ chức SX. Thu nhập bình quân đầu người đạt 16,2 triệu đồng, xã có 1.506 hộ, trong đó, hộ giàu đạt 7,8%, hộ trung bình chiếm 78%, hộ nghèo chỉ còn 7%.

 

 

                                                                        Lê chung

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục