Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình kiểm tra mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM tại xã Dân Chủ.

Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình kiểm tra mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM tại xã Dân Chủ.

(HBĐT) - Cuối tháng 10 vừa qua, tại buổi tuyên truyền của Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tại xóm Đầm Sáng, xã Thượng Bì (Kim Bôi), đại diện hơn 160 hộ dân xóm Đầm Sáng đã ngồi chăm chú lắng nghe những nội dung cơ bản của chương trình xây dựng NTM. Rất nhiều câu hỏi của bà con đặt ra đã được các giảng viên giải đáp cụ thể, cặn kẽ. Kết thúc buổi tuyên truyền, bà con đã hiểu được một điều giản đơn nhưng vô cùng quan trọng đó là xây dựng NTM chính là giúp cho người dân ở nông thôn tăng thu nhập, đời sống vật chất được đầy đủ, sung túc hơn; người dân được hưởng thụ đời sống văn hóa phong phú, bổ ích.

 

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền trong việc xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy về xây dựng NTM, trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định công tác tuyên truyền, vận động là khâu quan trọng. Do đó, Ban Dân vận các cấp đã tích cực cùng với mặt trận, các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền 19 tiêu chí xây dựng NTM, vận động nhân dân đóng góp đất đai, hoa màu, tham gia chỉnh trang cảnh quan môi trường, xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng...

 

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận các cấp đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức 4 cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức sâu rộng đến nhân dân về 19 tiêu chí xây dựng NTM cho gần 800 lượt người dân.

 

Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền xây dựng NTM cần triển khai bằng nhiều hình thức cả chiều rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và chiều sâu đến địa bàn dân cư. Hình thức tuyên truyền phải đổi mới để sao cho người dân “dễ hiểu, dễ thấy, dễ làm và sẵn sàng đóng góp”. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Quy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình chia sẻ kinh nghiệm: “Vừa qua, Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình đã phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng thàng phố tham mưu cho Thành ủy và UBND thành phố tổ chức thành công hội thi “Chung tay xây dựng NTM”. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nội dung xoay quanh chủ đề xây dựng NTM, các đội đã đem đến hội thi những tiết mục hấp dẫn, không chỉ truyền tải đúng ý nghĩa, nội dung chủ để mà còn gần gũi với đời thường và có tác dụng tuyên truyên thiết thực. Kết quả của hội thi cho thấy sân khấu hóa cũng là một hình thức hiệu quả để tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM”.

 

Thông qua các hình thức vận động, tuyên truyền đã làm cho nhân dân có sự đồng tình cao trong nhận thức và hành động, người dân hiểu rõ hơn về vai trò chủ thể trong việc xây dựng NTM. Việc làm tốt công tác tuyên truyền còn góp phần thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

 

Trong thời gian tới, để tuyên truyền góp phần chuyển biến hành động trong nhân dân, Ban Dân vận Tỉnh ủy đang lưu ý thực hiện tuyên truyền, vận động phù hợp tình hình thực tế, điều kiện từng địa phương, hộ gia đình để người dân có ý thức cùng tham gia. Mục tiêu được ngành Dân vận đưa ra là tuyên truyền để người dân hiểu “xây dựng NTM không phải là một dự án” để chấm dứt tình trạng trông chờ, ỷ lại từ phía Nhà nước của một bộ phận cán bộ, nhân dân. Qua đó phát huy vai trò chủ thể của người dân trong quá trình xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn để mọi người dân nhận thức được việc xây dựng NTM là nhiệm vụ của mình.

 

Ngoài ra, ngành Dân vận cũng đang đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua “Dân vận khéo” để phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tình làng, nghĩa xóm; thực hiện nếp sống văn hóa mới ở nông thôn; bài trừ tệ nạn xã hội, giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh không để xảy ra phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn góp phần thiết thực vào việc xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta.

 

 

 

 

                                                                   Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục