Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho tập thể và cá nhân được tặng thưởng.

Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho tập thể và cá nhân được tặng thưởng.

(HBĐT) - Sáng 19/10, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06/2008/CT-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò của người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Chỉ thị số 06). Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Phó Chủ tịch UBT.Ư MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình.

 

52 địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống đã tham gia hội nghị trực tuyến. Tại tỉnh ta, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng chủ trì hội nghị. Cùng tham gia có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân tộc, Công an tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở Nội Vụ, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH, UBMTTQVN tỉnh, UBND các huyện, thành phố và 10 cá nhân là NCUT trong đồng bào DTTS đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06.

 

Hội nghị đã đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 với những kết quả khá nổi bật và toàn diện: Công tác triển khai Chỉ thị số 06 được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH ở địa phương thực hiện tốt. 52 địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống đã xét chọn được 29.659 NCUT, phần lớn trong số họ cư trú tại các bản, làng khu vực miền núi, biên giới. 53/54 dân tộc đều bình chọn được NCUT, trong đó 7 dân tộc gồm Tày, Thái, Mông, Mường, Nùng, Dao, Khmer có số NCUT được bình chọn trên 1.000 người. Nhìn chung, công tác vận động, phát huy vai trò NCUT được triển khai tích cực, hiệu quả. Trong 5 năm, riêng lực lượng công an các địa phương đã tổ chức 1.111 cuộc tọa đàm, tham quan với 47.190 lượt NCUT tham dự. Thông qua nhiều hình thức khác nhau, NCUT trong cộng đồng DTTS đã nâng cao nhận thức, hiểu biết và phát huy tốt vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, giữ vững chủ quyền, ANTT vùng dân tộc, miền núi và khu vực biên giới, NCUT đã cung cấp cho ngành chức năng trên 23.700 tin liên quan đến ANTT, góp phần ổn định 4.945 vụ việc. NCUT đã tham gia có hiệu quả công tác phân giới cắm mốc, giải quyết việc xâm cư, xâm canh, tích cực tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, giải quyết tốt các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ các DTTS, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng NTM, bản thân và gia đình NCUT có nhiều đóng góp tích cực, nhiều mô hình làm kinh tế có hiệu quả của NCUT được nhiều người học tập, làm theo, nhiều tấm gương NCUT đã hiến hàng nghìn m2 đất, vận động huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia đóng góp xây dựng quê hương, làng bản. Đặc biệt, NCUT đã đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. NCUT đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào xây dựng nếp sống mới, gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, góp phần tích cực giữ gìn, phát huy phong tục tập quán tốt đẹp và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu từ lâu đã tồn tại trong vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK.

 

Bên cạnh đó, quá trình phát huy vai trò và thực hiện chính sách đối với NCUT cũng bộc lộ một số hạn chế: Nhận thức, cách làm của một số cấp ủy, chính quyền chưa thống nhất, chưa thấy hết vị trí, vai trò quan trọng của NCUT; nội dung, hình thức vận động NCUT chưa linh hoạt và thường xuyên; việc phát hiện, bồi dưỡng, vận động NCUT trong các tôn giáo còn hạn chế; phần lớn NCUT sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn nên việc tiếp xúc, gặp gỡ nhân dân còn hạn chế...

 

Tại hội nghị, đại biểu các Bộ, ngành, địa phương đã trình bày nhiều tham luận có giá trị, nhằm làm nổi bật kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06. Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, hội nghị đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác vận động, phát huy vai trò của NCUT trong vùng đồng bào DTTS, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác vận động và thực hiện chính sách đối với NCUT.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06, khẳng định một lần nữa vai trò nòng cốt của NCUT trong công cuộc phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc tại các địa phương. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện, đồng thời tin tưởng rằng gần 30.000 NCUT trong cả nước sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.  

 

Nhân dịp này, hội nghị đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06. Tại tỉnh ta, có 1 tập thể là Ban Dân tộc tỉnh và 1 cá nhân là ông Xa Văn Thế - NCUT xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc - được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, có 10 cá nhân NCUT được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục