Mô hình “Dân vận khéo” giữ gìn nghề dệt truyền thống tại xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Mô hình “Dân vận khéo” giữ gìn nghề dệt truyền thống tại xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai, đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện Lạc Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn huyện đã xây dựng được 185 mô hình “Dân vận khéo” và 111 mô hình hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Vừa qua, toàn huyện đã có 5 tập thể, cá nhân được BTV Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

 

Theo lời giới thiệu của các đồng chí ở Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Tỉm, xóm Khụ, xã Văn Sơn (Lạc Sơn). Với vai trò là Bí thư chi bộ, ông Tỉm đã có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động, huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Ông Tỉm cho biết: Qua khảo sát thực tế cho thấy, vấn đề quan trọng và cần làm đầu tiên trong việc thực hiện xây dựng NTM tại xóm là làm đường giao thông, mở rộng hành lang đường giao thông qua xóm. Để đạt được mục tiêu đề ra, trước tiên cần có 42 hộ dân hiến đất để lấy mặt bằng. Nhận thấy trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của đảng viên, tôi đã vận động gia đình hiến 500 m2 đất. Từ tấm gương của ông Tỉm, lần lượt các hộ trong xã tình nguyện hiến được hàng chục nghìn mét đất và đóng góp ngày công để hoàn thành việc mở rộng hành lang 5 km đường trong xóm, đảm bảo giao thông thông thoáng, an toàn.

 

Phong trào thi đua xây dựng và nhân rộng điển hình “Dân vận khéo” ở huyện Lạc Sơn diễn ra không chỉ sôi nổi trong lĩnh vực xây dựng NTM mà ấn tượng trong hình thành các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Tại xóm Gò Lăng, xã Tân Mỹ với mô hình “vận động nhân dân tích cực chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao”, cụ thể là trồng cây củ đậu. Đồng chí Bùi Văn Kin, Bí thư chi bộ cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, đời sống người dân trong xóm gặp nhiều khó khăn khi trồng các loại cây truyền thống, lúc được mùa thì mất giá và ngược lại. Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy củ đậu có thể phù hợp với đồng đất, hiệu quả kinh tế cao nên năm 2011, chi bộ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các cây ngô, sắn sang trồng cây củ đậu. Năm đầu tiên, toàn xã mới trồng được 1 ha, năng suất 40 tấn/ha, cho thu nhập 160 triệu đồng/ha. Từ thành công đó, nhân dân đã mở rộng diện tích, đến nay, toàn xóm có 5,8 ha, tổng sản lượng đạt 232 tấn, cả xóm có 43/59 hộ trồng. Trong xóm xuất hiện ngày càng nhiều hộ gia đình có mức thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

 

Đồng chí Bùi Thị Lịch, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Trong giai đoạn 2011 - 2013, huyện đã xây dựng, duy trì và nhân rộng được rất nhiều điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế có 33 mô hình tiêu biểu như cánh đồng 100 triệu đồng/ha của xóm Vó Giữa (xã Nhân Nghĩa), “cải tạo vườn tạp” tại xã Chí Đạo... và 111 nông dân SX-KD giỏi như “chăn nuôi con đặc sản” của ông Bùi Văn Dưn (xóm Đồi Cả, xã Mỹ Thành), “nuôi ong mật” của ông Bùi Văn Sơn (xã Thượng Cốc)... Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, đã xây dựng được 84 mô hình hiệu quả như: “xóm không có ma túy” tại xã Quý Hòa, “CLB phòng, chống HIV/AIDS”  tại xã Yên Phú, “góp sức xây nhà đồng đội” của CCB huyện, “clb không sinh con thứ 3” tại các xã.

 

Trong lĩnh vực AN-QP, hiệu quả hơn cả là 37 mô hình về “KDC tự quản” tại xã Xuất Hóa, “chi hội không có người vi phạm pháp luật” của chi hội phụ nữ, “tiếng kẻng bình yên” của xóm Cảng (xã Bình Cảng)...

 

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục