Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri thành phố Hòa Bình trước kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII.

Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri thành phố Hòa Bình trước kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII.

(HBĐT) - Kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII sẽ chính thức khai mạc vào ngày 21/10. Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao đổi với PV Báo Hòa Bình về những nội dung dự kiến của chương trình kỳ họp và sự chuẩn bị của Đoàn ĐBQH tỉnh cho kỳ họp. Xin giới thiệu cùng bạn đọc:

 

PV: Xin đồng chí cho biết dự kiến nội dung chương trình của kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII và những điểm mới so với các kỳ trước ?

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Theo dự kiến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 21/10 - 6/12. Thời gian dự kiến 36 ngày làm việc, Quốc hội sẽ tập trung vào những nội dung chủ yếu sau đây:

 

Thứ nhất, về công tác xây dựng pháp luật, xem xét thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 9 dự án luật, cho ý kiến 11 dự án luật.

 

Thứ hai, về KT-XH, giám sát và các vấn đề quan trọng khác gồm: xem xét, đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015): kết quả thực hiện từ 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu KT-XH đến hết năm 2015; báo cáo việc thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Xem xét, đánh giá về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2013; dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách Trung ương và bổ sung ngân sách địa phương năm 2014; sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015; việc phát hành bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện một số công trình trọng điểm quốc gia (nâng cấp, mở rộng QL 1A và QL14); xem xét, đánh giá công tác của Chánh án TAND tối cao; báo cáo công tác của Viện trưởng Viện KSND tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2013; công tác phòng, chống tham nhũng. Các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện các luật, nghị quyết đã được QH khóa XIII thông qua; tình hình rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện; quá trình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của QH về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, một số tỉnh có liên quan và một số vấn đề quan trọng khác.

 

Như nội dung vừa trình bày, đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của đồng bào và cử tri cả nước, các tổ chức quốc tế, đó là: QH xem xét thông qua bản Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi); Luật Đất đai (sửa đổi); đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế và các quyết định quan trọng khác. Tại kỳ họp thứ 6 lần này, sự đổi mới được thể hiện toàn diện hơn theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Trước hết, việc đổi mới được thể hiện từ khâu chuẩn bị, cách xây dựng chương trình kỳ họp, việc xem xét quyết định các vấn đề KT-XH; cách trình bày báo cáo, việc thảo luận thông qua dự án luật và tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu QH không dành quá nhiều thời gian để các cơ quan chức năng trình bày tờ trình, báo cáo tại hội trường. Thay vào đó, những thông tin chi tiết trong báo cáo được thể hiện đầy đủ, lý giải cụ thể và gửi đến trước để đại biểu nghiên cứu. Những báo cáo thể hiện tại hội trường cũng được rút ngắn hơn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, nhấn mạnh những vấn đề quan trọng. Tăng thời gian cho đại biểu QH thảo luận tại hội trường và ở tổ; tăng thời lượng các phiên họp truyền hình, phát thanh trực tiếp (15 phiên) nhằm thông tin kịp thời đến đồng bào và cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài về nội dung kỳ họp.

 

PV: Cử tri tỉnh nóng lòng muốn biết những tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị với QH qua cuộc tiếp xúc cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh dự kiến chuyển tải đến QH bao nhiêu nhóm vấn đề?

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc của ĐBQH với cử tri của tỉnh. Tại các hội nghị tiếp xúc, Đoàn đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề KT-XH mà cử tri quan tâm, bức xúc. Sau hội nghị tiếp xúc, Đoàn đã kịp thời tổng hợp các kiến nghị của cử tri và báo cáo Uỷ ban Thường vụ QH để chuyển đến các Bộ, ngành T.Ư xem xét, nghiên cứu giải quyết 37 ý kiến tập trung vào 6 lĩnh vực: chế độ chính sách; GD-ĐT; về tình trạng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt và cơ sở hạ tầng; ANTT; bộ máy, cán bộ chính quyền cơ sở; môi trường, VSATTP... Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, Đoàn đã tập hợp và trong buổi làm việc của Đoàn với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Đoàn đã kiến nghị với UBND tỉnh  xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã báo cáo tóm tắt trả lời của một số Bộ, ngành T.Ư về những ý kiến của cử tri tỉnh Hòa Bình, đồng thời, Báo Hòa Bình cũng đã đăng tải toàn văn các ý kiến trả lời này cho cử tri được rõ.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh chuẩn bị cho kỳ họp lần này?

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Song hành trong hoạt động của QH, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng như cá nhân các ĐBQH trong Đoàn đã có nhiều cố gắng hoàn thành trách nhiệm được giao, tổ chức tốt các hoạt động theo quy định của pháp luật. Trước và sau mỗi kỳ họp QH đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ các cấp duy trì thường xuyên và tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri đến địa bàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Với quyết tâm thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, hướng về cơ sở nhằm kịp thời truyền đạt, trao đổi, cung cấp thông tin, xử lý các ý kiến, kiến nghị, các vấn đề bức xúc của cử tri. Ngoài việc phối hợp thực hiện giám sát với các cơ quan của QH, HĐND, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng được tăng cường với những phương pháp, nội dung và hình thức phù hợp. Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư KN-TC của dân được tiến hành thường xuyên, khoa học và đi vào nền nếp. Công tác tham gia xây dựng pháp luật ngày càng được tổ chức nghiêm túc, khoa học, đạt kết quả cao; việc lấy ý kiến, nghiên cứu, tổng hợp góp ý vào các dự án luật có chất lượng, với nhiều nội dung rất xác đáng được QH xem xét, tiếp thu.

 

Để chuẩn bị cho kỳ họp lần này, với dự kiến nội dung chương trình của kỳ họp rất nặng (thời gian và nội dung), do đó, Đoàn đã phân công cho từng đại biểu trong việc tham gia vào từng lĩnh vực, nội dung cụ thể để các vị đại biểu chủ động sắp xếp thời gian nghiên cứu tài liệu thuộc lĩnh vực được phân công, đồng thời chuẩn bị ý kiến đóng góp tại các phiên thảo luận tại hội trường và thảo luận tại tổ. Đồng thời, Đoàn ĐBQH đã chỉ đạo cơ quan giúp việc tham mưu để Đoàn ĐBQH phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, MTTQ tỉnh tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của một số xã của huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Mai Châu, TPHB và một số sở, ngành của tỉnh. Tham mưu cho Đoàn chuẩn bị thời gian, nội dung làm việc với một số Bộ, ngành để đề xuất những kiến nghị của cử tri. Chỉ đạo văn phòng xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai lấy ý kiến các sở, ban, ngành, các chuyên gia và cộng tác viên cho 9 dự án luật được QH thông qua tại kỳ họp thứ 6, đồng thời tổng hợp báo cáo UBTVQH. Tham mưu cho ĐBQH về một số nội dung của kỳ họp, công tác tuyên truyền về hoạt động của Đoàn và đảm bảo các điều kiện khác về cơ sở vật chất phục vụ các vị đại biểu QH tại kỳ họp.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                                         Đ.P (Thực hiện)

 

 

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục