Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 14/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã họp nghe và cho ý kiến về: Tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc – TP.Hòa Bình, đoạn thuộc tỉnh Hòa Bình; Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm, TP.Hòa Bình; dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 24-NQ/TƯ, ngày 03/6/2013, Hội nghị lần thứ 7, BCHT.Ư Đảng (khóa XI) về “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 64-KL/TƯ, ngày 28/5/2013, Hội nghị lần thứ 7. BCH T.Ư Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ T.Ư đến cơ sở”; dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động (CTHĐ) số 14-CTr/TU, ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 25-NQ/TƯ, Hội nghị T.Ư 7 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”; dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 16-CTr/TU, ngày 31/10/2008 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 27-NQ/TƯ Hội nghị T.Ư 7 (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; công tác cán bộ và một số công tác khác.

 

Dự thảo Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 24, Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI) xây dựng 6 nội dung chủ yếu nhằm mục tiêu chung phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo việc chủ động phòng, chống thiên tai... ; phấn đấu đến năm 2050 chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu... Cho ý kiến vào nội dung này, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành chức năng cho rằng: Việc xây dựng kế hoạch cần rõ ràng, cụ thể, sâu sát giữa các nội dung,  xác định rõ mục tiêu cụ thể của tỉnh về độ che phủ rừng, công tác quản lý, bảo vệ và trồng rừng mới; quan tâm xây dựng mục tiêu về phòng, chống lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, đảm bảo an toàn hồ, đập, hồ chứa; rà soát lại quy hoạch khai thác tài nguyên khoáng sản kết hợp với thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo vệ môi trường (BVMT), gắn với vấn đề chính sách về thuế, môi trường; việc xử lý chất thải rắn, chất thải y tế, chất thải môi trường và quan tâm đến phí BVMT. Bên cạnh đó, trong Kế hoạch thực hiện NQ cũng cần nhấn mạnh việc tăng cường QLNN về vấn đề khai thác khoảng sản, BVMT; công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân và tăng cường xử lý vi phạm về BVTM, cần giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền cơ sở về vấn đề này ..

 

Cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch thực hiện Kết luận số 64, Hội nghị T.Ư 7 (khóa XI), các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đề nghị: Việc xây dựng kế hoạch nên chia thành nhóm thuộc thẩm quyền của địa phương và nhóm không thuộc thẩm quyền của địa phương. Trên cơ sở đó lập đề án cán bộ về việc đưa bác sỹ tuyến xã về tuyến trên; việc giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên; tiếp tục xây dựng đề án đối với đội ngũ cán bộ cơ sở không có điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng như cán bộ đã quá tuổi đào tạo và cán bộ năng lực, trình độ yếu kém… Về triển khai thực hiện Kế hoạch, có ý kiến yêu cầu cần bổ sung thêm giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với chất lượng công vụ trong hệ thống chính trị; quan tâm nghiên cứu, sắp xếp lại các đơn vị hành chính sự nghiệp, sáp nhập một số chi cục, trung tâm trực thuộc các sở, ngành và tổ chức lại bộ máy của ngành GD&ĐT cho phù hợp. Đồng thời, tỉnh cũng cần quan tâm tới vị trí việc làm trong hệ thống chính trị nhằm nâng cao chất lượng công vụ; tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo lộ trình của Chính phủ; coi trọng sự phối hợp hoạt động giữa các sở, ngành, chú trọng văn hóa công sở và việc HĐH nền hành chính.

 

Về Báo cáo tình hình thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc – TP.Hòa Bình, đoạn qua tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và các đại biểu dự họp đã thống nhất đánh giá đây là một tuyến đường quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện nay khi nhà đầu tư không đủ khả năng huy động vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng BT cũng như triển khai các dự án khác để thu hồi vốn, tỉnh ta nên tích cực kêu gọi các nhà đầu tư, chủ động phối hợp với TP Hà Nội để tiếp tục thực hiện dự án, trong đó cần coi trọng làm tốt vấn đề GPMB để nhận được sự ủng hộ của nhân dân.

 

Kết luận đối với việc thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: BTV Tỉnh ủy đồng ý với việc chấm dứt Hợp đồng BT với nhà đầu tư; đồng ý với chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, tích cực phối hợp, kêu gọi đầu tư bằng hình thức BOT. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ diện tích đất đã thực hiện công tác đền bù GPMB, quản lý tài sản dự án đầu tư để tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo.

 

Về Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 24, Hội nghị T.Ư 7, (khóa XI), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan soạn thảo văn bản tiếp thu ý kiến thảo luận tại cuộc họp và báo cáo thẩm tra của của Văn phòng Tỉnh ủy để chỉnh sửa phù hợp. Trong Kế hoạch, cần nêu rõ phần nhiệm vụ, giải pháp; các phần mục phải rõ ràng, ngắn gọn trong phạm vi thực hiện của tỉnh.

 

Đối với Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 64 Hội nghị  T.Ư7, (khóa XI), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành chức năng cần nghiên cứu kỹ các ý kiến đề xuất việc sáp nhập, sắp xếp các chi cục, trung tâm cho hợp lý. Trong Kế hoạch nên tách rõ phần việc của T.Ư, phần việc của tỉnh phải làm; nghiên cứu kỹ vấn đề thừa, thiếu giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học, giáo viên mần non để tìm giải pháp giải quyết phù hợp. Đồng thời, các ban, ngành chức năng cần đẩy mạnh nghiên cứu đề xuất giải pháp giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ cơ sở không có điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng.

 

Cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 14 của Tỉnh uỷ về thực hiện NQ số 25, Hội nghị T.Ư 7 (khóa X), các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cho rằng: Trong báo cáo nên có sự đánh giá sâu hơn về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với vấn đề giáo dục, quản lý, rèn luyện thanh niên; cần đánh giá sát đúng tình hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, báo cáo cũng cần bổ sung số liệu, kết quả cụ thể trong từng chương trình, nhất là vấn đề phát triển Đảng trong thanh niên, việc dành quỹ đất để xây dựng NVH thiếu nhi cấp huyện và vấn đề tuyển dụng cán bộ Đoàn các cấp.

 

Đối với dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện CTHĐ số 16 của Tỉnh ủy về thực hiện NQ số 27, Hội nghị T.Ư 7 (khóa X), các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đề nghị: Báo cáo nên có sự đánh giá trung thực, đầy đủ, khách quan về tình hình xây dựng đội ngũ trí thức thì mới tìm được giải pháp thực hiện sát, đúng trong thời tiếp theo. Bên cạnh đó, cần đánh giá rõ việc tạo môi trường để thu hút, sử dụng đội ngũ trí thức trong tỉnh cũng như vai trò của đội ngũ trí thức đối với các công việc trọng yếu của tỉnh; việc tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tham gia phản biện xã hội và quan tâm đánh giá về hiệu quả của vấn đề đào tạo nguồn nhân lực.

 

Kết luận đối với 2 nội dung nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan soạn thảo văn bản cần bám sát vào các CTHĐ của Tỉnh ủy để làm rõ những việc đã làm, chưa làm được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân và những việc cần làm thời gian tới đối với cả vấn đề về công tác thanh niên và xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Riêng đối với Báo cáo thực hiện CTHĐ số 14 của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh; Báo cáo phải đánh giá cho được kết quả của việc kết nạp Đảng là ĐV- TN, chỉ rõ tỷ lệ kết nạp trong thanh niên nhập ngũ, trong HSSV; kết quả của việc dành quỹ đất xây dựng NVH thiếu nhi ở các huyện, thành phố; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng và bố trí công việc cho cán bộ Đoàn khi đã hết tuổi. Ngoài ra, báo cáo cũng cần nêu bật việc hàng năm lãnh đạo tỉnh đã giành thời gian làm việc với Tỉnh đoàn và kết quả thực hiện kết luận của lãnh đạo tỉnh sau các cuộc làm việc.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan soạn thảo văn bản chủ động nghiên cứu chuẩn bị dự thảo Kết luận của Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện 2 CTHĐ trên.

 

 

                                                              Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục