Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

 

Năm 2013, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đi qua trong thời cơ, thuận lợi đan xen với những khó khăn, thách thức. Cùng với cả nước, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế thế giới. Đồng thời, tỉnh ta vẫn phải thực hiện các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm; thị trường bất động sản trầm lắng; số doanh nghiệp ngừng hoạt động, nợ đọng thuế gia tăng; tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp gây bất lợi cho sản xuất, đời sống của nhân dân... Trước bối cảnh đó, với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã đồng sức, đồng lòng lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển SX-KD; đảm bảo an sinh xã hội... Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các thành phần kinh tế, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành T.Ư, KT - XH của tỉnh ta đã phát triển đúng hướng, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra và kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2011 - 2015.

       

Tiết mục văn nghệ của huyện Lương Sơn tại hội thi nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền cổ động tỉnh năm 2013.

 

Trong năm, kinh tế của tỉnh giữ được ổn định, tốc độ tăng trưởng ước đạt 10,2%, trong đó, ngành nông - lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,06%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,4%; dịch vụ tăng 10,2%. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 36,29 vạn tấn. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 6.627 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2012, thực hiện 100,2% kế hoạch năm. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 9.300 tỷ đồng, tăng 22,05% so với cùng kỳ, thực hiện 93,8% so với kế hoạch. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá ước đạt 55,75 triệu USD, tăng 33,75% so với cùng kỳ, thực hiện 129,67% kế hoạch năm. Tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 2.095 tỷ đồng, bằng 123% dự toán Chính phủ giao và bằng 107% Nghị quyết HĐND tỉnh.

 

Thực hiện NQ số 02-NQ/TU của Tỉnh uỷ về XDNTM đã từng bước phát huy được nội lực trong nhân dân và thu được kết quả đáng kể. Toàn tỉnh hiện đã có 2 xã đạt 15 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, 3 xã đạt 14 tiêu chí, 4 xã đạt 13 tiêu chí, 18 xã đạt từ 10 -12 tiêu chí... Số xã mới đạt dưới 5 tiêu chí giảm còn 52 xã.

 

Tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt lĩnh vực an sinh xã hội thông qua việc chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng tăng cường hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm cho lao động nông thôn, lao động mất việc làm, hộ gia đình do thu hồi đất sản xuất; thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời. Công tác xoá đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai tích cực nhằm ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 15.500 lao động, đạt 100% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề ước đạt 37%; tỷ lệ hộ nghèo ước còn 18,35% (giảm 3,38% so với cuối năm 2012).

 

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được chú trọng, đã đạt được bước tiến bộ mới. Kết thúc năm học 2012 - 2013, toàn tỉnh có 184 trường đạt chuẩn quốc gia, 84,8% phòng học kiên cố. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và phòng, chống dịch bệnh theo các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được quan tâm, thực hiện đồng bộ, ngăn chặn được dịch bệnh bùng phát. Công tác QP-AN được tăng cường, kết hợp chặt chẽ giữa thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân. Trong lĩnh vực QP-QSĐP đã tổ chức diễn tập chiến đấu trị an đạt 100% kế hoạch. Diễn tập đã gắn với xây dựng hạ tầng, đường cơ động trong KVPT và phát triển KT-XH ở địa phương. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, giữ vững và không có điểm nóng. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và phát triển. Phạm pháp hình sự từng bước được kiềm chế; là năm thứ 4 liên tục tỉnh ta giảm cả ba tiêu chí tai nạn giao thông.

 

       

Năm 2013, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã sản xuất 10,150 tỷ KWh điện,đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước của tỉnh.  Ảnh: H.D

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt coi trọng, nhất là BTV, Thường trực Tỉnh uỷ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ tập trung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trọng tâm là làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên; chú trọng khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém đã được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được kết quả quan trọng bước đầu, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng Đảng.

 

Trong năm, BTV Tỉnh ủy  đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch BCH, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020. Rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2010-2015; phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020 các Huyện, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh. Đồng thời, tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới và chỉ đạo sát sao việc đánh giá, phân loại TCCS Đảng, CB-ĐV, công chức, viên chức đảm bảo sát thực, thực chất.

 

Kết quả đạt được là cơ bản, tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, trong năm 2013, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của một số cấp uỷ, chính quyền hiệu quả chưa cao. Việc phối kết hợp giữa các cơ quan tỉnh, giữa các cơ quan tỉnh với các địa phương trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể còn hạn chế, chậm được khắc phục. Thực hiện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQT.Ư 4 (khoá XI) ở một số cấp uỷ, tổ chức Đảng chưa thực sự được chú trọng; nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo gắn thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) và kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ công tác năm có nơi còn chưa đầy đủ, kịp thời, tác dụng, hiệu quả thấp.

 

Trong lĩnh vực kinh tế tăng trưởng đạt thấp so với Nghị quyết (Nghị quyết là 11%); năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế. Sản xuất CN - TTCN gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào cao, tiêu thụ chậm, tồn kho còn ở mức cao, dẫn đến quy mô sản xuất thu hẹp, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng hoặc phải ngừng sản xuất... Một số nơi hiệu quả CCHC, chất lượng công vụ chưa cao. Đời sống của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, tháo gỡ chưa nhiều...

 

Trong bối cảnh KT-XH giai đoạn 2010 - 2013 liên tục gặp nhiều khó khăn. Đó là những thách thức lớn đối với tỉnh ta trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Chính vì vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, rất cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể. Theo đó, năm 2014, toàn Đảng bộ tỉnh cần có sự nỗ lực, cố gắng cao nhất, đồng sức, chung lòng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền. Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác một cách thiết thực, hiệu quả. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03, NQT.Ư4 (khoá XI) vào kiểm điểm hàng năm. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ theo quy hoạch. Chú trọng đổi mới quy trình tuyển dụng, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ theo hướng dân chủ cạnh tranh, khách quan, công bằng, minh bạch, công khai.

 

Hai là, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến tiếp cận vốn, mặt bằng..., giải quyết nợ xấu và các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Phấn đấu lấy lại đà tăng trưởng cao của ngành công nghiệp. Tập trung ưu tiên các giải pháp để các cơ sở sản xuất hiện có trên địa bàn phục hồi sản xuất, hạn chế để hàng tồn kho... Đồng thời, triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng xây dựng vùng chuyên canh các loại cây nông nghiệp có lợi thế, phù hợp với điều kiện tự nhiên của các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; tập trung chỉ đạo sản xuất, bảo đảm cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của từng sản phẩm; xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất là nhân tố chủ yếu của tăng trưởng trong nông nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ và nhân dân, phát huy nội lực, tập trung chỉ đạo lồng ghép các chương trình vào các mô hình điểm xây dựng NTM.

 

Ba là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực VH-XH, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện mục tiêu XĐGN gắn với phát triển bền vững. Chú trọng phát triển GD&ĐT theo hướng chuẩn hóa, trọng tâm là triển khai thực hiện tốt NQT.Ư 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Làm tốt công tác y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh, CSSK nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

Bốn là, đẩy mạnh công tác xây dựng khu vực phòng thủ, kết hợp hiệu quả giữa KT-XH với QP-AN. Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng quân sự quốc phòng. Đảm bảo công tác tuyển quân, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu khi tình huống xảy ra. Duy trì và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; giữ vững ANCT, TTATXH, không để xảy ra điểm nóng. Chủ động phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm, đặc biệt các loại tội phạm ma túy, tội phạm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

 

Bước sang năm mới Giáp Ngọ 2014, với niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức với nỗ lực cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, NQĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI đề ra, đưa tỉnh Hòa Bình ngày càng phát triển bền vững.

 

 

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục