Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 26/10, tại hội trường UBND tỉnh, Báo Hoà Bình đã đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh trung du - miền núi phía Bắc lần thứ XV- năm 2013 với chủ đề “Tuyên truyền về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trên Báo Đảng địa phương”.

 

Tới dự Hội thảo, về phía T.Ư có các đồng chí: Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện một số Bộ, ban, ngành T.Ư. Tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, tổ chức trong tỉnh. Tham gia hội thảo có hơn 20 cơ quan báo chí địa phương và Trung ương

 

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  đánh giá cao nội dung Hội thảo, cho rằng: Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc với chủ đề “Tuyên truyền về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc trên báo Đảng địa phương” là một chủ đề hay, có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt trong bối cảnh Đảng ta vừa chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện NQ T.Ư 5 (khoá VIII) về “xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin về tình hình KT-XH của tỉnh. Dù còn khó khăn, tuy nhiên Hòa Bình đã đạt được những kết quả toàn diện các lĩnh vực. Kinh tế có bước phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố và giữ vững. Trong đó có sự đóng góp của các cơ quan báo chí của địa phương. Đồng chí mong muốn thông qua Hội thảo thiết thực lần này, các báo Đảng địa phương có cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XIII), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH ở địa phương, từng bước hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Đinh Văn Ổn, TUV, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình nêu rõ: Các tỉnh trung du- miền núi phía Bắc là một địa bàn rộng lớn và là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc thiểu số, mỗi dân tộc trong vùng đều có một nền văn hóa riêng được thể hiện qua tiếng nói, trang phục, phong tục tập quán và kho tàng văn học dân gian sống động… Những nét văn hóa đặc trưng ấy đã góp phần xây dựng trung du, miền núi phía Bắc thành vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đoàn kết bên nhau đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền đất nước, chống lại thiên tai, địch họa, đồng thời, hăng hái sáng tạo trong lao động sản xuất, đóng góp to lớn vào thành quả chung của công cuộc CNH- HĐH đất nước. Tiếp thu và phát triển đường lối văn hóa của Đảng, những năm qua, báo chí cả nước nói chung, báo Đảng các tỉnh trung du- miền núi phía Bắc nói riêng đã đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền về xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Các cơ quan báo Đảng địa phương đã phản ảnh, chuyển tải sinh động đến độc giả, người xem trong nước, quốc tế những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khu vực trung du, miền núi phía Bắc, vùng đất có nhiều nét văn hóa dân tộc rất đặc trưng với cảnh quan hùng vĩ và nhiều lễ hội vào loại nhất nhì trong số đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam như: Người Thái có xòe vòng, múa khăn, múa sạp; người Mường có văn hóa cồng chiêng; Người Dao có múa chuông, lễ Lập Tịnh; người Cao Lan có múa chim gâu; người Mông có múa khèn, múa ô…Lễ dâng hương đền Hùng (Phú Thọ) nay được coi là Quốc lễ; Hội Lồng Tồng (xuống đồng) là sản phẩm của văn hóa cư dân nông nghiệp Tày, Nùng đã thu hút được nhiều sắc tộc láng giềng tham gia. Các địa phương trong vùng có nhiều điểm du lịch sinh thái nổi tiếng như: Khu nghỉ mát Sa Pa; Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Sơn, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, Hồ Ba Bể, hồ Thác Bà, hồ Hòa Bình, hồ Pa khoang; khu nghỉ mát Mẫu Sơn, khu nghỉ mát suối khoáng Kim Bôi, cao nguyên đá Mèo Vạc… Đồng thời nêu lên thực tế, hiện trạng những tác động từ mặt trái của cơ chế thị trưởng ảnh hưởng, đi ngược lại thuần phong, mỹ tục, ảnh hưởng đến giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Trong tình hình mới, đòi hỏi các cơ quan báo Đảng địa phương cần có những định hướng, giải pháp tuyên truyền hiện quả các lĩnh vực văn hóa theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XIII).

 

       

Lãnh đạo tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương, Báo Đảng địa phương tại Hội thảo.

       

 

      

       Các đại biểu trao đổi về kinh nghiệm tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về “xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

 

 

           

                              Phóng viên các báo tác nghiệp tại Hội thảo.

   

Các tham luận tại hội thảo đã đánh giá toàn diện, phân tích sâu sắc những kết quả và những hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp, kinh nghiệm sáng kiến của báo Đảng địa phương trong tuyên truyền về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) . Trong đó tập trung đề xuất những giải pháp tuyên truyền về xây dựng môi trường văn hoá (gia đình, làng bản, xã phường, cơ quan, đơn vị) lành mạnh, đáp ứng nhu cầu văn hoá đa dạng và không ngừng tăng lên của các tầng lớp nhân dân; vai trò phản biện của báo chí trong đấu tranh chống các khuynh hướng làm mai một bản sắc văn hóa của các dân tộc và về công tác tổ chức, quản lý lễ hội, hoạt động du lịch; tuyên truyền về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, các di sản, giá trị văn hoá, gắn kết cộng đồng các dân tộc; gắn bảo tồn bản sắc văn hoá, di sản văn hoá với điều kiện và môi trường sống của đồng bào các dân tộc; kinh nghiệm tuyên tuyền sát cơ sở, hiểu văn hóa vùng miền văn hóa các dân tộc, đồng thời bảo đảm tính Đảng trong định hướng tuyên truyền; những kinh nghiệm tuyên truyền về các di sản văn hóa của nhân loại, di sản văn hóa quốc gia, kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng những chế độ, chính sách đãi ngộ; những giải pháp phát hành bảo Đảng địa phương, nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí; đấu tranh bài trừ các tư tưởng phi văn hóa, đi ngược thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc…tại các cơ quan báo Đảng địa phương trong tình hình mới.

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng: Trong điều kiện hội nhập hiện nay, vấn đề văn hóa- dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng là “căn cước” để hội nhập. Đánh giá vai trò của văn hóa trong phát triển và vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền lĩnh vực văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc, đồng chí đề nghị: Trong công tác tuyên truyền về văn hóa- dân tộc, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, những người cầm bút tuyên truyền về văn hóa. Trước hết là nhận thức đúng về văn hóa dân tộc, cần có vốn hiểu biết sâu rộng, đúng đắn về văn hóa dân tộc. Tích cực trau dồi kiến thức và phông văn hóa; dành những thời lượng nội dung thích đáng truyền truyền các lĩnh vực văn hóa. Đồng thời tích cực đấu tranh tư tưởng kỳ thị dân tộc, chống các biểu hiện lai căng chống lại những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc để hội nhập và phát triển.

 

      

Ban tổ chức trao thưởng cho 16 tác phẩm xuất sắc viết về chủ đề Đền ơn đáp nghĩa được phát động tại Báo Bắc Giang năm 2012.

 

 

      

Đồng chí Đinh Văn Ổn, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình  trao cờ đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI, năm 2014  cho Báo Hà Giang.

 

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 16 tác phẩm xuất sắc viết về đề tài Đền ơn đáp nghĩa được phát động tại Báo Bắc Giang năm 2012. Đồng thời, đã trao cờ đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XVI  cho Báo Hà Giang. Nằm trong chương trình hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XV, các đại biểu đã dâng hương tại Tượng đài Bác hồ, tìm hiểu thực tế tại huyện Kim Bôi.

 

 

 

                                      Nhóm PV

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục